Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

'Hoa Kỳ và Việt Nam đạt tiến bộ lớn'

   Đại sứ mới của Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông David Shear đã tới Hà Nội, hơn năm tháng sau khi người tiền nhiệm về nước.
   Trong thông điệp đầu tiên gửi đi từ Hà Nội hôm 22/8, ông David Shear nói trong một thông báo:
   "Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được tiến bộ lớn trong hợp tác song phương và trong khu vực những năm gần đây, và tôi hy vọng sẽ phát triển tiến bộ đó thông qua làm việc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam.”

Tân Đại sứ David Shear nói ông sẽ quan tâm tới nhân quyền và tôn giáo khi tại nhiệm







       Đại sứ quán Hoa Kỳ nói ông David Shear tới Việt Nam hôm 20/8.


   Thông báo của Đại sứ quán cũng nói: "Đại sứ Shear là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp có rất nhiều kinh nghiệm và chuyên về khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Sự nghiệp của ông tại Bộ Ngoại giao kéo dài gần 30 năm.
  "Gần đây nhất, ông Shear giữ chức Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
    "Ông cũng từng là Phó Đại sứ tại Kuala Lumpur, và đi nhiệm kỳ ở Sappora, Bắc Kinh, Tokyo và thủ đô Washington. Ông đang học tiếng Việt và nói được tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật Bản.
   "Đại sứ Shear cũng có đai đen môn kiếm Nhật Kendo."
   Ông Shear thay thế Đại sứ Michael Michalak, người đã rời Việt Nam hồi tháng Hai.

'Đợt trấn áp mới'
    
 Ông David Shear được Tổng thống Barack Obama đề cử hồi tháng 12 năm 2010 nhưng một số Thượng Nghị sỹ đã chặn việc đưa quyết định bổ nhiệm của ông Obama ra Thượng viện xem xét.
    Các Thượng Nghị sỹ này muốn bày tỏ sự ủng hộ đối với các gia đình Hoa Kỳ xin nhận con nuôi mà hồ sơ của họ bị đình lại.
   Cuối cùng Thượng viện cũng thông qua việc bổ nhiệm ông Shear vào ngày 2/8.
   Trong một phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 06/04, ông Shear đã cam kết sẽ tập trung vào vấn đề nhân quyền và tôn giáo khi tới Việt Nam.
   Ông nói: "Hiện vẫn có quan ngại sâu sắc về việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến, hạn chế truyền thông và mạng internet và việc sách nhiễu các nhóm tôn giáo."
   "...Tôi sẽ coi nhân quyền và tự do tôn giáo là phần trung tâm của các cuộc trò chuyện của tôi với các nhà lãnh đạo Việt Nam và người dân Việt Nam."
   Đại sứ David Shear nói tại Thượng viện hồi tháng Tư
"Nếu được chuẩn thuận, tôi sẽ coi nhân quyền và tự do tôn giáo là phần trung tâm của các cuộc trò chuyện của tôi với các nhà lãnh đạo Việt Nam và người dân Việt Nam."

  Trong khi đó Đại sứ Việt Nam tại Washington, ông Lê Công Phụng, hồi tháng 12 năm ngoái nói Việt Nam và Hoa Kỳ nên nhắm tới quan hệ chiến lược.
   Ông Phụng cũng nói Việt Nam đã chuyển lời mời Tổng thống Barack Obama tới thăm Việt Nam trong năm 2011.
   Hiện chưa có thông tin gì về chuyện liệu một chuyến thăm như vậy có diễn ra không.
   Nhưng quan hệ quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có vẻ đang được cải thiện với các tàu chiến Hoa Kỳ vào thăm Việt Nam thường xuyên hơn.

   Các nhà phân tích nói quan hệ này đang dừng ở mức biểu tượng do Việt Nam và Hoa Kỳ còn bất đồng trong một số lĩnh vực trong đó có nhân quyền và tiến trình cải cách hệ thống.

   Washington đã nhiều lần kêu gọi Hà Nội ngưng trấn áp người dân của chính nước mình và trả tự do cho những người mà Hoa Kỳ nói đang bị giam giữ vì thể hiện chính kiến một cách ôn hòa.
Hà Nội luôn bác bỏ các đòi hỏi như vậy và tố cáo Washington can thiệp vào công việc nội bộ.

   Một số hãng thông tấn nói việc ông Nguyễn Tấn Dũng được giữ chức thủ tướng sang nhiệm kỳ thứ hai báo hiệu 'đợt trấn áp mới' đối với những người khác quan điểm với chính quyền Việt Nam.

   Tuy thế, hoạt động của các cơ quan ngoại giao hai nước có vẻ vẫn tiến triển tốt, nhất là với các tân đại sứ.

   Hôm 20/8, báo chí Việt Nam đưa tin tân Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Nguyễn Quốc Cường vừa có chuyến thăm Hawaii và tuyên bố Việt Nam ủng hộ Mỹ tổ chức thành công hội nghị APEC tức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/2011.

Tin BBC

Không có nhận xét nào: