Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Mỹ lại ra phúc trình về quốc phòng TQ

Hôm thứ Tư 24/08, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ra phúc trình thường niên nhận định Bắc Kinh đang trên đường xây dựng một quân đội hiện đại trước năm 2020, và sự phát triển này có khả năng làm mất ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

   Chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng chính thức đối với báo cáo của Lầu Năm Góc, nhưng Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước, ngay lập tức đã có bài xã luận nói về phúc trình này.
   Tân Hoa Xã viết: "Đây là chuyện hoàn toàn hoang đường về quân đội Trung Quốc, dựa trên đoán mò và suy luận vô lý."
  "Trung Quốc, vốn luôn tuân thủ chính sách quân sự phòng thủ, với ảnh hưởng kinh tế ngày càng lớn, với quyền lợi thương mại và chiến lược rộng khắp thế giới, hoàn toàn có quyền xây dựng một quân đội hùng mạnh." 
   Phúc trình về Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, trong đó hai bên thống nhất tăng cường hợp tác và thiện chí.
   Các nhà quan sát nhận định nếu Mỹ-Trung có tranh cãi quanh bản phúc trình mới ra này, thì nó có thể ảnh hưởng ít nhiều tới quan hệ song phương vốn đã gặp nhiều sóng gió.

Phát triển vượt bậc

    Với mức tăng trưởng kinh tế cao nhất nhì thế giới trong những năm qua, Trung Quốc có đủ năng lực tài chính để thúc đẩy quá trình hiện đại họa quân đội vượt mức dự đoán của Hoa Kỳ.
   Các chương trình như phát triển hàng không mẫu hạm, cuộc chiến không gian ảo hay hỏa tiễn chống vệ tinh đang khiến Washington và các nước láng giềng của Trung Quốc quan ngại.
  
"Tốc độ và mức độ đầu tư vào quốc phòng của Trung Quốc đang cho phép nước này theo đuổi các chương trình mà chúng tôi cho là có khả năng gây mất cân bằng quân sự trong khu vực."
Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Michael Schiffer
   Thế nhưng Trung Quốc vẫn luôn biện hộ quá trình phát triển quân đội của mình là hoàn toàn phù hợp khả năng kinh tế và vị thế chính trị.
   Lầu Năm Góc đặc biệt tỏ lo ngại về sức mạnh quân sự vượt trội của Trung Quốc so với Đài Loan, mà Bắc Kinh coi là một tỉnh của Trung Quốc.
  Tân Hoa Xã gọi các kết luận trong phúc trình mới ra là 'tầm phào', và nói Hoa Kỳ không thể chỉ trích Trung Quốc trong khi riêng năm 2010, ngân sách quân sự của Mỹ tương đương 40% chi tiêu quân sự của các nước trên toàn thế giới.
   Trng Quốc công bố ngân sách quân sự 2011 là 601,1 tỷ Nhân dân tệ ($91,5 tỷ), tăng 12,7% từ mức 532,1 tỷ một năm trước đó.
   Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng mức chi tiêu thật sự còn cao hơn thế nhiều lần.
   Giải phóng quân Trung Quốc có 2,3 triệu lính, đông nhất thế giới.
Ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ cho tài khóa 2012 được nói là $553 tỷ, cũng tăng $22 tỷ từ con số năm 2010.

Gây mất ổn định?

  Phúc trình về quốc phòng Trung Quốc thường niên do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện để đệ trình Quốc hội.
Quân đội Trung Quốc đông đảo nhất thế giới
  Sau khi báo cáo năm nay được công bố, một số dân biểu cho rằng Trung Quốc đang tận dụng bối cảnh khủng hoảng kinh tế ở Mỹ và các nước phương Tây.
   Hạ nghị sỹ Howard McKeon cảnh báo Hoa Kỳ không thể giảm hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương trong tình hình mới.
    Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Schiffer thì nhận xét rằng việc Trung Quốc hiện đại hóa quân đội có thể gây ra mất ổn định trong khu vực. Ông cũng kêu gọi thêm công khai minh bạch từ phía Trung Quốc, và tăng đối thoại quốc phòng giữa hai bên.
   Ông Schiffer nói: "Tốc độ và mức độ đầu tư vào quốc phòng của Trung Quốc đang cho phép nước này theo đuổi các chương trình mà chúng tôi cho là có khả năng gây mất cân bằng quân sự trong khu vực".
   Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng trước 2020 Trung Quốc vẫn chưa có khả năng thực hiện các kế hoạch tác chiến ở các khu vực xa xôi.

Và như vậy, Hoa Kỳ vẫn là cường quốc quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương trong ít nhất là một thập niên nữa.

Không có nhận xét nào: