Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

•Trung Quốc: Lòng tin vào đường sắt cao tốc suy giảm

Trong một diễn biến liên quan, theo một website của bộ Đường sắt Trung Quốc, lượng hành khách đi tuyến tàu cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải đã giảm mạnh do tác động tâm lý từ vụ tai nạn đường sắt bi thảm ở Ôn Châu.

Các tàu rời Bắc Kinh đến Thượng Hải trong ngày hôm nay (2.8) còn trống tới gần 1.000 ghế, đồng nghĩa với việc nhiều toa không có hành khách.

Đây là hình ảnh trái ngược với sự sôi động khi tuyến tàu cao tốc quan trọng này đi vào hoạt động hồi cuối tháng 6.2011.

Tuy nhiên, với một loạt sự cố chậm trễ vì nguồn điện bị cắt và mới đây nhất là vụ tai nạn ở Ôn Châu làm ít nhất 40 người thiệt mạng, người dân Trung Quốc bắt đầu e ngại trước phương tiện đường sắt cao tốc.

Tờ Đông phương ở Thượng Hải cho biết hơn 70% vé ở các cabin hạng nhì và hạng nhất của tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải vẫn chưa bán được. Hạng thương gia thì gần như trống không.

Trong khi đó, các chuyến bay Bắc Kinh-Thượng Hải lại được hưởng lợi khi nhu cầu tăng mạnh tới gần 90% trong tuần qua.

Sau mức sụt giảm nhẹ trong tháng 7.2011 vì tuyến tàu cao tốc đi vào hoạt động, hiện dịch vụ hàng không nối thủ đô Bắc Kinh với trung tâm kinh tế Thượng Hải đang dần tìm lại được lượng hành khách ở mức cũ.

Cho dù giá vé cho đường bay này vào loại đắt đỏ trong thị trường hàng không nội địa Trung Quốc (1.130 Nhân dân tệ, gấp đôi giá vé đường sắt cao tốc), song vẫn có nhiều hành khách lựa chọn và phần lớn là thương gia.

Với thời gian bay chỉ mất 2 giờ, ít chậm trễ, ngành hàng không tiếp tục duy trì được lợi thế so với dịch vụ đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải (5 giờ hành trình), đặc biệt sau những sự cố và vụ tai nạn thảm khốc ở Ôn Châu vừa qua.

Không có nhận xét nào: