Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Trung Quốc “phản pháo” báo cáo của Lầu Năm Góc

Báo chí Trung Quốc hôm nay đã lên án một báo cáo của Lầu Năm Góc về khả năng quân sự ngày càng gia tăng của nước này, gọi đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ về nỗ lực hiện đại hoá quốc phòng của Bắc Kinh là chuyện bịa bặt gây hoang mang.
                                                         Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.
   Bản báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Mỹ, được công bố ngày 24/8, nói rằng Bắc Kinh đặt mục tiêu xây dựng lực lượng quốc phòng hiện đại vào năm 2020, một động thái có thể làm mất ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương


   “Mặc dù có những lỗ hổng lớn trong một vài khu vực chủ chốt, phần lớn vũ khí hạng nặng đã lạc hậu và thiếu kinh nghiệm vận hành, nhưng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang đều đặn lấp đầy khoảng trống công nghệ bằng những lực lượng được trang bị vũ khí hiện đại”, báo cáo của Lầu Năm Góc viết.
   Bắc Kinh chưa chính thức phản hồi về báo cáo trên, nhưng hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc đã bắt đầu lên tiếng.
  “Báo cáo là một câu chuyện hoàn toàn bịa đặt về quân đội Trung Quốc dựa trên một lập luận phi lô gích và phỏng đoán lung tung”, Xinhua viết.
   “Trung Quốc, đất nước theo đuổi một chính sách quốc phòng phòng thủ, với tiềm lực kinh tế ngày càng gia tăng và các lợi ích chiến lược cũng thương mại trải rộng khắp thế giới, có quyền xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh”, tờ báo viết.

   Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ được công bố chỉ ít ngày sau khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, vốn tràn đầy những cam kết song phương về thiện chí và hợp tác. Những tranh cãi về bản báo cáo của Lầu Năm Góc đã làm giảm giọng liệu lạc quan được đưa ra bởi chuyến thăm của ông Biden.
   Được tiếp sức bởi nền kinh tế bùng nổ của Trung Quốc, những nâng cấp về vũ khí của quân đội nước này trong 10 năm qua đã vượt xa những dự báo trước đó của Mỹ. Chương trình tàu sân bay, các tên lửa chống vệ tinh, chiến đấu cơ… đã khiến Washington và các quốc gia láng giềng lo ngại.

   Nhưng Bắc Kinh cho rằng việc hiện đại hoá quân đội là sự mở rộng phù hợp với vị thế kinh tế ngày càng gia tăng của mình, và bảo vệ mạnh mẽ rằng việc chi tiêu quân sự chỉ nhằm mục đích phòng thủ.
   Xinhua cũng nhắc đến quan hệ quốc phòng đang cải thiện giữa Trung Quốc và Mỹ, một sự phát triển mà tờ báo này gọi là nên được thúc đẩy.
   “Hai nước nên nuôi dưỡng quan hệ song phương đã được cải thiện, đặc biệt là quan hệ quốc phòng, thay vì đổ lỗi và bôi nhọ lẫn nhau”, Xinhua viết.

Theo Reuters








Không có nhận xét nào: