Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

UAV Trung Quốc tan xác

   Hôm 22/8, một UAV của Trung Quốc đã bị rơi ở tỉnh Hà Bắc, phía Bắc Trung Quốc. Ngay sau vụ việc, lực lượng cảnh sát địa phương đã phong tỏa khu vực máy bay gặp nạn.
   Thế nhưng một vài người dân địa phương đã kịp thời chụp lại vài bức ảnh về chiếc máy bay trước khi nhân viên thực thi pháp luật có mặt.
   Xác chiếc UAV này nằm trên một ngọn đồi ở thị trấn Huining. Chiếc UAV bị rơi có ngoại hình rất giống trinh thám cơ tầm xa RQ-4 Global Hawk.  
   Một vài nguồn tin không chính thức cho rằng chiếc UAV này mang tên “Tianchi” hoặc BZK-05 do Tập đoàn máy bay Thành Đô nghiên cứu thiết kế.
  Mô hình loại UAV này từng xuất hiện tại triển lãm hàng không Chu Hải 2006.
                                                               Xác chiếc UAV bốc cháy.

   Nguyên nhân vụ tai nạn này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, vấn đề có thể nằm ở việc liên lạc giữa trung tâm điều khiển và UAV hoặc động cơ UAV trục trặc kỹ thuật.
   Dù là do gì đi nữa thì việc chiếc UAV này rơi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dự án phát triển UAV chiến lược của Trung Quốc.
   5 năm trước, Trung Quốc tiến hành phát triển trinh thám cơ không người lái chiến lược để thực hiện nhiệm vụ tương tự RQ-4 mà Mỹ triển khai.
  Tháng 10/2009, một vài hình ảnh trên trang mạng Trung Quốc về loại UAV mới có ngoại hình tương tự RQ-4. Ước tính sải cánh của chiếc UAV này từ 18-20m, đuôi chữ V.
  Không giống như RQ-4 sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy, loại UAV chiến lược của Trung Quốc dùng động cơ tuốc bin cánh quạt.


Theo Đất Việt


Không có nhận xét nào: