Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Tập đoàn Mỹ bị buộc ngừng khai thác giếng dầu lớn nhất Trung Quốc

Tập đoàn Mỹ ConocoPhillips thông báo đã cho ngừng tất cả mọi hoạt động khai thác dầu tại giếng dầu lớn nhất ở ngoài khơi Trung Quốc, theo yêu cầu phía Trung Quốc đưa ra do tập đoạn này đã gây rò rỉ dầu, làm ô nhiễm vịnh Bột Hải.

        Giàn khoan của tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC ngoài khơi Vịnh Bột Hải.


Gần đây, báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin hai giàn khoan của ConocoPhillips gây rò rỉ hơn 2.500 thùng dầu ra vịnh Bột Hải.
Một phát ngôn viên của ConocoPhillips tuyên bố đến tối qua, 5/9, ConocoPhillips đã cho ngừng hoàn toàn mọi hoạt động khai thác tại giếng dầu Bồng Lai số 19-3, mỏ dầu lớn nhất ở Trung Quốc mà công ty Mỹ tham gia khai thác.

Nhưng công ty vẫn phải đối mặt với một vụ kiện của các cơ quan chính phủ và bị giới truyền thông chỉ trích, trong đó có cáo buộc là công ty đã vi phạm các quy định hoạt động và nói sai sự thật về trình trạng dầu tràn.

Phía Trung Quốc đã yêu cầu tập đoàn ConocoPhillips ngừng mọi hoạt động sản xuất tại giếng dầu Bồng Lai từ hôm 2/9.
Bên cạnh đối tác Trung Quốc, tập đoàn dầu khí ConocoPhillips nắm 49% cổ phần tại giếng dầu Bồng Lai. Đây là giếng dầu ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc, có công suất khai thác trung bình 56.000 thùng dầu thô/ngày vào năm 2010.

Hôm thứ Tư tuần trước, công ty báo cáo rằng họ đã đáp ứng thời hạn cuối ngày 31/8 về việc chấm dứt hoàn toàn tình trạng dầu tràn từ đáy của vịnh, và hoàn tất việc tẩy rửa. Nhưng các nhà quản lý phát hiện dầu rò rỉ vẫn tiếp tục sau thời hạn chót.
Cơ quan quản lý biển của Trung Quốc cũng tiến hành các kiểm tra việc tẩy rửa dầu loang bằng phương tiện vệ tinh và các thiết bị lặn tự động. Cơ quan này đã đi đến kết luận là tình trạng rò rỉ dầu chưa được xử lý triệt để.
Đó là lý do dẫn đến quyết định hôm 2/9, yêu cầu ConocoPhillips ngừng họat động khai thác dầu tại mỏ Bồng Lai 19-3.

Theo Cơ quan quản lý biển của Trung Quốc (SOA), diện tích dầu loang do các giếng dầu của ConocoPhillips gây ra đã phủ rộng ít nhất 5.500 km2 trên vịnh Bột Hải, và đã loang đến bờ biển tỉnh Hồ Bắc và Liêu Ninh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngành du lịch và hải sản.

Theo AFP, Reuters



Không có nhận xét nào: