Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Tìm hiểu tên lửa siêu thanh Brahmos mà Việt Nam có thể sắp trang bị

Theo một số nguồn tin, Ấn Độ có thể sẽ bán tên lửa siêu thanh Brahmos cho phía Việt Nam. Theo tờ Asianage thì đã có một cuộc thương luợng không chính thức về vấn đề này. Ấn Độ đồng ý bán loại siêu tên lửa này cho Việt Nam vì Việt nam là một trong những quốc gia thân thiện và đáng tin cậy.

Tên lửa Brahmos là sản phẩm hợp tác giữa công nghiệp quốc phòng của Nga và Ấn Độ, được phát triển dựa trên tên lửa chống hạm Yakhont của Nga. Hiện nay, Việt Nam cũng đang sở hữu một số tên lửa Yakhont phóng đi từ hệ thống Bastion.


Tên lửa Brahmos có 4 biến thể: phóng từ tàu nổi, bệ phóng mặt đất (chống hạm và chống mục tiêu mặt đất), tàu ngầm và máy bay. Hai biến thể đầu đã được nhận vào trang bị cho Hải và Lục quân Ấn Độ, 2 biến thể sau đang được phát triển.

Sau khi tất cả các vụ thử nghiệm bệ phóng và hệ thống tên lửa mới đều thành công, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định trang bị hệ thống Brahmos cho toàn bộ 5 tàu khu trục Project 61ME.

Brahmos cũng là vũ khí chống hạm chủ yếu của các tàu khu trục tên lửa mới lớp Project 15А (lớp Bangalore), tàu khu trục Project 17 và tàu khu trục lớp Talwar Projekt 11356 do Nga đóng.

Biến thể trang bị cho Su-30MKI là Brahmos-A có trọng lượng nhỏ hơn và độ ổn định khí động cao hơn đang được phát triển. Tên lửa Brahmos-A bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2011 và sẽ đuợc đưa vào trang bị năm 2012.
Các máy bay Su-30MKM của Malaysia dự kiến cũng sẽ đuợc trang bị loại tên lửa siêu thanh này.

Tên lửa Brahmos trang bị cho Hải- Lục quân được để trong container phóng, có thể phóng thẳng đứng hoặc phóng nghiêng, lắp đầu đạn nặng đến 300 kg, tầm bắn 290 km, độ cao bay 10-14.000 m, uy lực sát thương cao nhờ động năng lớn khi va chạm mục tiêu. BrahMos có thể tấn công mục tiêu mặt đất hoặc trên biển theo nhiều quỹ đạo khác nhau.

Tên lửa Brahmos có nhiều ưu điểm như tầm bắn xa với tốc độ bay siêu âm gấp 2.8 lần tốc độ âm thanh trên toàn quỹ đạo (gấp 3 lần tốc độ của tên lửa Tomahawk của Mỹ), hiện Brahmos là loại tên lửa hành trình có tốc độ cao nhất thế giới.

Ngoài ra, thời gian bay ngắn nên các mục tiêu cơ động ít có cơ hội phân tán, do đó sẽ cho phép tấn công mục tiêu nhanh hơn. Loại tên lửa này có thể đột phá hiệu quả hệ thống phòng không của chiến hạm tàu mục tiêu. Hiện nay với tốc độ này, Brahmos là loại tên lửa hầu như không thể đánh chặn và có thể tác chiến hiệu quả các mục tiêu mặt đất có độ bộc lộ thấp.

Nếu lực lượng vũ trang Việt Nam được trang bị siêu tên lửa Brahmos, thì sức mạnh quân đội sẽ mạnh hơn, khả năng phòng thủ đuợc bảo đảm và linh hoạt hơn.

Pha Lê (AA, Mil.today,DT)

Không có nhận xét nào: