Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Điểm những 'Nhân vật năm' độc đáo của Time

Sau khi tạp chí Time bình chọn "Người biểu tình" là "Nhân vật của năm 2011", hãy cùng điểm lại những bình chọn nổi bật, thú vị, hay gây tranh cãi của tạp chí này.


Hôm 14/12, tạp chí Time của Mỹ đã bầu chọn “Người biểu tình” là “Nhân vật của năm”, bắt nguồn từ 1 năm thế giới đã chứng kiến làn sóng biểu tình ở các nước Ả rập và phương Tây. Để lý giải cho bình chọn này, Tổng biên tập Stengel cho biết: "Một năm sau khi một người bán trái cây rong ở Tunisia tự thiêu, ngọn lửa biểu tình này đã lan ra khắp Trung Đông, tới châu Âu và cả Mỹ, định hình lại chính trị toàn cầu”. 




Trên bìa tạp chí Time xuất hiện hình ảnh một người biểu tình là một phụ nữ Arab.



Stengel cũng cho biết: “Những người biểu tình không tên mang trên mình những chiếc mạng che mặt truyền thống đã mạo hiểm cuộc sống của mình để mang lại những thay đổi trên khắp thế giới. Họ đang thay đổi lịch sử và sẽ thay đổi tương lai của chúng ta. Những gì từng xảy ra ở Mùa xuân Ả Rập thực sự đã có ảnh hưởng lớn đến nhiều khu vực khác trên thế giới, từ cuộc biểu tình Chiếm phố Wall cho đến các cuộc biểu tình ở Hy Lạp hay Madrid”.

“Người biểu tình” thậm chí đã vượt qua các “ứng viên” nặng ký, nổi bật khác của năm 2011, trong số đó có Đô đốc William McRaven, chỉ huy sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden, và công nương Anh Kate Middleton, người được cho là đem lại không khí mới cho Hoàng gia Anh bằng đám cưới với Hoàng tử William.

Một điều nhận thấy trong các cuộc bình chọn của Time đó là từ trước đến nay, phần lớn các nhân vật của năm là một nhân vật cụ thể và được nhiều người biết đến. Gần đây nhất là Mark Elliot Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook. Ở tuổi 26, tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg là người trẻ nhất được bầu là “Nhân vật của năm” kể từ năm 1927 khi Charles Lindbergh, 25 tuổi, nhận được danh hiệu này.



Zuckerberg.

Một nhân vật nổi bật khác trong số những người được Time bình chọn đó là nguyên Tổng thống Nga Vladimir Putin - “Nhân vật của năm 2007”, hiện là Thủ tướng Nga. Putin được đánh giá là vị lãnh đạo tài ba, người đã “vực” một nước Nga yếu thế và xáo trộn lên vị thế quan trọng trên chính trường thế giới.
 
Ban đầu, độc giả của Time đã bình chọn cho nhà văn J.K. Rowling, tác giả của cuốn truyện ăn khách Harry Porter, nhưng người cuối cùng đạt danh hiệu này lại là Putin. Tổng biên tập tờ Time, Richard Stengel, từng phát biểu rằng điều khiến Putin trở thành người đặc biệt đó là vì ông ấy không quá quan tâm đến việc làm cho người khác phải yêu quý mình. 

Trước Putin, còn có các nhà lãnh đạo Liên Xô từng lọt vào danh sách “Nhân vật của năm” do Time bình chọn là nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin (năm 1939, 1942), Nikita Khushchev (năm 1957) và cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev (năm 1989).



Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một số bình chọn nổi bất khác như vào năm 1936, bà Wallis Warfield Simpson, người khiến vua Anh Edward VIII phải "thoái vị vì tình" để cưới, là người phụ nữ đầu tiên nhận được tạp chí này vinh danh kể từ năm 1927. Mặc dù rất nhiều người 2 lần được vinh danh là “Nhân vật của năm” nhưng cố Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt là người duy nhất được vinh danh 3 lần vào những năm: 1932, 1934, và 1941.




Từ trái sang: Bill Gates, Bono và bà Malinda.

Tuy nhiên, các bình chọn của Time không phải bao giờ cũng được độc giả đón nhận, nhiều "Nhân vật của năm" của Time từng gây tranh cãi. Nhiều nhân vật “vô danh” khác cũng đã từng được Time bình chọn. Năm 1982, lần đầu tiên một đồ vật được trao danh hiệu "Nhân vật của năm" đó là “chiếc máy tính cá nhân”, một phát minh tạo nên bước đột phá trong văn minh nhân loại ở kỷ nguyên hiện đại. Và "Trái đất đang gặp nguy hiểm" là Nhân vật của năm năm 1988. Đến 2006, tạp chí này bình chọn “You”, tức là “Các bạn”, nhằm đề cao vai trò của hàng triệu người dân trên thế giới, những người đã biến Internet trở thành một công cụ truyền thông và truyền bá văn hóa toàn cầu. Lựa chọn này thực sự đã làm dấy lên nhiều tranh cãi khác nhau. Nhiều người thì cho rằng đó là một sự sáng tạo, nhưng nhiều người khác vẫn muốn một nhân vật cụ thể được lựa chọn như cách truyền thống mà tạp chí này vẫn hay làm.




Trùm phát xít Đức Hitler.

Trong lịch sử bình chọn của mình, Time đã gây ra nhiều tranh cãi khi chọn nhân vật của năm 1938 là trùm phát xít Đức Adolf Hitler. Theo bình luận của tờ tạp chí này, năm 1938 Hitler trở thành biểu tượng của thế lực đáng sợ, thực sự đe dọa nền dân chủ và tình yêu tự do của loài người. Sự bình chọn này có thể là một trong những bình chọn gây tranh cãi nhất trong lịch sử “Nhân vật của năm”.



Trang bìa của tạp chí là hình ảnh Người phản kháng Hungary.

Năm 1956, “Người phản kháng Hungary” được bầu chọn là “Nhân vật của năm” cũng gây phản ứng từ phía Liên Xô, vì nó liên quan đến một số vấn đề chính trị nhạy cảm thời hồi đó. Còn tờ Time lại giải thích rằng sự lựa chọn này không được đưa ra cho đến cuối năm 1956 khi các cuộc nổi dậy của các nhóm sinh viên thu hút hàng nghìn người tham gia. Trang bìa tạp chí là hình ảnh minh họa 3 người phản kháng Hungary, câu chuyện của họ là chủ đề của bài viết.
Minh Khuê

Không có nhận xét nào: