Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Ai là người có “Thứ văn hóa trại giam”?


Ảnh minh họa (không liên quan đến bài viết).
  Vừa rồi đọc bài “ Thứ văn hóa trại giam” của nhà giáo Phạm Toàn tôi cảm thấy thất vọng. Bác viết bài phê phán “Thứ văn hóa trại giam” với lời lẽ miệt thị, rất thiếu văn hóa. 

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Vì sao Mỹ muốn dập tắt “Ngôi sao sáng”

Photo: The Voice of Russia
“Việc đưa một vệ tinh lên quỹ đạo sẽ có nghĩa, Bắc Triều Tiên sở hữu các công nghệ đạn đạo. Nếu họ sở hữu vệ tinh nhân tạo, thì nên được hiểu rõ ràng là trên vệ tinh hoàn toàn có thể cài đặt bất cứ vũ khí hạt nhân. Bởi CHDCND Triều Tiên không bị ràng buộc bằng bất kỳ hạn chế quốc tế về yếu tố này, vệ tinh có thể sẽ được hướng tới một lãnh thổ nhất định, xuất phát từ đây là mối đe dọa mang tên Bắc Triều Tiên”.

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Thủ tướng Úc nói chuyện


Juia Gillard - Australia Prime Minister
( Nữ thủ tướng Úc )
 "Nếu bạn không cảm thấy hạnh phúc ở đây thì RỜI NGAY. Chúng tôi không buộc bạn phải đến đây. Bạn xin phép đến ngụ nơi đây. Vì vậy, hãy chấp nhận quốc gia mà BẠN chấp nhận đến." Juia Gillard - Australia Prime Minister



Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Luận bàn về chiến thắng của Putin


Thêm 12 năm nữa (cho Putin)? Cảm ơn, không!
"Còn tôi cũng ở nước Nga đến 30 năm. Thông tin bác Dong đưa ra chưa chắc đúng với toàn bộ dân Nga. Nhiều người nghĩ như bác, nhưng cũng có rất nhiều người nghĩ khác (và ủng hộ Putin). tamphong

Nếu ở Nga lâu, hiểu nước Nga có lẽ phải nói thế này mới công bằng:

LỤY



(Ảnh minh họa)
  "Và cũng từ ngày ấy tôi có một suy nghĩ về con người, về cái giá trị hữu hạn và vô hạn của nó".

Hiền là bác sĩ. Tôi bạn với Hiền từ lúc còn học trung học. Ngày toàn quốc kháng chiến, Hiền đã hết hạn nội trú và tham gia mặt trận. Mỗi người một phương tản lạc theo từng chiến dịch.
   Việc gặp lại nhau trên đường kháng chiến thật hiếm có. Và tôi đã gặp được Hiền trên đường cùng đi chợ Rã.

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Internet với danh tính công khai tại Trung Quốc

Nếu là con người trung thực, thì chẳng có gì phải giấu diếm. Đó chính là lập luận mà chính quyền Trung Quốc đã dựa vào khi cấm sử dụng các loại bí danh nickname trên Internet. Từ ngày 16 tháng Ba trở đi, chỉ có thể viết tin nhắn trên mạng ở Trung Quốc  bằng tên thật của mình. Hơn thế nữa, việc đăng ký còn yêu cầu khai báo cả dữ liệu cá nhân từ hộ chiếu, địa chỉ và số điện thoại. 

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Lịch Inca dự đoán chiến tranh tại Iran?

Sự can thiệp của Hoa Kỳ và Israel vào Iran sẽ diễn ra trước khi kết thúc năm 2012, tờ báo Nga “Kommersant” đưa tin ngày hôm nay. Tờ báo đưa trích dẫn cuộc tọa đàm với một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Nga. Nhà ngoại giao yêu cầu giấu tên kể về nội dung các cuộc đàm phán được thực hiện vào hôm thứ Hai ở New York giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Ngoại trưởng Nga. Theo lời nhà ngoại giao, bà Hillary Clinton đã đề nghị ông Sergei Lavrov chuyển đến các quan chức Iran rằng, các cuộc đàm phán với Iran, dự kiến tiến hành vào tháng Tư với 6 nước trung gian quốc tế là cơ hội cuối cùng cho Tehran để tránh chiến tranh.

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Cù Huy Hà Vũ: Người trong nhà nói gì?


Ngôi nhà "tranh chấp" 24 Điện Biên Phủ
"Tôi cũng tin rằng chân dung Cù Huy Hà Vũ trong mắt bà Trần Lệ Thu (vợ kế ông Cù Huy Cận) là chân thực". VM
   Chủ nhật hôm ấy (28/03/2010) sau khi đã hẹn trước qua điện thoại chúng tôi, cán bộ hưu trí cũng là đồng nghiệp, đến thăm bà Trần Lệ Thu (vợ cố nhà thơ Cù Huy Cận) ở 24 Điện Biên phủ, Hà Nội.  Đúng hẹn, chúng tôi đến cổng nhà bà. Cổng khóa, gọi điện thì bà bảo cổng ấy bị khóa rồi, nhà mình phải đi phía phố Trần Phú kia. Vòng sang phố Trần Phú cũng thấy để biển hiệu: “VĂN PHÒNG LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ”.

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

THÓI HÁO DANH CỦA ÔNG CỤC TRƯỞNG


Ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài
    
 "Thói háo danh của một người thật khó bỏ, nhất là khi anh ta phải “chạy” mọi cách để có được nó. Chức vụ càng cao càng khó bỏ".

   Ngày 07/07/2010 trên trang Bauxite VN có đăng bài “Câuchuyện chạy chức ở Bộ giáo dục và Đào tạo” gây tiếng vang trong công luận. Câu chuyện kể về quá trình gần mười năm, ông Nguyễn Xuân Vang chạy từ  “phó thường dân” lên tới chức Hiệu phó, rồi Hiệu trưởng và cuối cùng tới chức Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài; từ Thạc sỹ lên “Tiến sỹ” như thế nào. Để từ chức Hiệu trưởng leo lên chức Cục trưởng ông Vang phải phù phép làm cho mình từ giảng viên chính lên thành “giáo sư đại học” (Professor) rồi từ Thạc sỹ thành “Tiến sỹ”  danh dự [Doctor of  Education  (honoris causa)] do một trường có danh tiếng ở nước ngoài công nhận. 

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Lịch sử quân nhảy dù ở Việt Nam



   
Lính dù có trong biên chế của Quân đội nhân dân VN từ khá sớm. Nhưng về những người lính này rất ít được biết đến cho đến tận hôm nay. Tôi có ông chú họ (nay đã 85 tuổi) tập kết ra Bắc năm 1954, là sĩ quan thông tin. Hè năm 1963 tôi có lên Bắc Giang thăm ông. Lúc này ông đang trong binh chủng lính dù. Ở đấy có sân bay Kép. Tôi có được xem vài buổi tập nhảy dù của bộ đội dù. Ông còn chỉ cho tôi cách lính dù tiếp đất sao cho an toàn. Ông bảo lính dù phải học cách gấp dù và phải tự gấp cho mình… Hồi ấy lính dù được ưu tiên nhiều thứ, chế độ ăn uống cao gần như phi công. Năm 1965 tôi tình cờ gặp lại ông chú tôi đang lội suối ở Hòa Bình trong một lần trường tôi đi cắm trại qua đêm ở trên ấy. Ông chuẩn bị đi B. Sau năm 1975 gặp lại ông ở quê, ông bảo ông đi B bằng đường bộ. Chúng ta đã chuẩn bị khá kỹ cho quân chủng dù nhưng thực tế chiến trường miền Nam khi ấy không cho phép triển khai…
   Tôi xin giới thiệu bài viết này để bạn đọc biết thêm thông tin về lịch sử lính dù ở (miền Bắc) Việt Nam.
      VM


   Cuối năm 1954 miền Bắc được giải phóng, Tổng Quân ủy đã ra nghị quyết xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam từng bước tiến lên chính quy, hiện đại có các binh, quân chủng.