Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Vì sao Mỹ muốn dập tắt “Ngôi sao sáng”

Photo: The Voice of Russia
“Việc đưa một vệ tinh lên quỹ đạo sẽ có nghĩa, Bắc Triều Tiên sở hữu các công nghệ đạn đạo. Nếu họ sở hữu vệ tinh nhân tạo, thì nên được hiểu rõ ràng là trên vệ tinh hoàn toàn có thể cài đặt bất cứ vũ khí hạt nhân. Bởi CHDCND Triều Tiên không bị ràng buộc bằng bất kỳ hạn chế quốc tế về yếu tố này, vệ tinh có thể sẽ được hướng tới một lãnh thổ nhất định, xuất phát từ đây là mối đe dọa mang tên Bắc Triều Tiên”.

Mặc dù không trực tiếp tham dự nhưng Bắc Triều Tiên đang gây những cơn sóng cho Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Seoul, vào các ngày 26-27/03 sắp tới. Quốc gia đe dọa coi cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên tại diễn đàn này là một động thái "tuyên chiến". Mỹ và các đồng minh châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng góp phần giúp Bình Nhưỡng thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới, trước thềm cuộc họp lãnh đạo hơn 50 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Nguyên cớ hình thức cho vụ bê bối quốc tế mới xung quanh Bắc Triều Tiên là vệ tinh của nước này. Bình Nhưỡng dự định phóng "Ngôi sao sáng" vào giữa Tháng tư, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. Lý do quan ngại ở đây thật sự nghiêm túc. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không cho phép Bắc Triều Tiên hoạt động phát triển công nghệ tên lửa. Sau đây là ý kiến phân tích của ông Anatoly Tsyganok, người đứng đầu Trung tâm Dự báo quân sự Nga:
“Việc đưa một vệ tinh lên quỹ đạo sẽ có nghĩa, Bắc Triều Tiên sở hữu các công nghệ đạn đạo. Nếu họ sở hữu vệ tinh nhân tạo, thì nên được hiểu rõ ràng là trên vệ tinh hoàn toàn có thể cài đặt bất cứ vũ khí hạt nhân. Bởi CHDCND Triều Tiên không bị ràng buộc bằng bất kỳ hạn chế quốc tế về yếu tố này, vệ tinh có thể sẽ được hướng tới một lãnh thổ nhất định, xuất phát từ đây là mối đe dọa mang tên Bắc Triều Tiên”.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có ý định đưa ra vấn đề này tại cuộc họp riêng trong nhóm, cũng như với các lãnh đạo của Nga và Trung Quốc. Trong khi đó, đối với Washington, Tokyo và Seoul, thông báo về sự ra mắt của "Ngôi sao sáng" Bình Nhưỡng không hề là điều bất ngờ, - phân tích gia Evgeni Kim Viện nghiên cứu Viễn Đông nói:
 “Việc Bắc Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh đã được nói tới từ lâu, bởi chính cả người Mỹ vào hồi Tháng mười hai năm ngoái. Chủ đề cũng được nhắc lại trong các cuộc đàm phán mới đây ở Washington, khi đề cập đến việc cung cấp thực phẩm cho Bình Nhưỡng. Người Mỹ phát biểu phản đối và nói rằng, đó là động thái không hay. Tuy nhiên, hai bên đã đi đến thỏa thuận về cung cấp thực phẩm đổi lấy lệnh cấm thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa”.

Vậy phải chăng Mỹ và các đồng minh châu Á của mình đang lá mặt lá trái với "Ngôi sao sáng". Và trò chơi này nhằm trực tiếp chống lại Trung Quốc. Trước hội nghị thượng đỉnh tại Seoul, cố vấn tổng thống Mỹ về các vấn đề châu Á Daniel Russell đã đề nghị Trung Quốc sử dụng mọi công cụ quyền lực để ảnh hưởng đến quyết định của Bắc Triều Tiên. Ông Barack Obama có ý định đưa ra vấn đề này tại cuộc hội đàm hôm thứ Hai tuần tới với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trong khi ấy một vài ngày trước, phiên bản tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo là Global Times đã gọi logic này của Hoa Kỳ là sai lầm không thể chấp nhận. Ấn phẩm lưu ý rằng, Trung Quốc không có ảnh hưởng đối với Bắc Triều Tiên, bởi không thể thuyết phục Washington, Tokyo và Seoul lái họng súng hướng khỏi Bình Nhưỡng. Như vậy, Mỹ cần sự rùm beng quanh “Ngôi sao sáng” để chứng tỏ với thế giới về thái độ ngông cuồng của các chư hầu Trung Quốc. Đằng sau tất cả điều này có thể nhìn nhận nỗ lực gây bất hoà giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Trò chơi này khó mang lại lợi ích cho Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân ở Seoul. Ý tưởng của hoạt động vốn là tăng cường hợp tác và tin cậy quốc tế. Những âm mưu hậu trường chính trị cũng không thể góp phần nối lại các cuộc đàm phán sáu bên bàn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của Hoa Kỳ, Trung Quốc, hai miền Triều Tiên, Nga và Nhật Bản. Đặc biệt khi mà Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, cùng với Trung Quốc và Nga, gần đây đã đạt được những tiến bộ để khôi phục lại đàm phán.

Thông tin khác rằng, Seoul đã thống nhất với Washington về việc sản xuất các tên lửa đạn đạo tầm xa của mình cũng không khỏi không đổ thêm dầu vào lửa trước thềm hội nghị. Theo những thỏa thuận từ trước, tầm xa của các tên lửa Hàn Quốc không được phép vượt quá 300 kilomet. Việc xem xét lại hiệp định cần thiết để Seoul có thể tấn công tới các kho vũ khí tên lửa của Bắc Triều Tiên, nằm xa biên giới giữa hai nước.

  The Voice of Russia

Không có nhận xét nào: