Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Nhân ngày Đội Thiếu niên Tiền phòng 15 tháng Năm , thử tìm lại tài sản của Đội Thiếu niên Tiên phong.

   NSGV: Qua thực tế các phong trào Đội hơn 50 năm qua, Đội Thiếu niên Tiền phong đã đem lại nhiều giá trị tinh thần và tài sản vật chất cụ thể. Nhưng những tài sản đó của các đội viên Đội TNTP đã được quản lý như thế nào, các đội viên đã được hưởng lợi gì từ tài sản đó của mình và đến nay các tài sản đó như thế nào, ai quản lý? Chắc không còn mấy ai  để ý tìm hiểu nữa?! 
 
   Vậy nhân ngày Đội Thiếu niên Tiền phong 15 tháng Năm , là những cựu đội viên TNTP chúng ta thử tìm lại tài sản của Đội Thiếu niên tiên phong trên mạng.
Toa xe của "Đoàn tàu Thiếu niên Tiền phong"

   Năm 1958, theo sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây (nay là Hà Nội) và thành phố Hải Phòng, đó là tập hợp các bạn thiếu nhi cùng tham gia làm kế hoạch nhỏ lấy tiền góp chung xây dựng nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền phong đặt tại Hải Phòng( nay là công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong). Ngày 2 tháng 12 năm 1958, Bác Tôn Đức Thắng đã viết thư hoan nghênh sáng kiến đó và cho phép mở rộng phong trào kế hoạch nhỏ trong thiếu nhi. Kết quả là Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được thành lập năm 1960 với quy mô gồm 4 phân xưởng chính: Phân xưởng cơ khí, phân xưởng nhựa đúc, phân xưởng nhựa trong và phân xưởng bóng bàn, đồ chơi. Sản phẩm chính của nhà máy sản xuất chủ yếu là các mặt hàng phục vụ thiếu niên nhi đồng. 


Trụ sở công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong
(nhà máy nhựa Thiếu niên tiền phong cũ)


Trong nhà máy
Theo http://doanthanhnien.vn

  Trong thời kỳ chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ ở miền Bắc nước ta, phong trào “Em yêu đường sắt quê em” tiếp tục phát triển và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp bảo đảm giao thông đường sắt thông suốt phục vụ cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc. Sau năm 1975, đất nước thống nhất, ngành Đường sắt bước vào thời kỳ xây dựng đường sắt thống nhất. Cùng với các phong trào của thiếu nhi cả nước, phong trào “Em yêu đường sắt quê em” lại được khơi dậy từ Phú Xuyên, Hà Nội năm 1977. Cũng trong năm này, thiếu nhi cả nước đã sôi nổi thi đua làm kế hoạch nhỏ, thu nhặt 4 triệu kg giấy vụn góp 4 triệu đồng để đóng đoàn tàu Thiếu niên tiền phong. Ngày 26/12/1978 đã khánh thành đoàn tàu mang tên “Thiếu niên tiền phong” gồm 1 đầu máy và 13 toa khách.

* Ngày 01 - 01 - 1979:
Lễ khánh thành, bàn giao đoàn tàu thiếu niên tiền phong cho ngành đường sắt tại Hà Nội.

Lễ bàn giao, trao chìa khoá vàng đoàn tầu Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giữa Tổng cục Đường sắt và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (01/01/1979)
Hoạt động và hiệu quả: 

  Phong trào nhanh chóng cuốn hút các em thiếu nhi sôi nổi tổ chức chăn nuôi, sản xuất, tiết kiệm và thu nhặt phế liệu. Phong trào được nhân rộng và phát triển rộng khắp trong hoạt động Đội với nhiều hình thức phong phú như: “Trồng một cây, nuôi một con”, thu nhặt giấy vụn, ... 

    Các em thiếu nhi sôi nổi tổ chức chăn nuôi, sản xuất, tiết kiệm và thu nhặt phế liệu, giấy các loại; tăng gia trồng cây, nuôi gia cầm phát triển cả nước. Kết quả của phong trào chính là góp phần cho ra đời “Đoàn tàu lửa mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh”, xây dựng “Khách sạn khăn quàng đỏ” ở Thủ đô Hà Nội, Xây dựng tượng đài và khu di tích kỉ niệm anh Kim Đồng, xây dựng tượng đài và nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu; xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động Đội như mua trống, cờ, khăn quàng đỏ,…


    Trên trang mạng daumaytoaxe.com một số thành viên nêu ý kiến:

+ Theo như mình biết khoảng những năm 80 (sau ngày giải phóng miền Nam), Đội thiếu niên tiền phòng HCM phát động phong trào "Em làm kế hoạch nhỏ" (giấy, sách báo cũ, vỏ chai...), thiếu niên cả nước hưởng ứng đông đảo. Số tiền có được từ phong trào này được trích 1 phần để đóng đoàn tàu Thiếu niên tiền phong với ý tưởng ban đầu là dành cho các cháu đi du lịch. Toàn bộ các toa đều có huy hiệu Đội. Đoàn tàu này lúc đầu đẹp lắm, tuy nhiên thời đấy ăn còn không đủ nữa là kể chi đến du lịch và trong tình hình toa xe thiếu thốn nên các toa được đem ra khai thác thương mại, sử dụng trong tàu Thống nhất. Dần dần các cháu thời đấy cũng lớn lên và quên mất đoàn tàu này (các cháu bây giờ thì còn không biết đã từng có 1 đoàn tàu Thiếu niên tiền phong). Và số phận lưu lạc như vậy đó!!!

+ Mình đang định hỏi các thành viên trong diễn đàn về "tông tích" đoàn tàu mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh này.

Mình vẫn nhớ khoảng năm 1976-1977 Đội TNTP HCM có ký kết với ngành Đường Sắt thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ". Nội dung là các đội viên TNTP thu nhặt 4 triệu kg giấy vụn và phế liệu, tương đương với giá trị con tàu. Kế hoạch thành công có hẳn một đoàn tàu Thống Nhất gồm 1 đầu máy và 13 toa xe. Vào thời kỳ đó mình cũng tham gia.

Lễ khánh thành đoàn tàu chở các "Kiện tướng" kế hoạch nhỏ các địa phương từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh. Sau đó Trung ương Đoàn TNCS HCM bàn giao lại đoàn tàu này cho ngành đường sắt khai thác chạy tàu thống nhất Bắc - Nam.

Đầu máy (141) và toa xe (như hình trên) đều có gắn huy hiệu Đội và dòng chữ (quên mất rồi), sau này thỉnh thoảng đi tàu thống nhất cũng gặp đoàn tàu này (chưa được đi lần nào - dù mình cũng đóng góp vào đó ... vài ký giấy vụn). Sau khoảng chục năm thì thấy các toa xe nằm rải rác trên các đoàn tàu thống nhất và địa phương.

Nay thấy được lại một toa này, còn cái đầu máy chắc cũng chung số phận như các đầu máy hơi nước rồi.

Bác nào có thông tin thêm về đoàn tàu này post lên nhé!

+ Hồi bé (1985-1990) mình cũng được tham gia phong trào kế hoạch nhỏ này, có bao nhiêu chai lọ, lon nhôm, giấy báo cũ là đem đến trường đóng góp hết thế mà không biết rằng đã từng có đoàn tàu là sản phẩm của kế hoạch này đấy. mà mình nhớ không nhầm thì từ 1990 trở về sau không còn cái món "kế hoạch nhỏ" nữa thì phải, toàn đóng bằng tiền hết. thanks các bác đã tìm hiểu thông tin.

   Nay trên mạng ta không thể tìm thấy số phận “Đoàn tàu lửa mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh”, chắc vì nó đã bị hóa giá. Nhưng còn "Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong " và “Khách sạn khăn quàng đỏ” thì đã thay tên đổi chủ.

Theo Tiền Phong – Thương hiệu hàng đầu của ngành nhựa Việt Nam :

Với bề dày lịch sử 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong hiện là một trong những doanh nghiệp sản xuất nhựa hàng đầu ở Việt Nam. Sản phẩm nhựa của Công ty luôn được người tiêu dùng ưa chuộng và bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong nhiều năm qua.

   Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được thành lập năm 1960 với quy mô gồm 4 phân xưởng chính: Phân xưởng cơ khí, phân xưởng nhựa đúc, phân xưởng nhựa trong và phân xưởng bóng bàn, đồ chơi. Sản phẩm chính của công ty sản xuất chủ yếu là các mặt hàng phục vụ thiếu niên nhi đồng.

   Trải qua nhiều thăng trầm, ngày 29/4/1993 với Quyết định số 386/CN/CTLD của Bộ Công Nghiệp Nhẹ (nay là Bộ Công Thương), nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được đổi tên thành Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Theo đó Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong trở thành một doanh nghiệp Nhà nước, sản xuất các sản phẩm từ chất dẻo. Với mô hình tổ chức mới, chủ động đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi mặt hàng truyền thống từng nổi tiếng một thời nhưng hiệu quả thấp để chuyển hẳn sang sản xuất ống nhựa PVC, PEHD…Từ những bước đi đúng đắn, vững chắc, sản phẩm của Công ty đã và đang chiếm lĩnh thị trường bằng uy tín về chất lượng cũng như tính cạnh tranh về giá bán.

   Đến ngày 17/8/2004, công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã được chuyển đổi sang hình thức công ty Cổ phần bằng quyết định số 80/2004/QD-BCN của bộ Công nghiệp. Và cái tên Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã ra đời từ đó.

Và đây là thực tế đang diễn ra: 


- Cổ phiếu Nhựa Tiền Phong: Vẫn hấp dẫn
- Đại hội cổ đông thường niên năm 2011 của Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trong không khí phấn khởi, tin tưởng bởi hiệu quả sản xuất, kinh doanh năm 2010 và năm 2011 tiếp tục hứa hẹn những kết quả khả quan.
  Cổ đông nhất trí thông qua phương án sản xuất, kinh doanh năm 2011 và nhiều vấn đề quan trọng khác. Điều đó cho thấy, trong không khí đìu hiu chung của thị trường, cổ phiếu Nhựa Tiền Phong ( NTP) là một trong số ít cổ phiếu vẫn hấp dẫn, đáp ứng sự kỳ vọng của nhà đầu tư.
 Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) xin thông báo về ngày đăng ký cuối cùng như sau:
- Tổ chức đăng ký: CTCPNhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP)
- Ngày giao dịch không hưởng quyền: 10/6/2011
- Ngày đăng ký cuối cùng: 14/06/2011
- Lý do và mục đích: Trả cổ tức đợt 2 năm 2010 bằng tiền.

    Không biết Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có được Cổ phần nào trong đợt CP hóa nhà máy năm 2004 và trong đợt trả cổ tức đợt này Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có được đồng cổ tức nào không?

Khách sạn khăn quàng đỏ

    Và "Khách sạn khăn quàng đỏ" nay thuộc Trung tâm Du lịch thanh niên Việt Nam là một đơn vị thuộc Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hoạt động chuyên ngành về Lữ hành, Khách sạn, nhà hàng, hội nghị hội thảo và cung cấp các dịch vụ du lịch có còn là tài sản của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ? 

    Những lợi nhuận từ việc kinh doanh của "Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong" và "Khách sạn khăn quàng đỏ" có chia cho Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ?

Việt Minh

Bài liên quan:


Không có nhận xét nào: