Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể làm hại Gazprom



Tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể làm hại Gazprom
Photo: RIA Novosti
Các công ty năng lượng lớn nhất thế giới, bao gồm cả ExxonMobil và Gazprom, có thể sẽ bị lôi vào cuộc tranh chấp lãnh thổ xung quanh ranh giới biển Nam Hoa (Biển Đông) với nguồn tài nguyên phong phú, báo “Vzgliad” nhận định. Những nhân vật chính của cuộc xung đột này là Trung Quốc và Việt Nam, còn các công ty có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Thực chất bức thư năm 1958 của TTg Phạm Văn Đồng

Ngày 4/9/1958, Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai đã công khai tuyên bố với quốc tế quyết định của Chính phủ Trung Quốc về hải phận 12 hải lý kể từ đất liền của Trung Quốc và các đảo ngoài khơi, bao gồm cả quần đảo Tây Sa và Nam Sa (tức quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam). 

Sau đó, ngày 14/9/1958, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Phạm Văn Đồng gửi bức thư cho Thủ tướng Chu Ân Lai, nguyên văn như sau: 


"Thưa Đồng chí Tổng lý,
Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Tổng lý rõ: Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố ngày 4 tháng 9 năm 1958 của Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa quyết định về hải phận của Trung Quốc.
Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trên mặt biển. Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng”.



Nhìn lại bối cảnh năm 1958, Việt Nam mới qua cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. Đất nước còn nghèo, lại bị Mỹ chà đạp Hiệp định Genève 20-7-1954, dựng lên chính quyền bù nhìn tay sai Ngô Đình Diệm  để thực hiện âm mưu xây dựng chế độ thực dân kiểu mới ở miền Nam. Trước đó, ngày 26/5/1950, chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, Tổng thống Hoa Kỳ Harry S. Truman đã ra lệnh cho Hạm đội 7 tiến sát vào eo biển Đài Loan, ngăn chặn cuộc tấn công của Trung Quốc nhắm vào các đảo trên eo biển Đài Loan. Với hành động này, Mỹ đã thực sự ra tay bảo hộ chính quyền Đài Loan, mặc cho Trung Quốc kịch liệt lên án. 

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Học giả Trung Quốc bác bỏ 'đường lưỡi bò'

Đường 9 đoạn trên Nam Hải là một đường hư ảo. Tiền nhân của chúng ta vạch ra Đường 9 đoạn không hề có kinh độ hay vĩ độ cụ thể, cũng chẳng có căn cứ pháp luật..."- học giả người Trung Quốc Lý Lệnh Hoa nói.

Ngày 14-6, hội thảo “Nam Hải tranh đoan, quốc gia chủ quyền dữ quốc tế quy tắc” (Tranh chấp Biển Đông, chủ quyền quốc gia và quy tắc quốc tế) được Viện nghiên cứu kinh tế Thiên Tắc và báo điện tử Sina.com tổ chức tại Viện NCKT Thiên Tắc. 

Chủ trì hội thảo là ông Dương Tuấn Phong, giảng viên ĐH Công an TQ. Hai vị khách mời đăng đàn chính là Lý Lệnh Hoa, Nghiên cứu viên Trung tâm thông tin hải dương Trung Quốc và Thời Đoàn Hoằng, Giáo sư ĐH Nhân dân, Tham sự Quốc vụ viện (cố vấn của Chính phủ - người dịch).

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Trao đổi: “Tự ra khỏi Đảng” lặng lẽ


"Không biết cái từ “Đảng” thiêng liêng như thế nào với bà con miền Bắc, với đội ngũ đảng viên thời chiến tranh ?
Còn từ năm 1975 đến nay, danh xưng “đảng viên Đảng CSVN” ở miền Nam ngày càng xuống cấp trầm trọng. Ngày ấy, trong lòng nhiều người dân, những đảng viên chỉ là biểu tượng cụ thể bằng xương bằng thịt của một chế độ bất công và ngu dốt. Không thiếu giai thoại tiếu lâm về những “ông” đảng viên là chủ tịch, bí thư cấp xã phường, quận huyện, đã ngu còn tỏ ra mình nguy hiểm. Còn hiện tại, những “đảng viên” lại trở thành biểu tượng được đánh đồng về nạn tham lam, hối lộ, mua chức bán quyền, tham nhũng của công... Nói nôm na theo ngôn ngữ Bác ba Phi ở miền Tây, thì đảng viên cũng đồng nghĩa với hai từ : Ăn Cắp. Đây không phải là sự nói ngoa. Vì được vào đảng cũng có nghĩa là được tin tưởng, được cất nhắc, có chức > có quyền> có tiền. Và 10 đảng viên mà có chức vụ trong bộ máy, có được mấy anh không ham tiền hay quyền lực ? Một số ít đảng viên nếu có lòng tự trọng của NGƯỜI, còn tin vào lý tưởng của lảnh tụ, khát vọng CNXH… nếu không bỏ tổ chức, thì cũng liều “nhắm mắt đưa chân”, rồi đang là ĐỎ bị nhuộm ĐEN lúc nào cũng không hay.

“My FAIR LADY hay là SỰ KHÁC BIỆT CƠ BẢN của LÃNH TỤ DÂN CHỦ THẬT SỰ và các nhà dân chủ giả hiệu”


Nguyễn Thanh Sơn

“Khi giáo sư Klaus Schwab, chủ tịch của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hỏi cảm giác của bà sau hai mươi bốn năm, lần đầu tiên lại ngồi trên máy bay rời khỏi Miến Điện, Aung San Suu Kyi, hay“Daw Suu” như người ta gọi bà tại Hội nghị Thượng đỉnh về Đông Á của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cười và kể “khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi, cơ trưởng có nhã ý mời tôi tới ngồi ở buồng lái. Và tôi bị choáng ngợp bởi ánh sáng phát ra từ sân bay thủ đô Bangkok. Các bạn cũng biết tôi tới từ Miến Điện, nơi điện vẫn bị cắt luân phiên, và hàng ngày vẫn có các cuộc biểu tình để phản đối cắt điện, cho nên khung cảnh về ánh sáng ở đây để lại cho tôi ấn tượng thế nào. Hai mươi bốn năm trước, tôi từng hạ cánh ở các sân bay như London hay New York, nhưng Bangkok vào những năm đó không có khác gì với Miến Điện bây giờ. Và tôi nghĩ…trời ạ, Miến Điện cần phải có một chính sách năng lượng mới!”

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2012: Bao nhiêu phần trăm là con số thực?

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2012 cao ngất ngưởng, toàn 98 %– 99%. Số địa phương có tỉ lệ tốt nghiệp 100% cũng nhiều như… lá rụng mùa thu. Những con số cao đến khó có thể tin nổi. Nhưng có thể đó hoàn toàn là những tín hiệu mừng đến… nao lòng!

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại tỉnh Thanh Hóa, có tới 110 trường THPT đạt tỉ lệ 100%. Bình quân khối THPT đạt 99,79%, khối Bổ túc THPT cũng đạt 98,22%. Trường có tỷ lệ thấp nhất là THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc đạt 99,08%. Trường thấp nhất khối Bổ túc là Trung GDTX huyện Quảng Xương cũng đạt 92,59%.

Hoan hô Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Biển Việt Nam

Tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/6/2012

Đáng tiếc là Trung Quốc đã có những chỉ trích vô lý  đối với việc làm chính đáng của Việt Nam. Nghiêm trọng hơn là Trung Quốc đã phê chuẩn thành lập cái gọi là  “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết bác bỏ sự chỉ trích vô lý của phía Trung Quốc; đồng thời phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Cần khẳng định lại rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Luật Biển Việt Nam đề cập đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là sự tiếp nối một số quy định trong các luật đã có trước đây của Việt Nam. Đây không phải là vấn đề gì mới và không ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài cho các tranh chấp ở Biển Đông. Việt Nam trước sau như một chủ trương giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ  với Trung Quốc, sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt” vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.
Nguồn: BNG

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

CON ĐƯỜNG NÀO CHO VIỆT NAM


Bài 1: Đừng có ảo tưởng

Việt Nam đất nước tôi - Thuở 4000 năm....

Có nhiều người nói đến việc trông mong ở Việt Nam có một Elsin như của nước nga. Đó chỉ là  ảo tưởng!

Có người lại nghĩ rằng với sự giúp sức của nước ngoài sẽ trở về để lật đổ Chính quyền Việt Nam hiện hữu. Đó chỉ là ảo tường!

Lại có người tin rằng người dân việt Nam sẽ nổi dậy thay thế chế độ độc Đảng, tham nhũng và bất công để giành Chính Quyền. Đó chỉ là ảo tưởng!

Cũng có những người nhìn thấy Libia thì nghĩ rằng Việt Nam cũng sẽ có ngày như vậy. Đó chỉ là ảo tưởng!

 Lý do vì sao tôi nói vậy?

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Đằng sau bức ảnh nổi tiếng: O du kích nhỏ


  "Nhưng thật không công bằng nếu chúng ta quên đi công “biên tập” của ông TBT báo đã đưa bức ảnh ra công chúng, cũng như chúng ta quên đi người đã cùng o Lai giải viên phi công Mỹ về. 
 Theo tôi nếu không có công biên tập của ông TBT thì bức ảnh O du kích nhỏ dã không nổi tiếng như thế."

O du kích nhỏ là một tác phẩm của nghệ sĩ Phan Thoan (sinh năm 1924) thực hiện vào ngày 21 tháng 9 năm 1965. Ra đời trong bối cảnh Không quân Hoa Kỳ oanh tạc dữ dội miền Bắc Việt Nam, tác phẩm mô tả hình ảnh một nữ dân quân có vóc dáng nhỏ bé đang cầm súng áp giải một viên phi công Mỹ to lớn đang cúi đầu. Bức ảnh sau khi ra đời đã gây được tiếng vang rất lớn trong dư luận Việt Nam và được coi là nguồn động viên cho cuộc chiến đấu của quân đội và nhân dân miền Bắc Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại của Không quân Hoa Kỳ.

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Báo chí Việt Nam: Ngày càng xiết chặt

Ngày 21/6 hằng năm được chính thức công nhận là ngày “Nhà Báo Việt Nam”. Nền báo chí cách mạng Việt Nam trong suốt 87 năm qua có những diễn biến ra sao?
000_Hkg01
AFP photo
Một chủ quán cà phê vỉa hè đang đọc báo buổi sáng.

Ngày càng xiết chặt

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Ngành Giáo dục đang sợ học sinh trung thực

Sự kiện Đồi Ngô” đang cho thấy ngành Giáo dục, dù vừa ra đề thi về sự dối trá - đang sợ học sinh trung thực. Sợ sự dũng cảm “sẵn sàng làm phụ xe” của các em.
Sợ hội chứng “Đông Ki Sốt xứ Vân Tảo, xứ Đồi Ngô” sẽ làm thổi bùng lên những “Rừng Khoai”, “Núi Sắn” khắp nơi.

Trong một bài trả lời phỏng vấn dài ngoằng với TTXVN, Bộ trưởng thể hiện quan điểm: “Nguyên nhân khiến các em học sinh nào đó đã quay clip là do còn nhỏ tuổi, nghĩ chưa tới, nên dễ bị lôi kéo làm việc sai. Việc xử lý cần nhằm mục đích giúp các em trở thành người tốt”. Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang thì hoan nghênh kiểu “Giơ cây thước gỗ”: “Tôi hoan nghênh việc học sinh tố cáo vi phạm, nhưng em này vừa có công, vừa có tội”.

Thí sinh chép bài môn Hóa tốt nghiệp 2012 tại Hội đồng thi Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang.
Thí sinh chép bài môn Hóa tốt nghiệp 2012 tại Hội đồng thi Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang.

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

NƯỚC CỜ CỦA MỸ MANG TÊN VIỆT NAM


 Hạnh Dương.

California (VietPress USA): Trước đây lối 2 tháng tôi đã có các bài viết, và các buổi phát thanh quốc tế nói trước rằng chắc chắn  Mỹ sẽ trở lại Vịnh Cam Ranh và sẽ bỏ cấm vận kỹ thuật cao đối với Việt Nam. 


Nay trong chuyến đi họp Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á Thái Bình Dương Shangri-La tại Singapore từ ngày 02 đến 05-6-2012. Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leone Panetta đã mở đầu bằng chuyến viếng thăm thị sát cảng Cam Ranh ngày 02-6 và kết thúc bằng buổi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội ngày Thứ Hai 04-6-2012. Dịp nầy Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hoa Kỳ bỏ cấm vận kỹ thuật cao để VN có thể mua vũ khí hiện đại của Hoa Kỳ.

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

QUÂN CẢNG CAM RANH

 






                                                                   Vịnh Cam Ranh - Khánh Hòa
Tại sao một địa danh nổi tiếng và quan trong như thế thì rất ít người Việt Nam quan tâm đến? Câu trả lời thật đơn giản: bởi ai cũng biết Vịnh Cam Ranh có quân cảng Cam Ranh, một trong những quân cảng thuộc loại tốt nhất, quan trọng nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đó là bí mật quân sự, đã là bí mật quân sự thì tốt nhất, chúng ta không nên phổ biến rộng rãi làm gì.

Giáo viên tiếng Anh rớt như sung rụng

Ngã nhào với chuẩn châu Âu

 - Nhiều địa phương vừa khảo sát năng lực giảng dạy tiếng Anh của giáo viên. Kết quả cho thấy số giáo viên đạt chuẩn thấp đến mức khó hình dung. Nguyên nhân của thực trạng thật sự rất đáng lo ngại này?

Một buổi ôn thi vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 của thầy Vũ Vạn Xuân (một trong những giáo viên đạt chuẩn) giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
Không ít người cho rằng nguyên nhân là do phương pháp đào tạo ở trường sư phạm, thiếu môi trường rèn luyện, đầu vào giáo sinh thấp...

Cần Thơ và An Giang là hai trong những địa phương công bố kết quả khảo sát gần đây nhất. Trong đó, ông Trần Trọng Khiếm - giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ - thông báo một kết quả buồn: trong số 181 giáo viên tiểu học tham dự khảo sát, số đạt chuẩn chỉ có vài người.

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Nga sẽ khởi động xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam trong năm nay

Trong năm 2012, Nga sẽ khởi động việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Ông Sergey Kirilenko, Tổng giám đốc Tập đoàn nhà nước RosAtom thông báo tin này tại Diễn đàn quốc tế Atomexport-2012 ở Matxcova. 

Nga sẽ khởi động xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam trong năm nay 



Matxcơva nghĩ gì về chuyến thăm của Leon Panetta đến Cam Ranh

Ông Panetta trên tàu tiếp vận USNS Richard E. Byrd ngoài vịnh Cam Ranh.

Matxcơva kiềm chế không bình luận về thông tin xuất hiện tàu chiến Mỹ ở Cam Ranh; đầu đề bài viết của TNNN, trong đó nói theo Kommersant, khả năng ra vào của tàu chiến Mỹ ở cảng Cam Ranh đã được dự trù trong thỏa thuận ký kết hồi năm ngoái về hợp tác quân sự giữa Hà Nội và Washington.

Bài viết BTQP Mỹ thăm căn cứ quân sự cũ của Nga ở VN nói rằng:

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Bán thân rồi còn gì bán nữa? Hay Ai đạo đức hơn ai?


Sinh hoạt xa hoa lên ngôi: phòng ngủ dát vàng ở Hà Nội

Thùy Linh

Mấy hôm rồi lình sình chuyện hoa hậu, người mẫu bán dâm giữa lúc nền kinh thế suy thoái, lạm phát cao, doanh nghiệp nhà nước chết ngắc ngoải, đời sống khốn khó, nhất là với người nghèo.

Cùng lúc cũng đầy chuyện quan chức ăn cướp tiền thuế của dân, bị lộ thì đi trốn, dự án dùng tiền tài trợ của nước ngoài thâm hụt mà theo giải thích của lãnh đạo Việt Nam là “do hiểu lầm về cách chi tiêu” khác nhau.

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Về việc Sở TTTT Hà Nội mời TS Diện đến làm việc


Ts Nguyễn Xuân Diện trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược
   Việc Sở TTTT Hà Nội mời Ts Diện đến làm việc có cái đúng của họ, có cái chưa đúng của họ, có tín hiệu bất lợi cho Ts Diện và cũng có tín hiệu có lợi cho Ts Diện:

- Dù là Blog nhưng thông tin trên mạng internet, bảo rằng Sở TTTT Hà Nội không có quyền lĩnh vực này, thì cực đoan và không vững vàng lắm.
- Thời điểm Sở TTTT Hà Nội mời Ts Diện làm việc thiếu tế nhị, ít minh bạch. Vì sao không mời Ts trước đó vài ba tuần mà mời liền sau đợt thương binh càn quấy ở  Viện Hán Nôm?

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Kỷ niệm 05/06: Mại dâm và yêu nước, bên nào nặng hơn?

Đã tròn 1 năm, ngày khởi đầu những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ở cả hai đầu đất nước 05/06/2011- 05/06/2012. Ngoài ý nghĩa lớn lao là chống bá quyền Bắc Kinh xâm lược, vì lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc, các cuộc biểu tình còn đặt ra một vấn đề khác đó là món nợ quyền được biểu tình của người dân đã bị nhà nước tước đoạt mấy chục năm qua đã đến lúc cần phải trả. Nhưng những cuộc biểu tình đã bị đàn áp thô bạo, người yêu nước đi biểu tình đã bị đưa đi “học tập, cải tạo” chung với những kẻ cờ bạc, mại dâm, ma túy. Phải chăng lòng yêu nước ngày nay được đánh giá ngang với mại dâm, ma túy, cờ bạc?



Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Cảm thương những tâm hồn ái quốc

  (NSGV) - Nhân kỷ niệm 1 năm ngày bắt đầu làn sóng biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, chúng tôi xin đăng lại bài "Cảm thương những tâm hồn ái quốc" để tỏ lòng tri ân những  những người đã tham gia biểu tình yêu nước.
"Xin những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc trong một tháng qua ở khắp mọi miền của Việt Nam và trên thế giới hãy tha thứ cho tôi vì đã dùng âm hưởng văn tế để bày tỏ niềm yêu mến và sự cảm phục của tôi đối với những hành động ái quốc của các anh chị. Văn tế ở đây đã được chuyển nghĩa, không phải thể văn dùng tế người chết, mà có ý nghĩa tôn vinh trong nỗi buồn, tự đáy lòng."   Khuyết Danh


Hỡi ơi!
Hoàng Sa – Trường Sa biển rền, lòng dân trời tỏ.
Bao nhiêu năm quần quật trên rừng dưới biển, chưa chắc còn danh nổi như phao
Một trận nghĩa tuần hành chống giặc Trung, tuy bị cấm ngăn mà tiếng vang như mõ.

Biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn với Việt Nam (05/06/2011)

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

THƯ GIẢN.... CUỐI TUẦN !

Vịnh    Cái vòi nước
Cong cong nho nhỏ cái thân em
Bao người sờ đến chẳng to thêm
Muốn ngẩng ... nhưng mà thôi đành chịu
Ngày hay hoạt động, nghỉ về đêm