Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Bà lão ăn mày bị đánh và niềm hy vọng 30.000 tỷ


" Nào chúng ta cùng nín thở hy vọng vào ngày mai nhé. Dù ngày mai, cái mà chúng ta nhận được chỉ là một lời xin lỗi thì cũng vô cùng quý giá rồi, cái chính là chúng ta may mắn đã có một cái gì đó để mà hy vọng, đúng không nào?"

Bà Nguyễn Thị Cúc (78 tuổi, Phú Yên) không có nhà, phải lang thang đi ăn xin, sau đó được "gom" về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hoà để sống. 
 
Ngày 30/4, chị Nguyễn Thị Vân (22 tuổi) kêu khóc vì bị mất 680.000 đồng. Ngay lập tức, ông Nguyễn Minh Hoài (51 tuổi) trực quản lý tại Trung tâm đã chất vấn bà Cúc vì nghi bà lấy trộm nhưng bà Cúc phủ nhận. Sau đó, ông Hoài sau đó lục túi bà Cúc thấy 900.000 đồng liền mang trả chị Vân. 
 



Rồi ông Hoài lấy gậy gỗ đánh bà Cúc thâm tím tay và mông. Chứng kiến sự việc, chị Nguyễn Thị Thắm (32 tuổi, Nha Trang) xông vào can ngăn. Chị Thắm khẳng định, số tiền là của bà Cúc vì trước đó thấy bà đổi tiền lẻ cho em trai mình. Lời qua tiếng lại, ông Hoài đã cầm gậy quật luôn chị Thắm. Gậy gãy, ông Hoài được cho là đi lấy cây gậy khác vào đánh khiến chị Thắm bị thương tích nhiều nơi.
 
Đến ca trực sau, số tiền của chị Vân đã được tìm thấy ngay dưới giường. 
 
Một bà cụ đã 87 tuổi lang thang, không nhà cửa, phải tá túc tại Trung tâm bảo trợ xã hội, chỉ cần cán bộ trại có ý nghi ngờ cụ ăn cắp số tiền còm của người khác là đã đủ lĩnh một trận đòn thừa sống thiếu chết. Mà cũng tại cụ bà cơ, ai bảo cụ đã nghèo thì chớ, lại còn cố ăn chắt hạt tiện tích cóp cả đời được những...900 ngàn đồng phòng khi trái gió trở giời. Theo nguyên tắc thì nghèo cỡ như cụ bà đây hiển nhiên thuộc dạng không xu dính túi. Ngài cán bộ trại tên là Hoài kia đã áp dụng đúng chuẩn tư duy nghèo nên hắn khẳng định ngay mà không cần suy nghĩ làm gì cho mệt: số tiền 900 ngàn đồng của cụ Cúc đích thị là tiền ăn cắp! Đã ăn cắp lại còn ngoan cố không khai báo thật thà thì phải...đánh đòn, không phân biệt cụ đáng tuổi mẹ hắn hay bà nội hắn, đánh cho tiệt cái nọc ăn cắp, gian dối, tội đó là chúa ghét!
 
Dĩ nhiên khi tìm thấy số tiền chị Thắm tưởng là bị mất chỉ là chị lơ đễnh hoặc giấu kỹ quá đến mức chính chị cũng quên béng đi mất, ngài cán bộ mẫn cán công minh của Trung tâm bảo trợ xã hội Khánh Hòa đã trịnh trọng xin lỗi cụ Cúc vì đã lỡ vác gậy đánh cụ quá nhiệt tình, giờ biết cụ Cúc không ăn cắp thì tôi..xin lỗi là được chứ gì? 
 
Có lẽ không thể trách gã cán bộ mẫn cán này được, đến như Tổng Cục Du lịch làm sai lè lè ở cấp ngành cấp bộ hẳn hoi mà cũng chỉ...xin lỗi là xong đấy thôi. Quý ông làm sếp tổng Vinaconex lỡ làm thất thoát 619 tỉ đồng do đặt mục tiêu hồi đầu năm quá lớn cũng chỉ phải cất lời xin lỗi các cổ đông là chuẩn luôn đó thôi. Biết sai mà xin lỗi, nói thật, đã là tốt lắm rồi đấy, là phúc tày đình cho những kẻ được xin lỗi rồi đấy, đừng có mà làm chúng ông bực mình, liệu cái thần hồn!
 
Mấy ngày gần cuối tuần này, thông tin trên báo chí lại xôn xao vì gói cứu trợ BĐS chỉ có 30 ngàn tỉ đồng, xét về nhóm đối tượng liên quan đến BĐS quá rộng thì cũng chỉ tương đương chừng 900 ngàn đồng của chị Thắm tưởng là bị mất cắp mà thôi. Ờ nhỉ, cụ Cúc hay chị Thắm hoặc là tôi, người đang viết bài này kiếm nhuận bút còm hay các độc giả thân quý của tôi nữa, chúng ta thuộc diện được gói tiền 30 ngàn tỉ đồng này nhắm tới đấy, sướng chưa nào! Phù, có thế chứ, chả nhẽ dân nghèo cỡ như chúng ta lại bị bỏ quên trong lúc chia tiền hay sao? Không! Chính chúng ta mới là đối tượng được các ngài ưu tư trăn trở và lo toan tính toán hộ chúng ta từng đồng hào đấy. Chẳng thế mà Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam lại tuyên bố: chính sách Nhà nước về bất động sản là hướng vào xử lý, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường ấm trở lại là nhằm hỗ trợ cho người nghèo mua nhà. Theo đó, gói tín dụng 30.000 tỷ cũng chủ yếu hướng vào người thu nhập thấp. 
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng còn liên tục khẳng định, "gói tín dụng này là để giúp cho người nghèo, chúng ta không đủ sức để hỗ trợ cho toàn thị trường nhưng đủ sức để khấy động một phân khúc để từ đó sẽ lan ra. Gói tín dụng này rất là “đúng” và rất là “trúng”, không có gì phải bàn cãi".
 
Mặt khác, ông Nam còn cho biết, nếu gói 30.000 tỷ được triển khai hiệu quả thì không loại trừ khả năng sẽ "bơm" thêm để hỗ trợ người nghèo có thể tiếp cận được vốn mua nhà...
 
Với gói cứu trợ 30.000 tỷ và lời tuyên bố có thể "bơm" thêm của Thứ trưởng Bộ xây dựng, đã làm ấm lòng không ít người dân đang thuộc đối tượng được vay vốn, mua nhà. Và trong sự hân hoan của nhiều người khi Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ chính thức được ban hành, thì vẫn có mảnh đời bất hạnh phải lang thang ăn xin, sống nhờ vả và bị chà đạp không thương tiếc.
 
Có thể, gói 30.000 tỷ kia sẽ giải quyết được vấn đề nhà ở và lợi ích cho một số đối tượng, và được gắn với mục tiêu cao cả là đảm bảo "an sinh xã hội",hãy tin là thế đi. Đừng có mà nghĩ quẩn lo quanh rằng chờ đến mục thớt chưa chắc đã thấy gì! Nào chúng ta cùng nín thở hy vọng vào ngày mai nhé. Dù ngày mai, cái mà chúng ta nhận được chỉ là một lời xin lỗi thì cũng vô cùng quý giá rồi, cái chính là chúng ta may mắn đã có một cái gì đó để mà hy vọng, đúng không nào?
 
Duyên Duyên

Không có nhận xét nào: