Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Stalin đã có thể cứu con trai của ông bị Đức giam cầm?


    70 năm trước đây, ngày 14 tháng 4 năm 1943, con trai cả của Stalin là Yakov Dzhugashvili đã chết trong một trại tập trung của Đức. Như đã biết, không lâu trước sự việc đó lãnh tụ Liên Xô đã từ chối trao đổi Thống chế Paulus của Hitler để lấy"giọt máu" của ông. Cụm từ huyền thoại của ông: "Tôi không đổi thống chế lấy một người lính!" sau đó đã lan truyền khắp thế giới, bởi sự khôn ngoan chính trị tuyệt vời và sự nhẫn tâm của con người ông. Tuy nhiên, sau chiến tranh, các phương tiện truyền thông phương Tây lan tỏa những tin đồn rằng Stalin vẫn giải cứu thành công cậu con trai bị tù của mình, trao đổi cậu bằng một vài trăm sĩ quan Đức, và được gửi sang Mỹ để sống dưới một cái tên giả. Điều này có thể là sự thật chăng?


Trại tập trung Sachsenhausen của Đức Quốc xã.


Truyền đơn quân Đức rải xuống lãnh thổ Liên Xô có hình ảnh Yakov


Tù binh VIP

Yakov Dzhugashvili 34 tuổi đã bị bắt làm tù binh ngay khi vừa bắt đầu chiến tranh, vào ngày 16 Tháng Bảy 1941, trong sự rút lui của quân đội Xô Viết gần Vitebsk. Anh là một Thượng uý "chưa bắn phát đạn nào", đã chỉ vừa tốt nghiệp Học viện pháo binh và nhận được lời chia tay của cha mình: "Hãy đi mà chiến đấu!».
Trong trung đoàn pháo 14 của Sư đoàn tăng 14, nơi Dzhugashvili chỉ huy một khẩu đội, anh bị "mất tích" sau khi quân đội của chúng ta đã bị bao vây sau khi thua một trận đánh. Yakov, không giống như nhiều đồng đội, đã không thể quay trở lại với đồng đội của mình và được coi là mất tích.
Và trong một vài ngày sau, phản gián Đức rải xuống các tờ rơi trên lãnh thổ Liên Xô, trong đó có in ảnh con trai của Stalin được chụp chung với một nhóm lính phát xít.
Các tờ rơi nói rằng Yakov Dzhugashvili "đã đầu hàng cùng với hàng ngàn sĩ quan và những người lính khác" và do đó "là còn sống và khỏe mạnh và cảm thấy tuyệt vời". Bọn Đức khuyến cáo tất cả mọi người làm theo tấm gương của anh ấy: "Tại sao bạn đi đến cái chết, ngay cả khi con trai của lãnh đạo tối cao của bạn đã từ bỏ ..?

Một cụm từ huyền thoại khác của Stalin: "Tôi không có một đứa con trai như thế!" – cũng đã được nhà lãnh đạo thốt ra, sau khi ông nhìn thấy tờ rơi. Stalin có ý gì? Có thể  là trong tờ rơi – giả mạo đăng hình không phải Yakov? Hoặc rằng Stalin không muốn biết về cậu con trai - kẻ phản bội nữa? Không ai rõ.

Cho đến tận ngày nay vẫn còn lưu giữ được các bản gốc của các cuộc thẩm vấn Yakov Dzhugashvili khi là tù binh. Từ đó thấy rằng ở đấy con trai của Stalin đã giữ mình khá tốt, không khai báo bất kỳ bí mật quân sự nào cho quân Đức và đã không đồng ý hợp tác với chúng?
Như nhà sử học Sergei Kudryashov đã viết sau này: " Nói chung, Yakov không nói gì, với người Đức, ngoài những kinh nghiệm cá nhân ... anh được hỏi về chiến tranh, nhưng viên trung úy có thể nói gì? Anh ta không biết gì đặc biệt... ".

Được biết, trong hai năm, Yakov đã được giam giữ như một tù nhân VIP trong các trại tập trung của Đức - lần đầu tiên trong Hammelburg, sau đó trong Lübeck, sau đó tại Sachsenhausen. Và anh được bảo vệ cẩn thận, như một con át chủ bài trong trò chơi chính trị, và là phương tiện áp lực đặc biệt lên Stalin.
Quân Đức đã có ý định chơi quân bài này vào mùa đông năm 1942 - '43, sau khi thất bại ở Stalingrad. Người ta tin rằng Hitler thông qua một chủ tịch của "Chữ thập đỏ" Thụy Điển bá tước Bernadotte đã gặp Stalin với một đề nghị để trao đổi Yakov lấy Thống chế Paulus đang bị bắt làm tù binh. Và đề nghị này đã bị từ chối.

Con gái của Stalin - Svetlana Allillueva nhiều năm sau này đã viết trong cuốn sách "20 lá thư cho một người bạn": "Vào mùa đông năm 42 - 43, cha tôi đột nhiên nói với tôi tại một trong những lần gặp nhau hiếm hoi của chúng tôi:" Người Đức đề nghị cha trao đổi Yasha (tên thân mật của Yakov) bằng một người nào đó của họ. Cha sẽ mặc cả với họ! Chiến trường là chiến trường! ". Một vài tháng sau cuộc nói chuyện này, Yakov đã chết.

Lời thú nhận của Zhukov

Có ý kiến tin rằng nhà lãnh đạo không muốn cứu con trai của ông vì ông đã không giáo dưỡng cho Yakov bởi tình yêu nhiệt thành của người cha, người ông coi là một kẻ loạn thần kinh và thua cuộc. Nhưng điều này có phải như vậy?
Cần phải nói rằng việc giáo dục con trai cả của ông, Joseph Stalin đã không làm điều đó. Yasha được sinh ra vào năm 1907 và khi được 6 tháng tuổi bị trở thành một đứa trẻ mồ côi. Mẹ, người vợ đầu tiên của Stalin, Kato Svanidze chết vì sốt phát ban, và Yasha đã được bà ngoại của mình mang về nuôi.
Cậu bé hầu như không biết cha mình- một nhà cách mạng, người bận rộn với công việc bí mật, và chuyển đến Moscow vào năm 1921, khi Stalin đã trở thành một nhân vật lớn. Vào thời điểm đó, ông đã có một người vợ thứ hai và hai đứa con với cô - Svetlana và Vasily.

Cậu bé 14 tuổi Yasha, lớn lên nơi hoang dã, trò chuyện bằng tiếng Nga kém, chưa sẵn sàng để sống ở Moscow và trong một gia đình mới của cha mình. Stalin được cho là đã thường xuyên không hài lòng với việc học tập của con trai mình - đầu tiên là ở trường phổ thông, sau đó tại Viện Kỹ thuật, sau đó nữa là ở Học viện quân sự.

"Người cha của các dân tộc" không thích cuộc sống cá nhân vụng về của Yakov. Khi cậu bé được 18 tuổi, cha của anh cấm anh kết hôn với một cô gái 16 tuổi: "Sớm!". Trong tuyệt vọng, Yakov đã cố tình bắn vào mình, nhưng sống sót, viên đạn đã đi xuyên qua người anh.
Stalin khi ấy đã gọi anh là "kẻ mất dạy và kẻ tống tiền" và "đẩy" anh xa khỏi mình, "Hãy để anh ta sống nơi anh ta muốn và với người mà anh ta thích". Không chấp nhận mối quan hệ cha con với Olga Golysheva từ Uryupinsk: Yakov "đã làm" cho cô sinh viên của thành phố khác một đứa trẻ, nhưng không cưới cô ấy.
Và trong năm 1936, con trai cả của Stalin đã chính thức ký kết hôn với vũ công người Odesa - Julia Meltzer, người đã li hôn chồng. Sau khi cặp mới cưới có một con gái Galya, Stalin mủi lòng và cho họ một căn hộ đẹp trên đường phố Granovsky.
... Vào năm 1941, khi việc bắt giữ Yakov bắt đầu rõ ràng, Julia đã bị bắt vì tình nghi có liên hệ với tình báo Đức.
"Vợ của anh con, dường như không phải là người trung thực - Stalin nói với con gái Svetlana (" 20 lá thư cho một người bạn ") - sẽ phải tìm cho ra chuyện này ... Con gái của Yashin cứ để ở lại chỗ con ... ". Trong khi người ta tìm cho ra chuyện, Julia đã bị giam giữ trong hai năm, nhưng dẫu sao cô ta vẫn được phóng thích.

Trong thực tế Stalin yêu con trai cả của ông, và lo ngại sâu sắc cho anh ta, trong hồi ký của mình, Nguyên soái Georgy Zhukov nói, khi kể lại một cuộc trò chuyện thân mật với Tổng tư lệnh quân đội vào đầu chiến tranh:
"Đồng chí Stalin, tôi đã từ lâu muốn biết về con trai cả Yakov của đồng chí. Có thông tin gì về số phận của cậu ấy không? "- Zhukov hỏi.
Stalin trả lời sau một lúc ngập ngừng, một giọng nói trầm lắng: "Không đưa được Yakov ra khỏi tù. Đức Quốc xã đã bắn cậu ta. Theo các tư liệu tham vấn, họ giữ cậu ta cô lập với các tù binh khác và vận động cậu ấy phản quốc". Theo Zhukov, "cảm thấy rằng ông đã lo lắng sâu sắc về con trai mình."

Những bí mật của Ibárruri

Có bằng chứng rằng trong thực tế Stalin đã nhiều lần cố gắng giải cứu Yakov ra khỏi tù. Nhiều nhóm biệt kích đã được đưa vào lãnh thổ Đức nhằm bắt cóc tù binh Dzhugashvili từ một trại tập trung.
Về một cuộc giải cứu như vậy đã được nói đến trong một cuộc phỏng vấn của báo "Nezavisimaya Gazeta" với cựu chiến binh Ivan Kotenyov, hiện sống ở Anapa. Theo lời ông, một nhóm đã bay tới Đức trong đêm:
"Chúng tôi đã may mắn hạ cánh ở phía sâu trong hậu phương của Đức quốc xã, cất giấu dù. Quét sạch mọi dấu vết, và đã liên hệ được với nhau khi bình minh bắt đầu ló dạng... Đến trại vẫn còn chừng hai mươi cây số ... Bắt đầu thăm dò căng thẳng ... "
Theo Kotenyov, đã dò được biết rằng ngay trước đó Yakov đã được chuyển đến trại khác. Và nhóm đã được lệnh phải trở về. "Sự trở lại là khó khăn hơn nhiều - cựu chiến binh cho biết. - Thật không may, không có thiệt hại thì không thể qua khỏi ... ".
Cả chiến dịch thứ hai cũng đã kết thúc trong thất bại, , về chuyện này nữ đảng viên Cộng sản Tây Ban Nha nổi tiếng Dolores Ibarruri đã viết trong hồi ký của mình. Theo Ibárruri, tham gia nhóm có một người Tây Ban Nha với các tài liệu có tên của viên sĩ quan của "Sư đoàn Xanh" của Franco.
Nhóm này đã được ném vào trận tuyến trong năm 1942, để cứu Yakov là từ trại Sachsenhausen. Tất cả các thành viên của ta đều đã bị giết.

Lời kết.

14 tháng tư năm 1943 tù binh Yakov Dzhugashvili đã chạy ra khỏi túp lều của mình, nơi anh bị giam giữ cùng với các tù nhân VIP khác, và với câu nói: "Hãy bắn tôi đi" và anh lao vào hàng rào dây thép gai của trại. Lính canh đã bắn anh vào đầu ...
Do hoàn cảnh, cái chết của anh chỉ được biết đến sau đó vài năm, khi đã có thể tiếp cận được với các tài liệu lưu trữ liên quan của Đức. Có lẽ đó là lý do tại sao ngay sau khi chiến tranh có tin đồn rằng con trai của Stalin vẫn trốn thoát ...
Stalin đã chăm sóc vợ của Yakov - Julia và con gái Galya suốt phần còn lại của cuộc đời mình. Theo lời Galina Dzhugashvili, ông nội đối xử với cô với sự dịu dàng và luôn so sánh cô với người cha đã chết: "Cháu giống như, cháu giống như..."

Không có nhận xét nào: