Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Tâm sự của một bà mẹ trẻ.*

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Không thuộc nội dung bài viết
Mình là đứa mồ côi ba, mồ côi vì ba mất rất sớm, nhưng so với những đứa trẻ bị chối bỏ, những đứa con rơi con vãi, điều đó chỉ khác nhau ở cách nói, chứ không khác ở nội dung. Suy cho cùng, mình lớn lên không có ba, chẳng có gì tự hào hơn cái đứa bị ba nó bỏ đi lấy vợ 2 và chẳng bao giờ bận tâm đến nó. Suy cho cùng vẫn là thiệt thòi, vất vả và khuyết đi một nửa tâm hồn.


Mẹ mình thuộc thế hệ cũ, một thế hệ lam lũ, dở dang giữa thời điểm đất nước oằn mình vượt qua bao cấp. Mẹ chăm chỉ như con ong nuôi mình khôn lớn, và mình ý thức từ rất sớm rằng mình trước hết phải biết quý trọng giá trị bản thân mới có thể sống ý nghĩa được. Bởi xã hội đặt ta ở hoàn cảnh nào, ta phải biết vươn lên ở hoàn cảnh đó. Không tự ti, không xấu hổ, không nản lòng, không bỏ cuộc, không làm điều xấu là điều mình luôn tâm niệm.

Mẹ có 1 con trai và 2 con gái, nhưng anh trai mình chưa bao giờ giúp mẹ được bất kỳ việc gì, dù nhỏ nhất. 10 năm nay, mẹ mình không còn vất vả vì chị em mình đều tự lực từ sớm, mọi việc lớn nhỏ 2 chị em tự lo. Khi chúng mình lập gia đình, có con, mẹ lại càng an nhàn. Mẹ chỉ loanh quanh bế cháu, đi du lịch khắp mọi nơi, chẳng phải nghĩ ngợi gì. Bất kỳ điều gì mẹ cần, mẹ muốn, chị em mình lo hết, lo chu đáo. Nói một cách công bằng, mẹ sướng vì được nhờ vào hai cô con gái.

Với con gái mình, điều đầu tiên mình dạy con là dù thế nào, con luôn phải biết quý trọng bản thân, phải biết giá trị của chính mình và trong bất kỳ trường hợp nào, con cũng không được quên điều đó. Nếu ngay đến bản thân mình con còn không trân trọng, con sẽ không thể làm được việc gì. Bố mẹ sinh con ra và nuôi nấng biết bao yêu thương, vất vả, biết bao kỳ vọng, biết bao hạnh phúc, quý trọng bản thân không có nghĩa là ích kỷ, quý trọng bản thân để con trở thành người có giá trị riêng, và chỉ cần như thế nghĩa là con đã có hiếu với mẹ nhiều lắm rồi! 


Mình sẽ dạy con trước hết khi con thấy bản thân con có ích, con sẽ làm được nhiều điều phi thường, con sẽ không thấy buồn khi bạn bè châm chọc, con không thấy đau khổ khi ai đó phản bội con, chơi xấu con, hãm hại con, vì với giá trị của mình, con sẽ là một cô gái tuyệt vời. Con quý trọng bản thân để trau dồi kiến thức, để học điều hay, vươn tới tương lai. Bố mẹ không muốn con chạy theo thành tích, không muốn con chạy theo đám đông, con hãy là con, sống vui vẻ mỗi ngày, có màu sắc của riêng con, vì thế giới này có rất nhiều điều tốt đẹp, nhiều điều đang chờ con khám phá, những chân trời đang rộng mở đợi con, con chỉ có một cuộc đời duy nhất và không ai sống thay con được, ngay cả bố mẹ. Con đừng bao giờ chờ đợi người khác mang lại hạnh phúc cho con, mà tự bản thân con phải làm nên hạnh phúc…

Với mình, có con gái là một điều tuyệt vời. Lần mang thai này, vợ chồng mình không quan niệm và kỳ vọng bé sẽ là trai hay gái. Khi siêu âm, dù không nhìn thấy gì nhưng khi bác sỹ nói khả năng là công chúa, cả mình và chồng đều vui vẻ. Chồng mình nói rằng, giá trị cuộc sống không nằm ở việc chúng ta sẽ sinh ra con gì mà phụ thuộc vào việc chúng ta nuôi dạy con thế nào. Mình chứng kiến nhiều người hiếm muộn chạy chữa mười mấy năm không được mụn con mà thấy mình may mắn. Vì thế, có con là một món quà và đừng đòi hỏi bé trai hay bé gái, đừng tham lam và ích kỷ đòi hỏi điều gì trái với quy luật. 

Khi chồng mình thông báo với ông bà nội, ông bà rất vui vẻ và mong chờ ngày bé chào đời. Thế nhưng, mẹ đẻ mình, người mà luôn tự hào về mình, người mà 10 năm nay mình phụng dưỡng tận tình lại chỉ mong cháu trai, lại khiến chồng mình phải giải thích anh ấy không quan niệm con trai mới là tốt khiến mình rất bực mình. Không phải bà không yêu cháu gái, nhưng thái độ nhất thời của mẹ khiến mình tức giận. Mẹ quên rằng, nếu mình mà như anh trai mình, mẹ giờ có khi đang phải đi bán vé số kiếm tiền sống qua ngày. Mẹ cũng quên rằng, mẹ trẻ đẹp, hàng ngày tung tăng đi múa hát ở phường, đi du lịch, ăn ngon mặc đẹp là do chị em mình hiếu thảo, không có sự khác nhau giữa trai và gái nếu con cái biết sống, biết nghĩ. Mẹ bị cuốn theo cái tư duy phong kiến, lạc hậu đã ngấm vào máu xương, tiềm thức của người Việt hàng ngàn năm nay. Mẹ bị mắc trong xã hội lúc nào cũng chửi Tàu khựa nhưng suy nghĩ, hành động chẳng khác nào chúng nó. 

Đêm qua, mẹ gọi điện cho mình làm nũng chuyện đau tai, hễ có chuyện gì là lại làm nũng mình, là vợ chồng mình lại lo hết, thế mà vẫn trọng nam khinh nữ, nghĩ mà chán cái xã hội này. Thế nên vợ chồng mình quyết tâm cố gắng làm việc, không chỉ giàu mà phải cực kỳ giàu để con cái có cuộc sống tốt nhất, có điều kiện học tập, sinh sống ở một đất nước khác, nơi văn minh hàng đầu thế giới để tránh xa tư tưởng, cách nghĩ phong kiến ra. Hạnh phúc là ở bản thân ta chứ đâu nằm trong suy nghĩ của người khác. 

Nhân tiện, vì bà nội muốn cháu thật nữ tính, nên bố cháu đặt tên em gái Sóc là Susu 

Ghi chú: * - Chia sẻ của một bạn trên FB. Không rõ tên. 

Không có nhận xét nào: