Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Kim Jong Un nhổ tận gốc rễ phe phái thân Trung Quốc

Theo tin từ Bắc Triều Tiên, trong nước đang tiếp tục tiến hành thanh trừng những cộng sự thân tín và người thân của cựu Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Jang Song-thaek bị tử hình hồi tháng 12 năm ngoái.

Như được biết, Bắc Triều Tiên áp dụng các biện pháp chống lại một số cán bộ đã từng làm việc dưới sự hướng dẫn của ông Jang Song Taek phụ trách về quan hệ kinh tế và chính trị với Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông của Hàn Quốc và Nhật Bản đưa tin, gần đây Kim Jong-un đã yêu cầu các cơ quan đặc nhiệm phải loại bỏ phe phái thân Trung Quốc trong giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Chưa chắc là thông tin này phù hợp với sự thật.Tuy nhiên, hiện trạng của mối quan hệ Bắc Triều Tiên - Trung Quốc tạo cơ sở để nói rằng, những tin đồn này giống sự thật.

Trong các văn kiện đăng tải trên báo chí Bắc Triều Tiên liên quan đến vụ xử tử Jang Song Taek có những lời chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ chưa từng có. Song, đây không phải là điều bất ngờ. Trong mấy năm qua, các phái đoàn nước ngoài đến thăm Bắc Triều Tiên đều lưu ý rằng, các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thái độ không mấy tốt đẹp khi nói về Trung Quốc. Như được biết, các cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên đã từ lâu tập trung phát hiện những người gián điệp cho Trung Quốc.

Ở cái nhìn đầu tiên, thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc, nhà tài trợ chính và từ quan điểm chính thức là nước đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên, là rất kỳ lạ. Nhưng, chỉ ở cái nhìn đầu tiên.

Một mặt, Trung Quốc cần duy trì Bắc Triều Tiên như một quốc gia độc lập. Đó là tính toán chiến lược khá phổ biến: Bắc Triều Tiên là vùng đệm giúp duy trì quân đội Mỹ ở khoảng cách khá xa khỏi biên giới Trung Quốc.

Chính sách của Trung Quốc đối với CHDCND Triều Tiên xuất phát từ quan điểm này. Dù không thể nói rằng,Trung Quốc rất thích Bắc Triều Tiên, nhưng, Bắc Kinh tiếp tục cung cấp viện trợ kinh tế đáng kể cho nước này.

Mặt khác, nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ tán thành việc thay đổi chính quyền ở Bình Nhưỡng nếu chế độ mới không gây nhiều vấn đề đối với các lãnh đạo Trung Quốc. Thật vậy, Bắc Kinh phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên. Trung Quốc không hài lòng với chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên làm tăng nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân. Chương trình này làm suy yếu đặc quyền đặc lợi của các cường quốc hạt nhân hiện có, trong đó có Trung Quốc. Bắc Kinh cũng không hài lòng với việc, chính sách ngoại giao của Bắc Triều Tiên thường tạo ra những tình huống khủng hoảng trong khu vực. Mỹ và các đồng minh của họ lợi dụng những tình huống đó để biện minh cho sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Nói cách khác, Trung Quốc muốn duy trì quốc gia Bắc Triều Tiên, nhưng, đó phải là một nước với cách hành xử khác, không gây ra nhiều khiêu khích. Có chú ý đến tác động lớn của Trung Quốc đến nền kinh tế Bắc Triều Tiên, cũng như đến rất nhiều liên kết giữa các đối tác Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, ban lãnh đạo Trung Quốc có đủ khả năng ảnh hưởng đến tình hình ở nước láng giềng .

Cũng có thể nhắc lại rằng, đã hơn 15 năm nay, Kim Jong-nam, người anh trai cả của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, sống ở Ma Cao và Trung Quốc. Theo lời Kim Jong-nam, ở đó chính quyền Trung Quốc giám sát và bảo vệ ông. Mối quan hệ giữa hai người anh em không thể được gọi là thân thiện. Kim Jong Un có cơ sở để lo sợ rằng, Trung Quốc coi người anh trai của ông như một ứng cử viên giữ cương vị lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên. Có lẽ, đây là nguyên nhân của các hành động hiện tại của chính phủ Bắc Triều Tiên.

Trước đây trong lịch sử Bắc Triều Tiên đã từng thực hiện các chiến dịch thanh trừng chống những điệp viên Trung Quốc. Ví dụ, vào cuối những năm 1950, ông nội của nhà lãnh đạo hiện tại - Kim Il Sung - đã xử tử những cán bộ thân Liên Xô và thân Trung Quốc. Cả Bắc Kinh và Matxcơva đều không hài lòng với hành động đó, nhưng, cả hai nước đều hiểu rằng, cần phải duy trì sự ổn định ở Bắc Triều Tiên vì lợi ích địa chính trị, vì thế Liên Xô và Trung Quốc phải chấp nhận điều đó.

Kể từ đó tình hình đã không thay đổi nhiều. Tất nhiên, Trung Quốc không hài lòng với những gì đang xảy ra ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, sự bất mãn này hầu như không ảnh hưởng đến chính sách của Trung Quốc. Đối với Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, dù với hình thức hiện tại của nó, là tốt hơn so với cuộc nội chiến trên bán đảo Triều Tiên hay sự thống nhất của hai nước dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc và Mỹ. Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều nhận thức rõ điều đó.

Theo The Voice of Russia

Không có nhận xét nào: