Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Cuộc bỏ phiếu ở Crimea: "nòng nọc đứt đuôi từ đây nhé"

NSGV: Đúng là "nòng nọc đứt đuôi từ đây nhé". Có lẽ đó chính là nguyện vọng của Ucraina (chắc không phải nguyện vọng của Putin). Và đó là cái giá phải trả cho nguyện vọng độc lập. Chắc Ucraina cũng chấp nhận cái giá đó?! Làm gì có chuyện đạt được mong muốn mà không chịu mất gì, đặc biệt là đang ở thế yếu hơn?!. Có lẽ đó cũng là con đường của những anh chàng bé nhỏ ở bên cạnh những chàng khổng lồ. Mà cái dịp để được "đứt đuôi" thì có lẽ cũng phải "nghìn năm mới có" chứ chẳng phải lúc nào vận may cũng xuất hiện.
  Trần Đăng Tuấn

Cùng ngày 16/3 với Crimea, ở Venice đang có cuộc "trưng cầu dân ý" về việc tách ra thành quốc gia độc lập với Italia !

Lý do của nàng Venice là khách du lịch quanh năm đông như trảy hội (đến đó hưởng tuần trăng mật thì bao nhiêu tiền chả tiêu?). Mỗi năm Nhà nước Italia thu từ nàng Venice 74 tỷ Euro, mà chi lại cho nàng có 21 tỷ. Cho nên nàng cáu, nói : Anh tưởng tôi rời anh ra tôi chết đói à ?


Còn lý do Nga không lùi vụ Crimea là (như lời Putin): Lính thuỷ NATO cũng giỏi giang, đáng yêu, nhưng Nga muốn mời họ đến thăm cảng Sevastapol cho nó thắm tình hữu nghị, chứ không thể có chuyện Nga xin visa đến Sevastapol thăm quan quân cảng NATO.

Cuộc "trưng cầu dân ý" (của đáng tội, qua mạng) ở Venice giống như vợ trẻ tức chồng lúc đi mua sắm buổi trưa. Từ trưa đến đêm còn dài, đủ để dăm lần hết giận lại thương. Mà đêm mới quan trọng.


Còn cuộc bỏ phiếu ở Crimea thì dù cho thiên hạ nói thế nào, nó cũng là 'nòng nọc đứt đuôi từ đây nhé". Đêm xuống thì cũng chỉ còn giường đơn gối chiếc thôi. Sắt được rèn ngay lúc nóng. Không chỉ mất đứt bán đảo, Ukraine mất một nửa Hải quân (20/40 tàu chiến của Ukraine, trong đó có 1 tàu ngầm duy nhất của nước này, sẽ nhập vào Hạm đội Biển Đen của Nga). Đó là chưa kể các căn cứ trên bộ.


Vợ chồng cãi nhau vì tiền bạc.
Nhưng bỏ nhau thì vì ...ngoại tình.
Nhưng liệu vụ ngoại tình mang tên Crimea có xảy ra không, nếu trước đó không có vụ ngoại tình hồn nhiên đến "phớ lớ" làm tức mắt Maxcova ?


Khác chuyện đôi lứa cá nhân, với quốc gia thì "ngoại tình" không phải là lỗi, thậm chí- đó là quyền lựa chọn.


Nhưng khi "ngoại tình", quốc gia cần những nhà chính trị lão luyện, không bốc đồng, điều mà Kiev đến nay chưa có.


Xét cho cùng, đám cưới mới sau ly dị, thì êm ái hơn là ly dị vì ngoại tình vỡ lở (hay tệ hơn là công khai)


Nhưng còn xét cho cùng hơn nữa, thì : một kết thúc tệ hại cho một kinh khủng kéo dài, còn hơn là sự kinh khủng kéo dài mà không có kết thúc.


Facebooker Trần Đăng Tuấn

Không có nhận xét nào: