Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

MH 370 - Chuyến bay đến hư không: Người thân và các chuyên gia Nga vẫn hy vọng.

Viktor Grigorov, người bạn của  thợ lặn Nicholas Brodsky nói:

"Tin vào điều này không chỉ vợ anh ấy mà còn những người thân, bạn bè đồng nghiệp … Là bạn thân và đồng nghiệp của anh ấy, tôi hiểu rõ anh ấy là một người được rèn luyện rất tốt về thể chất, tinh thần. Anh ấy đi nhiều, trải qua nhiều thử thách … nên chúng tôi tin rằng trong bất kì hoàn cảnh nào, bất kì thử thách nào, trong môi trường nào anh ấy cũng sẽ vượt qua và sẽ sống".

Những giả thuyết "giật gân" của chuyến bay cuối cùng


Talk show phát trực tiếp ngày 27 tháng ba năm 2014 (xem Video ở cuối bài)



 Trong studio truyền hình trực tiếp : người thân và bạn bè của hành khách, các chuyên gia và các nhân chứng tai nạn hàng không đã thảo luận về chuyến bay cuối cùng của máy bay Boeing 777. Họ là Viktor Grigorov - người bạn của  thợ lặn Nicholas Brodsky, Miroxlav Bôitruk – chủ tịch công đoàn thành viên các phi công của Nga, Alekxandr Starovôitôp – đại biểu Duma Quốc gia Nga, Dmitri Petrốp – phóng viên chương trình “Tin tức”, Anatôli Knưsốp – phi công thử nghiệm, anh hùng LB Nga, chuyên gia lĩnh vực hàng không. Dmitri Verkoturốp – nhà Đông phương học ; Iuri Karas – Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm vũ trụ Nga, và một số chuyên gia, nhân chứng khác.

Gần một tháng qua trên toàn thế giới vẫn đang tìm kiếm một chiếc Boeing rất lớn của Malaysia bị mất tích. Giả định cuối cùng là đống các mảnh vụn của " Boeing " được vệ tinh chỉ định ở nam Ấn Độ Dương. Những người cứu hộ cho đến nay vẫn chưa tới nơi, nhưng bây giờ người ta đang đi đến bác bỏ, rằng đó có thể chỉ là một đống rác  biển.



Một máy bay khổng lồ biến mất không một dấu vết trên hành tinh này trong kỉ nguyên của tiến bộ công nghệ gần như đến giới hạn, khi các dữ liệu từ vệ tinh, gps dường như có sẵn cho bất cứ học sinh nào. Sự biến mất của nó, có lẽ là thách thức lớn nhất đối với  niềm tin vào sự tiến bộ của con người và vào tâm trí của nó.
Chúng ta sẽ đáp ứng với thách thức này như thế nào? Chuyện  gì đã xảy ra ở đó, trên bầu trời? Tại sao thân nhân của một số hành khách mất tích vẫn gọi được vào máy một người nào đó trên di động của họ sau khi  tai nạn xảy ra khá lâu và tiếp tục tin rằng họ vẫn còn sống. 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay biến mất của Malaysia ngày 08 tháng 3, vẫn đang được tìm kiếm  bởi 42 tàu 39 chiếc máy bay từ 26 quốc gia. Trên máy bay có 1 người Nga duy nhất  là Nikolay Brodsky. Ông đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình tại Bali từ ngày 02 đến 11 tháng 3, nơi ông đã cùng nhóm  thợ lặn xuống nước. Ông đã thay đổi một vé khứ hồi để có mặt ở nhà vào ngày 08 tháng 3 với gia đình - vợ và hai con ...

Vào thời điểm khi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia đột nhiên quay theo hướng ngược lại, nó đã trở thành một chiếc máy bay ma. Hành khách từ 14 quốc gia đã biến mất, bao gồm cả Nga và Ukraine. Các giả thuyết  của vụ việc vừa xảy ra rất khác nhau: một đám cháy trên tàu, một cuộc tấn công khủng bố, vụ bắt cóc mang màu sắc chính trị, các phi công tự sát… Nhưng tại sao các tín hiệu lại vẫn phát ra từ máy bay? Và hành trình của chuyến bay thật kì lạ.

 Sự biến mất bí ẩn này - không phải là một trường hợp duy nhất trong lịch sử hàng không. 

Trong talk show thu trực tiếp ngày 27 tháng ba năm 2014
Khi được hỏi: Cho đến giờ phút này vợ của bạn anh - thợ lặn Nicholas Brodsky  vẫn tin  rằng anh ấy còn sống. Anh nghĩ gì về điều này?
 Viktor Grigorov , người bạn của  thợ lặn Nicholas Brodsky nói:

Tin vào điều này không chỉ vợ anh ấy mà còn những người thân, bạn bè đồng nghiệp … Là bạn thân và đồng nghiệp của anh ấy, tôi hiểu rõ anh ấy là một người được rèn luyện rất tốt về thể chất, tinh thần. Anh ấy đi nhiều, trải qua nhiều thử thách … nên chúng tôi tin rằng trong bất kì hoàn cảnh nào, bất kì thử thách nào, trong môi trường nào anh ấy cũng sẽ vượt qua và sẽ sống.

+ Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào khoảng 0 giờ 41 phút ngày 8/3 (giờ Malaysia) và dự kiến đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 phút (giờ địa phương) cùng ngày, nhưng nó đã biến mất khỏi màn hình radar không bao lâu sau khi cất cánh.

23 ngày sau khi MH370 biến mất trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cùng 239 người, người ta vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bí ẩn này. Mặc dù Malaysia đã công bố máy bay MH370 rơi ở nam Ấn Độ Dương, nhưng cho đến nay chưa một mảnh vỡ nào được tìm thấy. Từ những thông tin mới về MH370, các chuyên gia tạm đưa ra vài giả thuyết.

Các nhà điều tra khẳng định hệ thống liên lạc và lần theo “dấu chân” của máy bay – tức bộ truyền tín hiệu và hệ thống đáp và thông báo liên lạc máy bay hay ACARS đã bị tắt có chủ định. Điều này xảy ra khi chiếc Boeing 777-200ER đang chuẩn bị rời không phận Malaysia để tiến vào không phận Việt Nam. Và ngay sau đó, nó đã chuyển hướng ra khỏi đường bay đã định.


Hình ảnh được cho là máy bay MH 370 ở phía nam biển Đông,
một ngày sau khi mất tích.





Iuri Karas – Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm vũ trụ LB Nga




Máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.
Liên lạc vệ tinh cuối cùng của máy bay diễn ra vào 8h11 sáng ngày 8/3, tức 6 tiếng rưỡi sau khi trạm không vận Malaysia mất liên lạc với máy bay. Và cho tới thời điểm đó, không có tín hiệu cấp cứu nào được phát ra từ buồng lái máy bay.

Sau đó, máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường. Tín hiệu cuối cùng từ máy bay mà radar quân đội thu được là vào lúc 2 giờ 15 phút tại Eo biển Malacca.

Tín hiệu trao đổi cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh là vào lúc 8 giờ 11 phút cùng ngày, ở địa điểm không xác định. Nhà chức trách Malaysia đã giới hạn tìm kiếm ở hai hành lang bay, phía Bắc Thái Lan dọc theo biên giới Kazakhstan, Turkmenistan, và hành lang phía Nam Ấn Độ Dương.

Có 26 nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của hàng không Malaysia Airlines.

Vào tối thứ hai vừa qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận, dựa vào các phân tích dữ liệu vệ tinh, máy bay được kết luận đã rơi xuống Ấn Độ Dương và cơ hội sống sót của những người trên máy bay là bằng không.

Song chưa có một mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy.

Diễn biến mới đã loại bỏ nhiều giả thuyết về sự biến mất của MH370 và số phận của 239 người trên máy bay.

Khả năng máy bay gặp trục trặc kỹ thuật lớn đã bị loại bỏ. Bởi nếu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật trên không, sẽ có một vụ nổ và các nhà điều tra dễ dàng phát hiện được vụ nổ đó.

Khả năng máy bay đột ngột bị rơi hoặc có lửa cháy, vũ khí sinh học trong máy bay cũng gần như không thể xảy ra.

Thậm chí nếu có khả năng các động cơ hỏng hết ở độ cao 35.000 feet (10.000m), theo các chuyên gia, máy bay vẫn có thể “trượt” đi tiếp và phi công có 15-20 phút để làm những việc cần làm, như gửi tín hiệu cảnh báo.

Năm 1998, máy bay mang số hiệu 111 của Swissair đã bị đâm xuống Đại Tây Dương sau khi buồng lái và khoang máy bay bị cháy. Nhưng các phi công khi đó đã nhanh chóng thông báo tình hình. 7 năm sau, một máy bay của Helios Airways đã đâm vào núi khi bị thiếu oxy, khiến phi hành đoàn không thể điều khiển được máy bay. Nhưng họ vẫn có thời gian để gửi tín hiệu cấp cứu.

Sau khi loại bỏ các giả thuyết không có khả năng, các chuyên gia giờ đây tập trung vào 3 giả thuyết, phù hợp với những thông tin mới nhất được phát hiện về MH 370.

Bị cướp bất thành

Máy bay MH370 có thể bị cướp. Có thể ai đó trên máy bay, hoặc phi công, đã chiếm quyền kiểm soát máy bay nhưng không đạt được ý định của mình.

Giả thuyết cơ trưởng cướp máy bay là để phản đối Chính phủ vì: Trước khi máy bay cất cánh 1 ngày, vợ con cơ trưởng đã dọn đi khỏi nhà và ra ngoại ô. Trước khi máy bay cất cánh vài tiếng, Chính phủ đã cho bắt lãnh đạo đảng đối lập vì ông này có hành vi đồng tính, mà đảng này cơ trưởng ủng hộ nhiệt thành. Và sau thời gian thương lượng với CP về việc thả lãnh đạo đảng đối lập bất thành, cơ trưởng đã tự sát. Nên vì lý do này mà CP Malaixia mập mờ trong chuyện cung cấp thông tin. Chỉ có phi công mới có thể thay đổi đường bay như vậy.

Một vụ việc tương tự đã xảy ra năm 1996, khi cơ trưởng trên chuyến bay 961 của Ethiopian Airlines đã cố gắng ngăn chặn 3 kẻ cướp định tìm cách tị nạn ở Úc khi máy bay đang trên đường từ Addis Ababa tới Nairobi. Tuy nhiên, nỗ lực ngăn chặn của ông đã không thành. Máy bay đã đâm xuống Ấn Độ Dương, gần quần đảo Comoros, khi bị hết nhiên liệu. Trong số 175 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, 125 người chết, trong đó có cả những kẻ cướp.

Giới chức Malaysia cho biết họ không nhận được yêu cầu nào từ phía MH370, nhưng khả năng họ có thể đã đàm phán với bọn cướp được một số chuyên gia nghĩ đến. Một số nghi ngờ giới chức trách hoặc ai đó trên máy bay có thể đã cố gắng đàm phán với bọn khủng bố, nhưng máy bay bị hết nhiên liệu và bị rơi trước khi giới chức trách có thể đưa ra được một quyết định.

Cũng có khả năng phi công hoặc phi hành đoàn đã cố ngăn bọn cướp. Cuộc ẩu đã nổ ra và máy bay bị đâm.

Phi công tự sát

Malaysia Airlines xác nhận cơ phó là người nói câu: “Được rồi, chúc ngủ ngon”, ngay trước khi bộ truyền tín hiệu bị tắt. Điều tra ban đầu cho thấy Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, lúc đó có vẻ bình tĩnh, không bị đe dọa.

Mọi con mắt cũng được đổ dồn về cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi. Cảnh sát đã thu giữ một mô hình tự chế về chuyến bay ở nhà ông, và giới chuyên gia hiện đang phân tích nó. Họ cũng đang điều tra xem liệu các phi công có gặp vấn đề về tài chính hay các vấn đề khác hay không.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng việc cướp máy bay là rất khó xảy ra. Người ngoài không thể vào cabin nếu không có sự cho phép của phi công. Hai phi công này bay chung lần này là do tình cờ. Một trong 2 phi công không thể cướp máy bay nếu người kia không đồng tình. Cơ phó lại sắp lấy vợ.  Nếu tự sát, máy bay chẳng cần bay lâu đến thế.

Trong vụ đâm máy bay của MI185, hãng SilkAir, các nhà điều tra kết luận nguyên nhân có thể là do phi công tự sát, mặc dù điều này không được chứng minh. Máy bay đã đâm thẳng mũi xuống sông Musi, ở Palembang, khiến toàn bộ 104 người thiệt mạng.

Chuyến bay “ma”

Có rất nhiều nghi vấn trong vụ máy bay MH 370 mất tích làm đau đầu các chuyên gia trong nhiều ngành nghề thuộc lĩnh vực hàng không. Tuyến đường hàng không từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh là tuyến hàng không rất nhộn nhịp, có nhiều rada vệ tinh theo dõi suốt ngày đêm … thế mà cho đến nay vẫn chưa xác định được tọa độ khi máy bay biến mất, cũng như rơi ở đâu.

Cũng có khả năng điều gì đó, mà không phải do ý định phạm tội, đã xảy ra, khiến tất cả mọi người trên máy bay bất tỉnh, dẫn đến máy bay tự bay.

Giới chức trách tin rằng sau khi máy bay mất liên lạc với trạm không vận, nó có thể đã bay ở độ cao tới hơn 45.000 feet (gần 14.000m), trên độ cao thông thường của máy bay thương mại. Điều này có thể dẫn đến giảm áp suất đột ngột trên máy bay. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng ở độ cao này chưa phải là thực sự nguy hiểm với máy bay như  MH 370. Một chuyên gia hàng không thì khẳng định, cho dù chiếc Boeing 777-200 có trần bay hoạt động là 43.000 bộ, có lẽ nó vẫn bay an toàn ở những độ cao trên mức này.

Năm 1999, 6 người trên một máy bay thương mại từ Orlando tới Dallas, trong đó có tay golf người Mỹ Payne Stewart, đã thiệt mạng do áp suất trên máy bay giảm đột ngột, khiến họ thiếu oxy. Máy bay đã bay ở chế độ tự lái trong 4 giờ trước khi hết nhiên liệu và đâm xuống cánh đồng ở Nam Dakota.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ tại Washington D.C ngày 24/03, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Malaysia- Najib Razak tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng chiếc máy bay Boeing 777-200 đã kết thúc số phận của nó ở nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót dựa trên phân tích dữ liệu vệ tinh mới, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ- Marie Harf nói: ‘Tôi chẳng thấy có bất kỳ bằng chứng độc lập nào trong tuyên bố của ông Razak cả’.

‘Vì thế, tôi không có lý do gì để tin rằng việc máy bay bị rơi xuống Nam Ấn Độ Dương là sư thật. Hiện tôi chưa có thông tin nào mới để thông báo với mọi người, nhưng Washington vẫn đang hợp tác rất chặt chẽ với chính phủ Malaysia để tìm ra sự thật’.

Kết hợp cả ba giả thuyết

Theo các chuyên gia hàng không và an ninh, còn một giải thích khác cho sự biến mất của MH370, khi kết hợp cả 3 giả thuyết trên.

+ Không thể loại bỏ khả năng điều gì đó hoặc ai đó trên máy bay có đủ tầm quan trọng để một nhóm hoặc một tổ chức tiến hành cướp máy bay.

+ Những kẻ cướp có thể đã đưa máy bay bay lên độ cao 45.000 feet để làm mọi người bất tỉnh rồi sau đó hạ máy bay xuống một địa điểm bí mật. Sau khi nhận được những gì chúng muốn, họ đưa máy bay bay trở lại bằng chế độ điều khiển từ xa và cho nó đâm xuống biển.

Và với mỗi giả thuyết, thì hình thức máy bay lao xuống biển là khác nhau và thậm chí cũng có thể còn người sống sót.

+ Nếu máy bay đâm vì hết nhiên liệu, nó có thể lao xuống biển “trong vòng vài phút”, một cựu phi công cho hay. Và hình thức va chạm này giống như là đâm vào bê tông, khiến mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn. 

+ Nếu có ai đó lái máy bay, có thể mất khoảng 15 phút để máy bay hạ độ cao trước khi chạm xuống mặt biển. Có thể có người sống sót sau cú va chạm, nhưng chắc chắn họ không thể chống chọi được với cái lạnh đóng băng trên biển trong thời gian dài được.

+  Trong khi tung tích về chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines vẫn bặt tăm thì gia đình, người thân của các hành khách và nhiều chuyên gia vẫn hy vọng dù chỉ vài phần trăm là họ vẫn ở đâu đó trong rừng và còn sống. 

  Người ta nhớ đến vụ mất tích của máy bay  An – 2  của Nga gần hai năm trước đây trong vùng Ural.  Máy bay An- 2 bay từ Serov  vào ngày 11 tháng 7 năm 2012 và biến mất gần như ngay lập tức sau khi cất cánh. Trên tàu bay có Hatip Kashapốp và khoảng 12 hành khách. Danh sách chính xác của người bay cũng như một giấy phép bay đã không có bởi vì chuyến bay xảy ra mà không có sự đồng ý của dịch vụ hàng không.


 Trong vòng một vài tháng người ta đã cố gắng tìm chiếc máy bay mất tích từ mặt  đất, và từ trên máy bay, nhưng An- 2 như thể đã hòa tan trong không khí .


Xác máy bay An – 2  của Nga rơi trong rừng Serov vùng Ural.

Gần một năm sau, khi nhóm tìm kiếm đã khảo sát hơn một triệu cây số vuông, đống đổ nát của chiếc máy bay mất tích đột nhiên được một người thợ săn địa phương tình cờ tìm thấy chỉ cách tám cây số về phía tây nam của điểm cất cánh. Điều kì lạ là trong khi mọi người tìm kiếm khắp nơi thì một người chơi radio nghiệp dư tên là Valenchin Degcherốp khi ấy đã chỉ ra một địa điểm cụ thể nhưng không ai tin anh ta. Anh này xác định được địa điểm rơi vì bắt được tín hiệu cầu cứu của ai đó, có thể là viên phi công khi ấy còn sống, dù không rõ ràng. Mọi người chỉ công nhận anh này đã đúng khi máy bay rơi được tìm thấy... 

Và trong trường hợp này anh Valenchin Degcherốp cũng nói rằng máy bay MH 370 không ở nơi mà hiện nay người ta đang tìm kiếm!?


Và nhiều câu chuyện cảm động xung quanh những hành khách đi trên chuyến bay MH370 đang là tâm điểm của cả thế giới.

Một trong những câu chuyện được nói tới nhiều nhất là về kỹ sư cơ khí có tên Paul Weeks, người đã bỏ lại gia đình nhỏ của mình ở Australia.

Trước khi lên chuyến bay định mệnh ấy, Weeks đã trao lại chiếc nhẫn cưới và đồng hồ cho người vợ Danica, bảo với cô rằng những kỷ vật hôn nhân của hai người cần được trao lại cho một trong hai người con trai của họ là Lincoln (3 tuổi) và Jack (11 tháng tuổi).
Trước khi lên máy bay để tới Mông Cổ nhận công việc mới, Paul Weeks đã tháo nhẫn cưới và đồng hồ để trao lại cho Danica và nói: “Nếu có chuyện gì xảy ra với anh, nhẫn cưới của chúng ta sẽ được trao lại cho đứa nào cưới trước. Đứa cưới sau sẽ có cái đồng hồ này của anh.”

Một tiếng sau khi máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur ngày 8/3, Weeks cùng 238 người khác cùng đi trên chuyến bay 370 đã biến mất ở khu vực quanh Biển Đông.

“Tôi không thể từ bỏ hy vọng. Tôi muốn được nhìn thấy anh ấy như thường ngày. Anh ấy sẽ đi làm về, đứng trước cửa ra vào và chúng tôi sẽ lao ra ôm anh ấy. Rồi tôi có thể nhìn thấy anh ấy mọi nơi trong căn nhà,” Danica Weeks nghẹn ngào tâm sự trên tờ 9News.

Đúng! Đến giờ phút này chúng ta, người biên tập blog này cũng không từ bỏ hy vọng, vẫn tin rằng điều kì diệu sẽ đến. 

Họ vẫn còn sống và sẽ trở về!


Viet Minh tổng hợp




Không có nhận xét nào: