Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Vụ máy bay Malaysia mất tích: XUẤT HIỆN TÍN HIỆU… “TỰ SƯỚNG”

Nguyễn Văn Hoàng
Tại sân bay Cà Mau, ba trực thăng Mi 171 đã tập kết đợi lệnh xuất phát tìm kiếm
 cứu nạn máy bay mất tích của Malaysia. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

  Sau hơn ba ngày tìm kiếm, tín hiệu chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là mất tích thì chẳng thấy đâu, chỉ thấy xuất hiện bài viết "Có tình cảm nào đẹp hơn thế" trên báo Đại Đoàn Kết rất kịp thời và... “đúng quy trình”.

Bài báo viết: “Kể từ thời điểm đó đến nay, các lực lượng của QĐND Việt Nam như Hải quân, Phòng không Không quân, Cảnh sát biển đã có hơn 80 giờ làm việc không ngừng nghỉ trong một chiến dịch tìm kiếm chưa từng thấy có sự góp mặt bởi lực lượng của tổng cộng 9 quốc gia. Tất cả những điều đó đã nói lên sự chủ động và khả năng ứng trực của các cơ quan hữu trách Việt Nam là hết sức tuyệt vời trong các tình huống khẩn cấp và còn tuyệt vời hơn nữa khi đằng sau sự chủ động ấy là những tấm lòng nhân hậu của một quốc gia, một dân tộc đối với một quốc gia và dân tộc khác trước một sự cố bất ngờ. Sự nhân hậu có tinh thần quốc tế cao cả vốn là một tài sản quý của những người Việt Nam lần này lại sáng lên ở một tình huống cụ thể. Từ sự cao cả ấy, chúng ta đã cùng với các đội tìm kiếm cứu hộ nước ngoài thực hiện một nhiệm vụ quốc tế hết sức đặc biệt chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam bằng tất cả trái tim mình”.

Trên thế giới, kể từ khi đường hàng không được đưa vào sử dụng, đã có không ít vụ tai nạn máy bay ở khắp nơi nhưng hình như báo chí quốc tế chưa bao giờ ghi nhận về sự thờ ơ của người dân nước sở tại khi xảy ra tai nạn. Đã có câu "hữu xạ tự nhiên hương" mà sao mèo cứ phải tự khen mèo dài đuôi? Thi ân bất cầu báo, tin chắc ngoài Việt Nam, những quốc gia còn lại đã, đang làm việc nghĩa hiệp không có bài viết “tự sướng” nào như thế.

“Sự chủ động và khả năng ứng trực của các cơ quan hữu trách Việt Nam là hết sức tuyệt vời” trong trường hợp này có gì đáng kể? Nó chỉ đáng kể khi phản ứng kịp thời trong tình huống chủ quyền quốc gia bị đe dọa; có tàu thuyền nước ngoài xâm nhập đánh bắt, thăm dò trái phép; ngư dân bị kẻ xâm lược bức hiếp đâm chìm tàu, đuổi bắn, bỏ mạng ngay trên sân nhà...

Có thực là có “Những tấm lòng nhân hậu của một quốc gia, một dân tộc đối với một quốc gia và dân tộc khác trước một sự cố bất ngờ” không khi từng có không ít người dân trộm hàng, vớt hàng từ con tàu Heung ADragon (Hàn Quốc) bị chìm ở Bãi Trước, Vũng Tàu mang bán công khai hồi cuối 2013? Làm sao để tránh một dấu hỏi động cơ tham gia kiếm tìm của ngư dân Việt Nam?

Trên quan điểm thứ nhất tu tại gia, tôi nghi ngờ sâu sắc về “tấm lòng nhân hậu” - “tài sản quý” - “cao cả” của người Việt. Khi người trong nhà còn chưa thể đối xử tốt với nhau thì tử tế với hàng xóm chỉ là làm trò, đạo đức giả. Thực tế không thể che đậy: trẻ con trong nhà thèm thịt tới mức phải đi săn chuột, đi học phải đu dây hoặc bơi qua sông, người ốm muốn khỏi bệnh khi không có tiền thì phải sang thế giới bên kia, nghèo quá thì phải tự tử, người khỏe thì thi nhau đầu độc, lừa gạt để trục lợi…


...
Nếu có rơi, cầu mong cho máy bay Malaysia không rơi trong vùng FIR của Việt Nam. Bởi nếu vậy, sau này, rất có thể, phần nhiều hài cốt được trao trả sẽ không có nguồn gốc từ xương người.


N.V.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét