Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Lại thêm 1 phiên tòa xử công an đánh dân

Hôm qua mình đi tham dự phiên xét xử ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh với tư cách phóng viên.
Ảnh 1: Nhân dân bên trái màn hình, áo nâu quần vải.
 Cán bộ xã hùng hổ với áo trắng cổ cồn đứng bên phải.

Một nông dân kiện yêu cầu 5 công an xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân bồi thường thiệt hại về sức khỏe do bị đánh đập gây thương tích.

Hôm đó UBND huyện về họp với UBND xã bàn về một số chính sách đất đai trên địa bàn. Nhân dân vào trụ sở xã để nghe lỏm (vì không được vào hội trường, chỉ được đứng ngoài cửa). Trong quá trình đó xẩy ra xô xát giữa một đám công an xã (dân tố 05 người) với nhân dân. Hậu quả, một chị nông dân bị ngất xỉu với nhiều thương tích, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 17 ngày. Bệnh án ghi rõ: Đa chấn thương vùng đầu và mông, chấn động não do bị đánh.

Công an huyện Nghi Xuân vào cuộc, kết luận: Có xẩy ra xô xát, nhưng không khởi tố vụ án hình sự!

Tại phiền tòa, một bên là những người nông dân chất phác thấp cổ bé họng mặc áo nâu quần vải, một bên là gần như cả bộ máy chính quyền xã Cổ Đạm do chủ tịch xã đẫn đầu, đều mặc áo trắng toát, túi đeo bút nghênh ngang.

Bị đơn 5 công an, trong đó có 1 trưởng công an xã, đứng lên viện dẫn chủ nghĩa các thứ bố khỉ cho rằng chúng tôi bảo vệ đảng, bảo vệ chính quyền. Chúng tôi không hề đánh nữ nhân dân yêu quý ở đây nên chúng tôi không đền bù một xu nào cả.

Nhân chứng nhân dân quả quyết: Hôm đó chúng tôi tận mắt thấy 5 ông công an bảo vệ đảng, bảo vệ chính quyền đè cổ nữ nông dân ra đánh, rồi khênh vứt xuống sân lăn long lóc. Bằng rất nhiều động tác phong phú, nông dân miêu tả sống động các động tác dùng vũ lực để trấn áp, đánh đập nữ nông dân sáng hôm đó.

Nhân chứng cán bộ xã, từ bí thư xóm cho đến ủy viên văn hóa, phó công an, chủ tịch xã đều khai: Chúng tôi không thấy 5 công an cấp dưới năng động, trung thành của chúng tôi đánh dân. Nói như thế là nữ nông dân ở đây đã vu khống cấp dưới chúng tôi khi đang thực hiện công vụ.

Ảnh 2. Chủ tọa phiên tòa loanh quanh như gà cồ ăn quẫn cối xay.

Ảnh 3. Tập thể 5 công an bị tố cáo đánh dân gây thương tích.

Nhân dân phát biểu: Thưa tòa, hôm đó mấy ông cán bộ này đều họp ở trong hội trường, không đi ra phía ngoài nên không thể biết sự việc xẩy ra!

Chủ tọa phiên tòa loanh quanh linh tinh như gà què ăn quẫn cối xay, có nhiều dấu hiệu thiên vị cho công an xã; cũng vì thế nên vi phạm tố tụng trong giai đoạn tranh luận.

Kết quả tòa tuyên cái bản án mà chưa xử mọi người đã hình dung ra: Bác yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe của dân. Nghĩa là Tòa cho rằng nông dân vu khống cán bộ! Nghĩa là nông dân tự gây thương tích rồi đi ăn vạ!
Kết thúc phiên tòa đám công an với mấy thằng nặc nô lao vào đòi đánh vị luật sư vì đã dám…bảo vệ nhân dân!

Mình khó chịu từ đầu đến cuối, lúc này thì điên lên đưa máy ảnh cho một người bên cạnh nhờ cầm hộ, đứng dạng tay dạng chân hét: Tao đố thắng nào mà động đến dân, tao đập bể mặt!

Rồi mình rút máy điện thoại gọi cho bác Đán trưởng công an huyện, cơ quan công an huyện sát bờ rào trụ sở Tòa án, bác Đán đang bận rộn, hình như đang họp. Mình bảo: hôm nay phiên tòa có gây sự, bác cử thêm người sang bảo vệ không thì đánh nhau to. Bác Đán bảo: Tòa dân sự, tôi không biết, tòa yêu cầu mấy người, chúng tôi cử nấy. Mình tắt máy, rồi tức quá, nhắn tin: Bác là trưởng công an huyện vô trách nhiệm!

Nhắn xong, mình mới thấy tiếc ngẩn ngơ 200 đồng! Cả phiên tòa này, từ chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đến chủ tịch xã, trưởng công an xã đều vô trách nhiệm với nhân dân chứ riêng chi bác Đán trưởng công an huyện Nghi Xuân đâu mà mình trách?

Theo FB Tuấn Trọc

Không có nhận xét nào: