Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Việt Nam cần cải thiện Nhân quyền để được Mỹ xem là bạn‏

Trong bài Năm nhận định về quan hệ Việt-Trung (1) đăng trên mạng Pro&Contra và BVN, tác giả Từ Linh có đặt câu hỏi: Mỹ có đối đầu Tàu vì Việt Nam không? và trả lời là: Không! Người hùng giờ thấm mệt, thích chăm việc nhà và việc gần hơn là lo việc thiên hạ quá xa.
Không hẳn là như vậy đâu vì bất ổn ở Biển Đông không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà là của cả thế giới vì thế Mỹ sẽ không ngồi yên để TC tự do hoàn hành. Sự kiện này được chứng minh trong bài đăng trên báo Foreign Affairs số July/August 2014 với tựa đề "Keep Hope Alive - How to Prevent U.S. -Chinese Relations From Blowing Up" tạm dịch là "Hãy nuôi hy vọng-Làm cách nào để tránh quan hệ Mỹ & Trung không bị đổ bể (nổ tung)" của hai tác giả James Steinberg là trưởng khoa  (về quyền) Công dân & Công vụ tại trường Maxwell , đồng thời cũng là giáo sư về Xã Hội Học, Vấn đề Quốc tế và Luật tại Đại học Syracuse , và Michael O' Hanlon là thành viên thâm niên của trung tâm nghiên cứu về vấn đề An ninh & Tình báo ở Thế kỷ 21, đồng thời cũng là giám đốc chương trình nghiên cứu về Chính sách Ngoại giao tại Viện Brookings,  cho rằng muốn chặn những đe dọa (từ Bắc Kinh) Mỹ phải biểu lộ quyết tâm cũng như khả năng bằng cách: Washington cần cho Bắc Kinh hiểu là họ sẽ không chỉ bảo vệ lãnh thổ cùng nhân dân của chính mình mà còn cả của những đồng minh chính thức của Mỹ, và đôi khi của cả những (nước được xem là) bạn (nhưng) chưa là đồng minh (trích : …it involves demonstrating both the will and the capacity to make good on threats. That means Washington needs to make Beijing understand that it will defend not just its own territory and people but also those of its formal allies and sometimes even its nonallied friends).
Mặt khác để tránh khiêu khích Bắc Kinh , hai tác giả này cũng cho rằng, để tỏ thiện chí, Mỹ cũng nên giảm ngân sách Quốc phòng, hiện nay là sáu trăm tỷ đô cho mỗi năm tức khoảng ba chấm năm phần trăm GDP của HK, so với gần hai trăm tỷ đô của TQ tức khoảng hai phần trăm GDP của TQ, đồng thời Mỹ cũng nên đổi tên khái niệm quân sự gọi là "air-sea battle concept" thành " air-sea operations" để cho TQ thấy là Mỹ không có ý định sẽ dùng không quân& Hải quân làm công kích để tiêu diệt toàn bộ hệ thống đầu não chỉ huy nhằm vô hiệu hóa ngay từ đầu khả năng tấn công của TQ , mà sẽ chỉ dùng khả năng này giới hạn cho việc phục vụ chính sách của HK ở Châu Á. Với đà tăng trưởng như hiện này của hai nước thì ngân sách quốc phòng của TQ đến năm 2030 mới có thể đuổi kịp Mỹ. Ngược lại để tạo niềm tin tương ứng, TQ cũng nên chỉ giữ ngân sách QP ở mức vào khoảng phân nửa ngân sách của Mỹ để cho thấy mục đích của TQ chỉ là để tự vệ và TQ chấp nhận việc ngân sách QP của Mỹ gấp đôi vì nhu cầu của Mỹ là phải bảo đảm ổn định cho cả thế giới chứ không phải chỉ cho vùng Châu Á. Vậy VN nên cải thiện Nhân quyền để được Mỹ xem là bạn.
Thuy Nguyen

Không có nhận xét nào: