Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

VN giữa trật tự thế giới mới

 Trung Quốc và Nga thường đồng ý với nhau về các vấn đề ngoại giao

Câu hỏi tôi muốn đặt lại để suy nghĩ trong bài này là: Có phải một trật tự thế giới mới đang trong tiến trình hình thành với cuộc tranh hùng quyền lực toàn cầu kiểu mới giữa ba tay chơi quyền lực quốc tế siêu cường Mỹ, đại cường Nga, đại cường Trung Quốc là nội dung chính của nó?
Sự sụp đổ của đế quốc Nga Xô đã dẫn đến sự thay thế của “một trật tự thế giới lưỡng cực” (với cuộc tranh hùng bá chủ thế giới tay đôi Mỹ - Nga) bằng “một trật tự thế giới nhất cực” (với sự lãnh đạo hoàn cầu của siêu cường Mỹ). Nhưng sự “trỗi dậy” nhanh chóng của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo có viễn kiến của Đặng Tiểu Bình và những lãnh tụ kế nghiệp cũng như sự phục hồi quyền lực nội tại của Nga dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Vladimir Putin đã góp phần tạo dựng điều kiện cho sự hình thành một trật tự thế giới mới.

Nhưng một câu hỏi liên hệ khác cũng đã được đặt ra: Cơ cấu nội tại của trật tự thế giới mới sẽ là một trật tự thế giới nhất cực hay một trật tự thế giới lưỡng cực hay một trật tự thế giới tam cực hay một trật tự thế giới đa cực?
Mặc dù câu hỏi chính trị quan trọng này vẫn còn là một vấn đề tranh cãi nặng tính chất học đường, tôi cho rằng “một trật tự thế giới mới” đang hình thành có nhiều khả năng sẽ là một trật tự thế giới tam cực. Nhưng nó lại được đặt trên căn bản một cơ cấu đa khối quốc gia với nhiều loại hình quan hệ khác nhau cùng nhiều hệ thống trục xoay quyền lực đa dạng đang nối kết tất cả các khu vực chiến lược trên thế giới lại với nhau.

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

MỘT NGÀY Ở BỆNH VIỆN XHCN!



Hỏi han sự thể

Vốn dĩ không ai muốn dồn kẻ phạm tội vào chân tường, nhưng rốt cục nó lại nhâng nháo quá thì không thể chín bỏ làm mười được. Nếu bỏ qua lần này, kẻ phạm tội sẽ vẫn nhởn nhơ, và danh sách nạn nhân sẽ tiếp tục ngày một dài hơn.

Nhà em xin tóm tắt lại chuyện cũ, rằng thứ 2 tuần trước, nghe chị Sông Quê rủ đi thăm 2 người dân oan đang nằm trong bệnh viện Hà Đông, nhà em và chị SQ vào đó, hỏi thăm hoàn cảnh, lý do nằm viện, rồi thay mặt bà con trong và ngoài nước đã quyên góp, tặng hộp sữa, phong bì….

Trưa về hỉ hả khoe với cả làng facebook chưa tạnh nụ cười đã nghe hung tin, phong bì của một trong 2 dân oan đã bị y tá “trấn lột” ngay trong bệnh viện, ngay sau khi mấy chị em em vừa rời khỏi đó. Nhà em tức muốn ói máu. Đồng tiền sạch là đồng tiền thấm mồ hôi, nước mắt. Cầm nó đôi khi thấy vừa thẹn, vừa nghẹn trong lòng, cho dù đó là để giúp những mảnh đời bất hạnh, mấy chục năm nay vất vưởng trên con đường đi đòi công lý. Vậy mà có kẻ lại cướp của họ thì bảo không sôi máu sao được? Nhà em lập tức loan báo tin tức. Dân mạng sôi sục, đòi phải làm cho ra nhẽ vụ này. 

Phiếu thu nói dối. Người bệnh đâu có nộp? 


Tin ban đầu do nạn nhân gọi điện mách cụ bà Lê Hiền Đức. Bà Đức liền gọi điện cho Sở y tế. Sở y tế lại gọi điện xuống bệnh viện. Bà cũng bảo, bà nhất định không tha vụ này.

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Bí mật kinh hoàng: MH-17 chính là MH-370?


Dưới đây là giả thiết cho rằng máy bay MH-17 chính là MH-370!

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VIỆT NAM NÓI VỀ QUỐC HỘI *


Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Cao Đức Phát trình bày ở hội trường QH - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo từ điển tiếng Việt, quốc hội là cơ quan dân cử có quyền lực cao nhất trong một nước, đề ra pháp luật và quyết định các công việc lớn của nhà nước.
Trên thực tế và trong… tình hình mới, quốc hội Việt Nam là nơi để ĐBQH “phát biểu bài của người khác” (Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng); để “đại biểu bấm nút hộ nhau” (Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân); hay biểu tả ngắn gọn, gần gụi, dân dã, dễ đi vào lòng người như ĐBQH Lê Văn Cuông, nơi ĐBQH “phát biểu thuê”, “bấm nút thuê”.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân còn chỉ ra, quốc hội còn là nơi để ĐBQH “điểm danh hộ”. Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão thì khẳng định một cách thẳng thắn, quốc hội là nơi để ĐBQH “hỏi mồi” - hỏi câu hỏi dễ và… “vỗ tay”.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết cụ thể, rành rẽ, quốc hội là nơi để nhiều ĐBQH “chỉ việc ấn nút thông qua”; nơi ĐBQH “không cần phát biểu nữa”; nơi để ĐBQH thể hiện tình trạng “sợ nói vì sợ lộ điểm yếu, sợ việc vạch áo cho người xem lưng”; nơi ĐBQH “nói theo lời người khác, hùa theo ý kiến số đông hay nói theo kiểu đón ý cấp trên”.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, quốc hội là nơi các đại biểu có thể không cần xuất hiện, để ghế trống, có thể không cần biểu quyết thông qua nghị quyết quan trọng mà số vắng mặt có thể lên tới 10%.

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

MỘT CHÚT TÂM TÌNH TRONG ĐẠI CUỘC!


NSƯT Kim Chi từ Mỹ về và câu chuyện đất nước với thể chế?.

Bà Đầm Xòe lược ghi.

NSUT Kim Chi, người từ chối giấy khen của Thủ tướng, vừa ở nước Mỹ về, hiện đang ở Hà Nội, sáng nay, ngày 22.7, tại tư gia TS khoa học Nguyễn Thanh Giang, đã có cuộc trò truyện với một số người về hoạt động của đoàn và cá nhân nghệ sĩ tại nước Mỹ trong thời gian nghệ sĩ đến làm việc và quan sát nước Mỹ.

NSUT Kim Chi coi cuộc trò chuyện này là một diễn đàn quan trọng nên NS đã có sự chuẩn bị chu đáo. Ngoài những hoạt động của nhóm với quốc hội Mỹ, với một số các nghị sĩ của nước Mỹ như thông tin trên mạng đã được cập nhật, NS còn cho biết những cảm nhận riêng của NS khi sống trong lòng nước Mỹ, đặc biệt NS còn có cuộc gặp riêng với TS Cù Huy Hà Vũ.

Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

ÔNG BILL CLINTON... THIỆT LÀ DẠI...


... là Tổng thống thứ 42 của Hoà Kỳ, hôm nay có bài phát biểu chính (Keynote) tại The International AIDS 2014 Conference ở Melbourne.
Rất tiếc bài phát biểu của ông bị ngưng khi những người biểu tình vì vận động đánh thuế Robin Hood Tax để hỗ trợ cuộc chiến chống AIDS. ..
- Trước đó, ông có ghé thăm Việt Nam một ngày (18/7) vì Quỹ Bill Clinton đang hỗ trợ cho Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động Xã hội số II (xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội), là nơi nuôi dưỡng những trẻ em bị nhiễm HIV.
Tại Hà Nội, ông có trả lời phỏng vấn cô Anna Coren của CNN...
- Cách đây một tháng, để chuẩn bị đón ông, môt số tờ báo như ANTĐ, VCTNews chạy tít: ''Cuộc sống 'con nợ' khốn đốn của gia đình Bill Clinton sau khi rời Nhà Trắng"',.. khi họ "túm" đươc bài báo cách đây hơn chục năm về nợ nần của gia đình ông. Sau khi rời Nhà Trắng, ông ở nhà mua trả góp, thuê căn hộ ở khu Harlem New York (hình như cho cô Chealse đi học).
- Dù nợ nần nhưng ông vẫn lập Quỹ và dùng nó để đi đến Á, Phi, ủng hộ các trẻ mồ côi, các gian đình nghèo khó và nạn nhân của thảm hoạ sóng thần, động đất....

Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

KHẨU VỊ QUẢNG NAM

Có một câu chuyện vui: Một anh chàng Quảng Nam đến chơi nhà bạn lúc gia đình bạn đang ăn cơm, đúng ra là đang ăn mì Quảng. Bạn mời nhưng anh ta ngượng nên từ chối mặc dù đang đói. Người bạn bảo con ra vườn hái mấy trái ớt xanh, anh chàng Quảng Nam buột miệng nói: “Có ớt xanh hả , vậy thì làm một tô đi !”. Chuyện vui mà rất thật, rất nhiều người Quảng Nam chỉ vì trái ớt xanh mà hì hục làm cho được một bữa mì Quảng.

Ớt xanh và mì quảng              Ớt xanh và mì Quảng

Hình như, mọi người thường nói, trong cả ba xứ Bắc-Trung-Nam thì người Quảng Nam nấu nướng kém nhất. Không kể chi xứ Huế cố đô vương giả cũ nấu nướng cầu kỳ, phần lớn người miền Quảng Nam đều có cách nấu nướng khẩu vị riêng của họ. Khoan hãy nói đến ngon dở vì điều này nó cũng tương đối như bất cứ sự tương đối nào khác, chỉ cần hay rằng người Quảng Nam đi ra Bắc hay vào Nam đều cảm thấy không ngon miệng và luôn nhớ về món ăn quê nhà. Đó là khẩu vị gì vậy ? Khẩu vị Bắc - Nam hình như đã được gọi tên, còn khẩu vị Quảng Nam là khẩu vị gì, khẩu vị nhà quê chăng ? Người Bắc ăn mắm nhạt pha chanh dấm, người Nam ăn mắm ngọt như tương còn người Quảng Nam thì ăn mắm mặn nguyên chất, không pha thứ gì, ngoài một trái ớt dằm. Cá người Bắc kho riềng, gừng; người Nam kho tộ màu đậm, còn người Quảng Nam thì kho nước với tiêu hành, nước phải thật trong và cá phải thật trắng. Người Bắc người Nam bảo ghê, khó ăn, nhưng người Quảng Nam thì nhớ đến day dứt cái mùi ao đầm hoặc biển khơi còn lại trong thớ thịt con cá trắng bóc !

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Khúc tưởng niệm Vị Xuyên

Một góc nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Hà Giang

Phải nói đúng hơn, Vị Xuyên đã từng bị quên lãng. Tuổi Trẻ có những trang báo rất hay về cuộc đụng độ đẫm máu năm 1984 nhưng không thấy nói tới điểm cao 1509 (Lão Sơn). Không phải "một tấc" mà là 0,77 hecta của 1509 thuộc phần đất của ông cha (theo nguyên tắc đường phân tuyến đi qua đỉnh núi), nơi vẫn vùi xương máu của hàng nghìn người lính Việt Nam, hiện đã thuộc về Trung Quốc. Cuộc chiến 1979-1989 đã buộc Việt Nam phải giữ một đội quân thường trực lên tới 1,6 triệu người. Cay đắng hơn, trong 10 năm đó Đặng Tiểu Bình cho luân chuyển tất cả bộ binh của quân đội Trung Quốc đến tham chiến trên vùng Biên giới Việt - Trung. Xương máu của thế hệ chúng tôi, những chàng trai trẻ 17, 18, đã trở thành "thực tiễn chiến trường" cho đội quân "gà công nghiệp" của Đặng lấy làm nơi tập trận. Vì phẩm giá, chúng ta buộc phải cầm cây súng, nhưng cuộc sống cũng vô cùng quý giá. Hãy đọc kỹ những bài viết này trước khi nói tới chiến tranh. (Osin HuyDuc)


  Lần đầu tiên lên Hà Giang, địa điểm đầu tiên mà tôi chọn để dừng lại rất lâu là nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, cách thành phố Hà Giang 18 km.

Thành kính thắp hương trên một số ngôi mộ liệt sĩ xong, tôi tìm gặp và hỏi chuyện một người quản trang ở nghĩa trang này.

Anh Nguyễn Sĩ Nguyện, 35 tuổi, làm quản trang ở nghĩa trang Vị Xuyên từ năm 2001, lại may mắn có nhà ở cạnh nghĩa trang nên gần như suốt cả ngày anh bận rộn với bao nhiêu công việc có tên và không tên tại đây. Anh Nguyện cho biết, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên có 1.706 ngôi mộ, trong đó chỉ có 8 ngôi mộ là của các liệt sĩ chống Pháp và chống Mỹ, còn lại 1.698 ngôi mộ là của các liệt sĩ hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia ngay trên mặt trận Vị Xuyên từ năm 1984 tới 1991. Khi phía Trung Quốc chủ động chọn Vị Xuyên là địa điểm tấn công chính trong một chiến dịch xâm lăng cục bộ vào Hà Giang năm 1984, một trận chiến khốc liệt đã xảy ra tại Vị Xuyên vào ngày 12.7.1984. Quân Trung Quốc từ những đỉnh cao mà họ chiếm lĩnh trước đó nã pháo cấp tập suốt trong 8 giờ đồng hồ liền, hủy diệt tới từng mét vuông đất Vị Xuyên, trước khi tung những “trung đoàn sơn cước” - lính đặc biệt tinh nhuệ của họ tràn ngập các trận địa của bộ đội Việt Nam, dùng chất nổ đánh thẳng vào các hầm hào bảo vệ biên giới của bộ đội ta.

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Từ chú bé đánh giày thành tổng thống Brazil


Ngài Luiz Inácio Lula da Silva
 (nguồn internet)
Chú bé Lula, sinh ra vào tháng 10 năm 1945, tại một gia đình nông dân ở Brazil. Nhà nghèo, nên từ lúc mới 4 tuổi, chú đã phải đi bán đậu phộng ngoài đường, nhưng vẫn quần áo tả tơi, và thiếu ăn. Sau khi lên tiểu học, lúc đó gia đình đã dọn lên thủ đô Rio de Janeiro, tan học, chú bé thường đi với hai người bạn cùng lứa, đánh giầy ở đầu đường, hôm nào không có khách, thì coi như nhịn đói.

Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

NHẬN THỨC CỦA VIỆT NAM VỀ TRUNG QUỐC.

 Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trên thế giới này chỉ có 3 loại người tin lãnh đạo TQ nói. Đó là:
Một: - Chỉ những kẻ ngu, thiểu năng trí tuệ, mới tin lãnh đạo TQ nói.
Hai: - Làm tay sai cho TQ.
Ba: - Những kẻ không ngu, không làm tay sai cho Trung Quốc nhưng họ nhận đặc ân của TQ cả về vật chất và tinh thần.

   Trong chương trình Thời sự trưa ngày 02/7/2014, phóng viên Đài tiếng nói VN đã có cuộc Trao đổi trực tiếp với 2 vị khách mời là PGS.TS, Luật sư Nguyễn Bá Diến - Giám đốc Trung tâm Luật biển và Hàng hải quốc tế và Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an để nhìn lại sự hung hăng, khiêu khích của Trung Quốc trong suốt 2 tháng qua và hành động của Việt Nam.

NSGV xin trích đăng tóm lược nội dung phần đầu câu trả lời của Thiếu tướng Lê Văn Cương để bạn đọc tham khảo. Nội dung toàn văn cuộc Trao đổi trực tiếp xin nghe Tại đây (từ phút thứ 22)

PV: Ông bình luận như thế nào trước diễn biến ngày càng phức tạp trên biển Đông và các bước đi cũng như những thủ đoạn của Trung Quốc?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Nhìn lại hai tháng vừa qua, tất cả những hành động của Trung Quốc tôi muốn nêu ra hai vấn đề:
-      Thứ nhất: Chúng ta phải nhận diện một cách đầy đủ, chính xác và sâu sắc hơn tất cả các hành động của Trung Quốc trong hai tháng vừa qua … Tôi xin gom lại trong ba loại hành vi của nhà đương cục Trung Quốc.

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

HÃY TIN TƯỞNG TUYỆT ĐỐI VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG


Đặng Bích Phượng

Tôi cực lực phản đối nhiều trang báo mạng, nhiều trang FB của các lực lượng chống đối có nhiều ý kiến cho rằng: Đảng CSVN ươn hèn quỵ lụy trước kẻ thù nhưng lại độc ác ức hiếp đàn áp không thương tiếc dân mình cả thể xác lẫn tinh thần… Các thế lực đối lập cho rằng Đảng đã thối nát đến cùng cực và Đảng hiểu điều đó, nhưng không muốn thay đổi; đặc biệt Đảng rất sợ TQ làm căng thẳng, nếu căng thẳng trong lúc này nguy cơ mất Đảng sẽ rất cao, nên Đảng ngụy biện dân chúng bằng cách nói: “giải quyết biển đông bằng phương pháp đàm phán hòa bình”… và thế lực chống đối họ còn bôi nhọ rằng: Trên thực tế ở đâu, ở quốc gia nào có mặt của Đảng CS lãnh đạo là ở đó gieo rắc sự nghèo khổ, mất nhân quyền, sự lũng đoạn tha hóa và kéo quốc gia đó tụt hậu toàn diện…

Con ngựa thành Troy




Hoài Nguyễn

Không biết là thật hay chỉ là thần thoại nhưng đây có lẽ là vụ lừa đảo lớn nhất trong mọi thời đại. Một cuộc chiến kéo dài hàng chục năm đã kết thúc nhờ một con ngựa gỗ chứa đầy quân thù. Phải nói rằng quân Hy Lạp đã rấtthông minh tuy nhiên họ cũng rất may mắn khi thành Troy đã phạm phải sai lầm khi nhận vật phẩm của kẻ thù.

Quân Hy Lạp không thể chiến thắng quân Troia bằng sức mạnh quân đội nên đã buộc phải làm theo kế của Odyssey là dỡ tàu ra và lấy gỗ để làm thành một con ngựa, sau đó giả vờ rút khỏi và chỉ để lại một người. Người này có nhiệm vụ đánh lừa quân Troy, khiến họ tưởng rằng ngựa gỗ là món quà của quân Hy Lạp đền bù cho bức tượng Athena đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính. Khi quân Troy no say sau bữa tiệc chiến thắng, quân Hy Lạp trong bụng ngựa đã xông ra đánh và mở cổng thành cho quân bên ngoài vào. Nhờ có ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã chiến thắng.