Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VIỆT NAM NÓI VỀ QUỐC HỘI *


Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Cao Đức Phát trình bày ở hội trường QH - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo từ điển tiếng Việt, quốc hội là cơ quan dân cử có quyền lực cao nhất trong một nước, đề ra pháp luật và quyết định các công việc lớn của nhà nước.
Trên thực tế và trong… tình hình mới, quốc hội Việt Nam là nơi để ĐBQH “phát biểu bài của người khác” (Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng); để “đại biểu bấm nút hộ nhau” (Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân); hay biểu tả ngắn gọn, gần gụi, dân dã, dễ đi vào lòng người như ĐBQH Lê Văn Cuông, nơi ĐBQH “phát biểu thuê”, “bấm nút thuê”.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân còn chỉ ra, quốc hội còn là nơi để ĐBQH “điểm danh hộ”. Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão thì khẳng định một cách thẳng thắn, quốc hội là nơi để ĐBQH “hỏi mồi” - hỏi câu hỏi dễ và… “vỗ tay”.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết cụ thể, rành rẽ, quốc hội là nơi để nhiều ĐBQH “chỉ việc ấn nút thông qua”; nơi ĐBQH “không cần phát biểu nữa”; nơi để ĐBQH thể hiện tình trạng “sợ nói vì sợ lộ điểm yếu, sợ việc vạch áo cho người xem lưng”; nơi ĐBQH “nói theo lời người khác, hùa theo ý kiến số đông hay nói theo kiểu đón ý cấp trên”.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, quốc hội là nơi các đại biểu có thể không cần xuất hiện, để ghế trống, có thể không cần biểu quyết thông qua nghị quyết quan trọng mà số vắng mặt có thể lên tới 10%.

Gây sự chú ý đặc biệt, độc đáo và lôi cuốn là phát hiện quốc hội Việt Nam là cơ quan… không có người đứng đầu. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng từng tuyên bố “Chủ tịch Quốc hội cũng không phải người đứng đầu Quốc hội” trước hội nghị ĐBQH chuyên trách hôm 11/4.
Và “quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu”, “không phải người đứng đầu quốc hội” Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh như vậy.
Với một quốc hội được định nghĩa bằng nhiều phạm trù gợi mở, vĩ mô, “đề ra pháp luật”, “quyết định các công việc lớn của nhà nước” liệu có phải là trọng trách, liệu có là những công việc xứng tầm!?
Có một điều chắc chắn, định nghĩa mới về quốc hội là mấu chốt giải thích tại sao Việt Nam tụt hậu, trì trệ so với khu vực và thế giới về mọi lĩnh vực, khía cạnh, là nguyên nhân Việt Nam áp chót bảng về mức "đáng sống".
Nguyễn Văn Hoàng
Ghi chú:   * - Tiêu đề của NSGV

Không có nhận xét nào: