Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

NHẬN THỨC CỦA VIỆT NAM VỀ TRUNG QUỐC.

 Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trên thế giới này chỉ có 3 loại người tin lãnh đạo TQ nói. Đó là:
Một: - Chỉ những kẻ ngu, thiểu năng trí tuệ, mới tin lãnh đạo TQ nói.
Hai: - Làm tay sai cho TQ.
Ba: - Những kẻ không ngu, không làm tay sai cho Trung Quốc nhưng họ nhận đặc ân của TQ cả về vật chất và tinh thần.

   Trong chương trình Thời sự trưa ngày 02/7/2014, phóng viên Đài tiếng nói VN đã có cuộc Trao đổi trực tiếp với 2 vị khách mời là PGS.TS, Luật sư Nguyễn Bá Diến - Giám đốc Trung tâm Luật biển và Hàng hải quốc tế và Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an để nhìn lại sự hung hăng, khiêu khích của Trung Quốc trong suốt 2 tháng qua và hành động của Việt Nam.

NSGV xin trích đăng tóm lược nội dung phần đầu câu trả lời của Thiếu tướng Lê Văn Cương để bạn đọc tham khảo. Nội dung toàn văn cuộc Trao đổi trực tiếp xin nghe Tại đây (từ phút thứ 22)

PV: Ông bình luận như thế nào trước diễn biến ngày càng phức tạp trên biển Đông và các bước đi cũng như những thủ đoạn của Trung Quốc?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Nhìn lại hai tháng vừa qua, tất cả những hành động của Trung Quốc tôi muốn nêu ra hai vấn đề:
-      Thứ nhất: Chúng ta phải nhận diện một cách đầy đủ, chính xác và sâu sắc hơn tất cả các hành động của Trung Quốc trong hai tháng vừa qua … Tôi xin gom lại trong ba loại hành vi của nhà đương cục Trung Quốc.
1.    Hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc này vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 - UNCLOS, và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, viết tắt là DOC mà TQ đã kí với các nước ASEAN. Trái với 3 Tuyên bố chung mà ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường đã kí với các lãnh đạo VN từ năm 2011 - 2013
2.    Đe dọa dùng vũ lực và trực tiếp dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Trong 2 tháng qua, họ đã có 37 lần đâm vào các tàu Kiểm ngư, tàu Cảnh sát biển và tầu cá của ngư dân Việt Nam. Hành vi đe dọa dùng vũ lực và trực tiếp dùng vũ lực là hành vi cực kì nguy hiểm, mang tính tàn bạo và độc ác. Trong luật pháp quốc tế nghiêm cấm việc “Đe dọa dùng vũ lực và trực tiếp dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế”. Đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tất cả luật pháp hiện đại.
3.    Lừa dối. Nhà đương cục TQ lừa dối 1 tỷ 340 triệu người dân TQ, họ lừa dối 8 tỷ người dân trên thế giới này. Lừa dối đến mức không thể tưởng tượng nổi. Lừa dối một cách lố bịch và trắng trợn. Trên thế giới này ngoài các nhà lãnh đạo TQ ra không ai có thể lừa dối như thế cả.

-      Thứ hai: Từ 3 hành vi đó của Trung Quốc, tôi rút ra 3 vấn đề thuộc về nhận thức mà mỗi người dân VN, 90 triệu trong nước và 5 triệu người ở ngoài nước và 8 tỷ người trên thế giới này cần quán triệt :
1.    Bằng mọi cách, Trung Quốc bất chấp đạo lí, luật pháp, họ sẽ kiên quyết độc chiếm biển Đông cho bằng được, họ không bao giờ từ bỏ ý đồ này. Không ai được mơ hồ điều này.
2.    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn nói một đường làm một nẻo, không thể tin họ được.
  Trước đây gần 60 năm, khi bàn về Trung Quốc và Viễn Đông (của Liên Xô),  TBT đảng CS Liên Xô Nikita Khơrútsốp từng nói: “chỉ những kẻ ngu mới tin lãnh đạo TQ nói”. Tôi cho rằng ông Khơrútsốp nói hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Tôi xin bổ sung. Trên thế giới này chỉ có 3 loại người tin lãnh đạo TQ nói. Đó là:
1. - Chỉ những kẻ ngu, thiểu năng trí tuệ, mới tin lãnh đạo TQ nói.
2. - Làm tay sai cho TQ.
3. - Những kẻ không ngu, không làm tay sai cho Trung Quốc nhưng họ nhận đặc ân của TQ cả về vật chất và tinh thần.
3.    Từ những hành động của TQ mà ta đã biết, buộc ta phải đặt câu hỏi, có vẻ ngớ ngẩn nhưng rất cơ bản: Lãnh đạo Trung Quốc, Họ là ai?
Hành động của Trung Quốc là phản khoa học, hành động của Trung Quốc là phản cách mạng, phản nhân văn. Từ những hành động của TQ chúng ta không thể tin được họ là những người cộng sản, mà họ đang tiến hành một chính sách với VN nói riêng và với cộng đồng Quốc tế nói chung dựa trên chủ nghĩa dân tộc, sô vanh nước lớn. Ba điều này cộng đồng Quốc tế phải nhận thức rõ. Đặc biệt những nước láng giềng như VN chúng ta. Không nhận thức, không hiểu họ là ai thì mọi chính sách của VN nói riêng và cộng đồng Quốc tế sẽ không giải quyết được vấn đề, và sẽ không thể ngăn chặn được những hành vi hung hăng của Trung Quốc, không thể thể có những đối sách đúng … 

Nguyen Hong tổng hợp



Không có nhận xét nào: