Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Putin sẽ thua cuộc chiến Ukraine

Nhà văn Nga nổi tiếng Vladimir Voinovich ( 81 tuổi) đã giới thiêu tại một trong các hiệu sách ở Kiev trong khuôn khổ của Hội chợ sách Kiev cuốn tiểu thuyết đình đám "Cuộc đời và những cuộc phiêu lưu bất thường của người lính Ivan Chonkin", lần đầu tiên được dịch sang ngôn ngữ tiếng Ukraina, trang web "Vesti.ua." đưa tin.

Nhà văn Nga nổi tiếng Vladimir Voinovich

Nhà văn, người đã ký vào tuyên bố chống chiến tranh của giới trí thức Nga ủng hộ Ukraine, cho biết việc công bố quan điểm của ông về những gì đang xảy ra hiện nay ở Nga và Ukraine.
"Mọi người đã bỏ qua thời điểm chuyển đổi sang chủ nghĩa độc đoán. Phải có sự phòng ngừa. Nạn tham nhũng quái đản chỉ có thể khi người ta tin rằng họ cầm quyền mãi mãi. Nếu nhà lãnh đạo bị giới hạn trong một khoảng thời gian nắm quyền, ông ta sẽ phải suy nghĩ thật kỹ, có cần phải thu tóm Crimea hay không, có nên tiếp tục cuộc chiến tranh ở Donbas? Chính quyền đang đồi bại  - đồi bại hoàn toàn. Một người đang ngập ngừng, nhưng những người xung quanh lại ủng hộ bất kì quyết định nào của anh ta"- Voinovich cho biết.

Tại đây, ông cũng tin chắc rằng chỉ số ủng hộ Putin đang giảm dần: "Ông ấy đạt cao nhất khi người ta cưỡng chiếm Crimea mà không cần bắn một phát súng, nhưng bây giờ chỉ có 5% trong nước Nga ủng hộ chiến tranh của Nga với Ukraina. Hơn nữa nếu cuộc chiến này xảy ra, sẽ càng có nhiều ​​sinh mạng bị trả giá vì nó, sự ủng hộ sẽ thấp hơn nữa. Putin sẽ thua cuộc chiến Ukraine. Điều này tôi đang nói với các bạn như là một người yêu nước Nga".

Về vấn đề của ấn phẩm "Moscow 2042", rằng những dự báo của cuốn tiểu thuyết – chống ảo tưởng nổi tiếng này của Voinovich có trở thành sự thật hay không, nhà văn nói: " Vâng, tôi không nghĩ rằng những tưởng tượng của tôi đang được thể hiện vào đời sống nhiều như thế ".


Trong một cuộc phỏng vấn với "Channel 9" của Israel Voinovich cảnh báo: "Nếu Nga can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột Donbas, nếu có một cuộc chiến thực sự - và nó thực sự đang có – khi đó cả Ukraina, cả Nga đều sẽ không thể giữ được, sẽ tan rã cả hai quốc gia." Hơn nữa, Nga, theo ý kiến ​​của ông, sẽ tan rã thành "những miếng nhỏ hơn so với Ukraine."

Điều đang xảy ra trong những ngày này, Voinovich gọi đó là " cuộc nội chiến bị trì hoãn ": "Thực tế là Liên Xô đã tan rã một cách hòa bình, điều đó xảy ra thật kỳ lạ và thậm chí không tự nhiên -  một đế chế như vậy, thế mà sụp đổ mà không có bất kỳ cú sốc nào. Chuyện đang diễn ra  tại Donbas - một sự trả thù của Liên Xô cộng sản. Những người muốn một Nước Nga mới, thực chất họ muốn chế độ Xô Viết, họ được hỗ trợ bởi tất cả những người khao khát sự trở lại của Liên Xô. Còn Ukraina lại đang cố gắng để có thể được ra khỏi hệ tư tưởng của Liên Xô. Và việc các di tích của Lenin bị đập bỏ, điều này là rất đúng đắn. Họ nói, đó là phá hoại, còn tôi tin rằng phá hoại là đã đặt khắp nơi tất cả những thần tượng này ".

Voinovich cho rằng Putin thông minh, nhưng không khôn ngoan, "Ông ta dựa trên phần dân cư đần độn nhất . Người ta bảo, ông ấy muốn đi vào lịch sử, nhưng bây giờ ông ấy sẽ không đi vào đấy một cách tốt đẹp. Cho đến nay, ông ta may mắn một cách đáng ngạc nhiên, mọi chuyện ông ấy đều thành công. Khi ông ta nắm chính quyền, giá một thùng dầu có bảy đô la, và rồi trở thành 150, đô la dầu mỏ chảy ra, nó đã có thể ăn cắp, và một ít được để lại cho dân, rồi tiến hành Thế vận hội, và việc cưỡng chiếm Crimea mà không có kháng cự. Và nay là Donbas. Nhưng - đây là một cái bẫy ".


Cảm nhận chung là không còn có thể mong đợi ý tưởng lành mạnh nào ở Putin, nhà văn cho biết - chỉ có nỗi sợ hãi.


Ghi chú: "Moscow 2042" - cuốn tiểu thuyết trào phúng - chống xã hội không tưởng của Vladimir Voinovich, được viết vào năm 1986.
Tác giả mô tả một Maxcơva cộng sản của tương lai hoàn toàn phù hợp với xã hội của chủ nghĩa cộng sản đã chiến thắng, tuy nhiên  theo s phát triển của câu chuyện, trở nên rõ ràng là những chờ đợi này đã trở thành không tưởng.
Theo quan điểm của Voinovich, rất nhiều những gì ông mô tả trong cuốn tiểu thuyết, đã được thực hiện ở nước Nga thời Putin:
Tôi đã mô tả một tương lai mà tôi đã hy vọng - sẽ không bao giờ đến, bởi vì nó không phải là một xã hội không tưởng, mà là chống không tưởng (dystopia). Còn bây giờ một thực tế, có vẻ như, đã vượt trội so với những gì tôi đã viết ở đó. Ở đấy tôi bị KPGB - Đảng Cộng sản của An ninh Quốc gia chỉ đạo, và ở đấy còn có 5 thống nhất là: trở thành tiểu bang, an ninh, tôn giáo ... Tôi đã nghe rất nhiều lần rằng Thượng Phụ của chúng tôi được gọi là cha Starsky. Nhưng sự ngu dốt và thô tục này, mà bây giờ là biểu ngữ của thời đại chúng ta – điều này đã không thể mong đợi. Công bố một số luật ngu ngốc, đang diễn ra một số vụ án quái dị, mà vụ án thử nghiệm nổi tiếng là Pussy Riot ... Vụ này đang vượt qua bất kỳ s châm biếm nào, thậm chí bất thành văn.

Không có nhận xét nào: