Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Kissinger cảnh báo: "Chúng tôi cần trật tự thế giới mới".

Kissinger cảnh báo: "Chúng tôi cần trật tự thế giới mới"; Ukraine nên quên Crimea và NATO!

Trong một cuộc nói chuyện mới đây, quí ông Kissinger đã gây chấn động khi tuyên bố hành động của phương Tây đối với Nga và Ukraina  là sai lầm, rằng Ukraina nên quên Crưm và NATO đi!

Cố vấn, chiến lược gia dẫn dắt nhiều đời tổng thống Mỹ, và thực chất, vị khách quen thuộc nhà ta này đại diện cho ai?

Khỏi vòng vo, chiến lược gia du đa này đại diện cho thế lực lớn nhất toàn cầu: tài phiệt quốc tế, nhưng về mặt quan điểm, ông ta là tiếng nói “ôn hòa” hơn 1 phe cánh khác - hiếu chiến hơn, diều hâu hơn và cùng là đồng hương của ông ta mà đại diện hàng đầu là George Soros và Zbigniew Brzezinski.

Một ví dụ khó chối bỏ cho nhận định này, cách đây không lâu, Brzezinski lớn tiếng hối thúc châu Âu đương đầu với Nga và lật đổ Putin.


Cho dù có thể gọi Kissinger bằng nhiều cái tên: chiến lược gia, cố vấn an ninh, cáo già… cùng nhiều thán từ tài năng, trí não, thông thái… nhưng nổi danh hơn cả là chuyên gia giải cứu. Ông ta cứu Mỹ trong thế thua của chiến tranh Việt Nam, ông ta cứu Israel và Mỹ trong chiến tranh với Ai Cập 1972, ông ta nhúng tay vào Serbia 1999, vào Gruzia 2008, Syria 2013 và hiện nay là Ukraina. Không lạ, ông ta vẫn dùng phi cơ riêng thường xuyên đến Nga bàn thảo những vấn đề quan trọng sau cánh cửa đóng kín.
Kissinger nói với tờ Der Spiegel: "Không có các quy tắc toàn thể được chấp nhận. Có quan điểm của Trung Quốc, quan điểm Hồi giáo, quan điểm phương Tây và, ở một mức độ, quan điểm của Nga. Và chúng thực sự không phải là luôn tương thích."

Về sát nhập Crimea vào Nga, ông ta lưu ý rằng đây là một trường hợp đặc biệt, khi Ukraina và Nga trong một quốc gia một thời gian dài… và do đó phương Tây cần thừa nhận sai lầm của mình. Khẳng định rằng Ukraine đã luôn luôn có một ý nghĩa đặc biệt đối với Nga, không hiểu điều này là tai họa, còn giới chức Ukraina thì có thể quên đi bán đảo Crimea. Ông ta thêm rằng Ukraina không nên hy vọng sẽ trở thành thành viên của NATO trong tương lai gần, khi liên minh này sẽ không bao giờ bỏ phiếu nhất trí cho sự gia nhập của Ukraina.

Hơn thế, Kissinger cho rằng: "Châu Âu và Mỹ đã không hiểu tác động của những sự kiện này, bắt đầu với các cuộc đàm phán về quan hệ kinh tế của Ukraina với EU và đỉnh điểm là các cuộc biểu tình ở Kiev. Tất cả điều này và tác động của chúng, cần nên là chủ đề đối thoại với Nga."

"Không ai ở phương Tây đưa ra một chương trình cụ thể để lấy lại Crimea. Không ai sẵn sàng cuộc chiến ở miền đông Ukraina."

Thậm chí Kissinger thừa nhận: biện pháp trừng phạt chống Nga là một sai lầm. Nhưng là sai lầm trong 1 tổng thế chiến lược: "Chúng ta phải nhớ rằng Nga là một phần quan trọng của hệ thống quốc tế, và do đó rất hữu ích trong việc giải quyết tất cả các loại khủng hoảng khác, ví dụ như trong các thỏa thuận về phổ biến vũ khí hạt nhân với Iran hay Syria, điều này phải có ưu tiên hơn một sự leo thang chiến thuật trong một trường hợp cụ thể."

Không thể nhầm lẫn, xét trong cả cuộc nói chuyện về Nga và Ukraina vừa qua, Kissinger cảnh báo sai lầm của phương Tây trong 1 ngữ cảnh đó là (kẻ mà ông ta phụng sự) đang có nhu cầu cấp thiết cho một trật tự thế giới mới, nhưng đó sẽ là con đường lâu dài và phức tạp.

Đó chỉ là sai lầm chiến thuật trong một chiến lược lớn hơn, lâu dài hơn và theo ý ông ta, cần ưu tiên hơn: NEW WORLD ORDER, sắp đặt 1 trật tự thế giới mới mà trong đó Nga là một phần có những quyền lợi riêng được tôn trọng cũng như phải tôn trọng NATO!

Chuyên gia cứu thua chẳng bao giờ xuất hiện sớm cũng chẳng xuất hiện khi tình thế không bất lợi – giá như ông ta lên tiếng từ trước khi Maidan đảo chính! Nhưng điều này dường như là có chung cơ sở khi phát biểu tại Câu lạc bộ Vandai mới đây, Putin nói Nga chỉ quan tâm đến quyền lợi thiết thực của mình ở Ukraina và không xía vào vũng nước mà Mỹ thả câu.

Cho dù là phát biểu như thế của Kissinger là mới đây và sau khi Novorossia đã giành độc lập, thì ông ta cũng không nhắc đến nó, chỉ là Crimea mà thôi, và phần còn lại của Ukraina: trung lập, có thể là liên bang – đó là quyền lợi Nga được tôn trọng!

Nhưng ít nhất thì dường như 2 bên đang cố tìm tiếng nói chung, tạm thời hòa hoãn tránh đối đầu trong thế bất lợi. Liệu cảnh báo của Kissinger có dẫn đến những thay đổi? Có lẽ còn phải chờ thêm những sự kiện mới! Và có thể ông ta sẽ lại bay đến Mat-xcơ-va, thì thầm sau cánh cửa đóng kín, nhưng một khi đạn đã ra khỏi nòng súng thì để cất cánh trở về sẽ còn lâu đấy.


 Helena Jenna

Không có nhận xét nào: