Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Về chuyến thăm Nga của ông Nguyễn Phú Trọng

"Vì đặc tính dân tộc, các nhà lãnh đạo VN hãy quay trở về truyền thống dân tộc mình, đừng đến Bắc Kinh, hay Matxcova để tấu lên những bài ca du dương về tình đồng chí huyễn hoặc, viển vông và độc hại."

Với chuyến đi này của ông TBT, những chính sách đối ngoại từ thời chiến tranh lạnh, nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh. Vì sao ông TBT thăm Nga trong lúc này, có lẽ lý do kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt – Xô chỉ là cái cớ bên ngoài .

Trước sứ ép cấm vận của Mỹ và phương tây ngày càng tăng, vì việc Nga xâm chiếm Crime và đang kích động chiến tranh tại miền đông Ucraina. Putin dường như đang toan tính xác lập lại đế chế Xô Viết một thời để đối chọi lại. Không phải ngẫu nhiên mà quan hệ Nga – Trung được đẩy cao chưa từng thấy, không phải ngẫu nhiên mà Bắc Triều Tiên đánh tiếng muốn thân thiện với Nga, và dường như Việt Nam là một con bài mà Putin lại tính đến khi bí bách – Một việc làm của kẻ đang bị cô lập. 

Nhưng với Việt Nam thì sao? Nhiều nhà lãnh đạo ĐCSVN như Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng thường tự hào về Liên Xô và nước Nga hơn cả người Nga tự hào về họ, những từ thân mật như “Quê hương thứ hai" , “ Товарищи" ( Đồng chí ) … hay được họ nhắc đến để nhớ về kỷ niệm một thời học tập tại LX. Tuy nhiên đó là tình cảm cá nhân. Nhưng trên cương vị lãnh đạo đất nước, đó lại là chuyện khác. Người dân cần ở người lãnh đạo một cái đầu tỉnh táo và vì dân vì nước. Người dân cần cuộc sống bình yên và đất nước phát triển ...

Từ sự “Yêu mến" của cá nhân các lãnh đạo VN trong bao năm qua với Liên Xô, đã chứng minh nó ảnh hưởng tới vận mệnh cả dân tộc thế nào. Một lần nữa người dân không muốn VN bị cuốn vào vòng xoáy của nước Nga. Trước thái độ hống hách, trịch thượng của TQ với VN, Nga đã thể hiện là kẻ vô tâm, vị kỷ và hai mặt. Khi sự kiện giàn khoan 981 diễn ra thì nước Nga của Putin ở đâu, thái độ mập mờ này của Putin rất đáng để người Việt Nam khinh thường – Trong khó khăn mới biết ai là bạn thực sự. Nay nước Nga gặp khó, lại mong tìm đến và lôi kéo VN ư.


Vì đặc tính dân tộc, các nhà lãnh đạo VN hãy quay trở về truyền thống dân tộc mình, đừng đến Bắc Kinh, hay Matxcova để tấu lên những bài ca du dương về tình đồng chí huyễn hoặc, viển vông và độc hại.

Các ông NPT và NĐM có thể đến Nga rong chơi như từng rong chơi tại nơi đây trong quá khứ, và trong phút ngẫu hứng bất chợt, có thể đung đưa, hoặc nhảy theo điệu dân ca Nga như: Calinca, Cachiusha, Chiều Moskva ... Nhưng xin đừng bắt người dân Việt phải nhảy theo các ông, đôi chân người Việt đã quá mệt mỏi và rệu rã, không còn đủ sức lực, cảm xúc và hứng thú cho các điệu nhảy ấy. Một lần ám ảnh kinh hoàng về “người bảo vệ tiền đồn cho phe XHCN" đã quá đủ cho đất nước này. Đừng một lần nữa đưa cả dân tộc ra làm bình phong, phên dậu che chắn, hy sinh và phục vụ cho ý đồ của kẻ khác.

Để gió cuốn đi


Không có nhận xét nào: