Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Biểu tình sáng nay 20/04 trước chợ Đầm (Nha Trang)



Cập nhật 20/04/2015.

Tiếp tục xuống đường phản đối

Ngày 30.01.2015, gần 300 hộ kinh doanh tại chợ Đầm Nha Trang đồng loạt đóng cửa sạp phản đối UBND Khánh Hòa phá bỏ khu chợ Đầm tròn, phê duyệt quy hoạch cho Công ty TNHH MTV Sông Đà thực hiện dự án xây chợ Đầm mới. 

Tuy nhiên, sáng nay 20.4, tiểu thương chợ Đầm lại xuống đường tập trung trước UBND Tp. Nha Trang, phản đối sự im lặng khó hiểu của chính quyền trước các kiến nghị của tiểu thương lần trước.

+ Tiểu thương chợ Đầm sáng 20.4 đã mặc áo quốc kỳ, tay cầm biểu ngữ "Không đập bỏ chợ Đầm tròn Nha Trang" và hát như có Bác trong ngày vui đại thắng.


                                 Tiểu thương chợ Đầm sáng 20.4.2015


                                                  Tiểu thương chợ Đầm sáng 20.4


                                     Tiểu thương chợ Đầm sáng 20.4

30/01/2015

Chỉ còn vài tháng nữa là việc thi công giai đoạn 1 chợ Đầm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Song, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến việc xây dựng và bố trí lô sạp ở chợ mới…

Công ty CP Sông Đà - Nha Trang đang thực hiện dự án xây dựng khu chợ Đầm mới ở phía sau và chuẩn bị đập khu nhà chợ Đầm tròn cũ, hiện đã thi công xong phần móng và đang triển khai phần thân. Dự tính đưa vào sử dụng 8/2015. Công ty này ra điều kiện, nếu quá ngày 30/1 tiểu thương nào không đến làm việc coi như không có nhu cầu sử dụng điểm kinh doanh tại chợ Đầm và về sau thắc mắc công ty không có nghĩa vụ giải quyết.


- Mấy ngày qua, tiểu thương liên tục gửi đến các báo đơn thư kiến nghị tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên chợ Đầm tròn và mô hình kinh doanh chợ truyền thống. Biểu tình sáng nay 30/1 trước chợ Đầm và kéo qua UBND tỉnh; vừa đi vừa hát “Như có bác Hồ … “.


Xây dựng mới chợ Đầm

Chợ Đầm Nha Trang được xây dựng vào những năm 1970 do Kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ thiết kế. Trong đó, hai khu chung cư A và B hoàn thành năm 1972. Từ lâu, khu chợ này đã trở thành một địa chỉ du lịch nổi tiếng và là một trong những biểu tượng của thành phố. Du khách đến chợ Đầm tham quan, mua sắm đều rất thích thú và thừa nhận chợ Đầm đẹp, có kiến trúc không giống bất cứ chợ nào trong khu vực. Tuy nhiên, qua hơn 40 năm sử dụng, đến nay UBND tỉnh nhận thấy việc quy hoạch và xây dựng lại chợ Đầm là hết sức cần thiết. Bởi hiện trạng của chợ đã xuống cấp, quy mô không đáp ứng được quy hoạch chung của thành phố du lịch ...

 Kiến nghị của bà con tiểu thương

Tuy chỉ còn khoảng 8 tháng nữa việc thực hiện giai đoạn 1 hoàn tất, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến của các tiểu thương ở khu vực trung tâm chợ (hay còn gọi là nhà tròn) về vấn đề xây dựng lại chợ Đầm. Bà Phạm Thị Tuyết Phương (kinh doanh mỹ phẩm) cho biết: “Nếu bây giờ phải phá dỡ khu nhà tròn của chợ để xây đài phun nước là rất lãng phí. Chúng tôi đề nghị giữ lại khu nhà tròn vì khu vực trung tâm còn rất tốt, nếu cần thì chúng tôi sẽ đóng góp để tu sửa lại”.

Các tiểu thương kiến nghị chủ đầu tư cần phải xem lại việc di dời tất cả các hộ buôn bán sang chợ mới, vì không cẩn thận lại rơi vào tình cảnh ế ẩm như các trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, hầu như tất cả các ý kiến đều xoay quanh việc tại sao chợ mới đã xây dựng gần cả năm mà đến thời điểm hiện tại mới tổ chức họp các tiểu thương. Trong tất cả các ý kiến và kiến nghị, có một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Đó chính là việc mới đây, chủ đầu tư đã huy động vốn trong khi công trình chưa xây dựng xong. “Làm như vậy thì những người có nhiều tiền họ sẽ vào chiếm hết những vị trí đẹp ở khu vực chợ mới. Thậm chí đây cũng là cơ hội cho những người không kinh doanh ở chợ nhảy vào đầu cơ lô sạp để sang nhượng kiếm lời. Tại sao Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang lại làm như vậy khi chưa họp các hộ kinh doanh, chưa thông báo rộng rãi” - một tiểu thương thắc mắc.


Tiểu thương chợ Đầm sáng 30.01.2015

Tiểu thương chợ Đầm sáng 30.01.2015


Tiểu thương chợ Đầm sáng 30.01.2015

Ngày 19-1, Ban Quản lý chợ Đầm và Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang đã tổ chức họp các tiểu thương đang kinh doanh trong khu chợ Đầm để thông báo kế hoạch xây dựng và sử dụng chợ Đầm mới. Tại cuộc họp này đã có rất nhiều ý kiến của các tiểu thương. Ban Quản lý chợ và chủ đầu tư đã có những giải trình, song vẫn chưa làm thỏa mãn được các tiểu thương. Dự kiến sẽ còn có những cuộc họp tiếp theo để giải quyết những kiến nghị của các hộ kinh doanh.

Đình Lâm


Không có nhận xét nào: