Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

CHUYỆN HẬU CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT: "nó không phải của nhà mình, các con nên tìm chủ mà trả lại".


  Trong đám giỗ lần thứ 51 của chồng, ông Nguyễn Văn Dương, ngày 28-11 năm Giáp Ngọ (18-1-2015), cụ bà Đậu Thị Mực, sinh năm 1916 - thường gọi là bà Dương - dặn con cháu: "Trong hai vật dụng mẹ đưa từ Thanh Chương, Nghệ An, vào Bình Dương lập nghiệp năm 1990 chỉ có một là của nhà ta, cái bình vôi. Khi mẹ về làm dâu (cuối thập niên 1930s), bà nội đã dùng cái bình vôi (ăn trầu) này; còn cái bung đồng, năm Cải cách, đội lấy của các nhà giàu trong làng chia cho, nó không phải của nhà mình, các con nên tìm chủ mà trả lại".
Cụ Dương sinh ra và lớn lên ở xóm Đại Hưng, làng Tiên Hoa, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Năm Cải cách cả làng Tiên Hoa có khoảng 6 hộ bị quy địa chủ, bị đem ra đấu tố, tài sản bị tịch thu, gom về "Đội" rồi chia lại cho "bần cố nông". Cái bung đồng mà nhà cụ Dương được chia quá to nên theo anh Nguyễn Văn Diễn - con trai cụ - quanh năm chỉ dùng để đựng nước; vào dịp Tết, từ 23 tháng Chạp, chiếc bung sẽ được các nhà khá giả trong làng thay nhau mượn nấu bánh chưng (nó có thể nấu được khoảng 15 kg nếp).

 Cụ bà Đậu Thị Mực, sinh năm 1916 tại làng Tiên Hoa, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Nghệ An.



                        Cụ bà Đậu Thị Mực và con gái ở Bình Dương.


                                        Ông bình vôi trăm tuổi.

Cái bung - loại nồi đồng to - đồ "quả thực" gia đình được chia trong Cải cách ruộng đất.

Cụ Dương không biết chữ, chồng chết đã hơn nửa thế kỷ qua, một mình nuôi các con vượt qua những năm tháng đói rách, không quan tâm đến chính trị, chính em, chưa từng đọc, xem, các tư liệu về Cải cách ruộng đất. Theo anh Bảy Diễn, Cụ chỉ nói, "Cái bung không phải của nhà mình", chứ chưa bao giờ giải thích. Không ai biết trong hơn 60 năm qua khi giữ cái bung "không phải của nhà mình" trong lòng cụ đã nghĩ gì.

Theo ông Khưới, một cụ ông cùng làng nay đã trên 90 tuổi, thì cái bung có thể của nhà "địa chủ" Cửu Lương. Anh Bảy Diễn rất muốn thực hiện ước nguyện này của mẹ (cụ bà nay đã ở tuổi 99). Ai là con cháu của nhà ông Cửu Lương hoặc của các gia đình bị đấu tố trong Cải cách ở làng Tiên Hoa, xin liên hệ với anh Bảy Diễn (Chợ Đàng) hoặc với tôi để nhận lại. Mong chủ nhân thực sự của nó sẽ giữ và hiến hiện vật quý giá này khi có một bảo tàng về Cải cách ruộng đất chỉ nói sự thật ra đời.

Theo Facebooker Trương Huy San

1 nhận xét:

Chợ Đàng nói...


Mẹ xin trả lại cái Bung
Chủ nhật tuần rồi ,tôi về thăm mẹ ,mấy anh chị em gặp nhau bàn chuyện qua năm ất mùi tổ chức lễ mừng đại thọ 100 tuổi cho mẹ
Mẹ tôi rất vui ,rồi cụ nói với các con Mẹ dừ muốn trả lại cho người ta cái Bung ,tất cả chúng tôi ngạc nhiên nhìn Mẹ ,rồi cụ nói ,chả là năm cải cách nhà nước lấy của người giàu chia cho người bần cố nông ,nhà ta thuộc diện đó nên được chia cái Bung ,mẹ tôi vừa nói vừa cười nhà thì nghèo không có chi nấu mà lại cho cái Bung . năm đó nhà nước làm sai dừ mình trả lại cho người ta ,
Theo nguyện vọng của Mẹ ,chúng tôi xin đăng tin này hi vọng cái Bung sẽ về với chủ sở hữu của nó , chủ nhân của cái Bung hiện chắc không còn . nhưng con, cháu biết tin này xin liên hệ số đt 0903812782 gặp ông Diễn,chúng tôi sẽ trao lại cho gia đình coi đây là vật kỷ niệm của ông cha còn lại
Nhà Mẹ tôi năm cải cách ở xóm Đại Hưng ,làng Tien Hoa, xã Thanh xuân , h Thanh Chương ,Nghê An,