Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Con trai của Khrushchev "đã làm tiêu tan" bởi một tuyên bố về Crimea: điều ông đã biết từ nhiều năm trước

                                      Sergei, con trai Nikita Khrushchev.

Ấn bản chủ nhật của tờ báo Đức Die Welt  đã nói chuyện với Sergei, con trai Nikita Khrushchev. Từ năm 1991, ông sống ở Hoa Kỳ và làm việc trong vai trò chuyên gia sử học về chiến tranh Lạnh. Con trai của Tổng thư ký Liên Xô đã chia sẻ những kỷ niệm của ông về cách mà Crimea đã trở thành một phần của Ukraine như thế nào.


Theo ông, Crimea đã trở thành lãnh thổ của Ukraine vì lý do kỹ thuật thuần túy: "Vào năm 1953 đã có quyết định xây dựng một con kênh giữa Dnepr và Crimea, tức là, giữa Ukraine và Nga. Vì có các vấn đề với các nhà chức trách Nga nên đã có một kế hoạch chuyển giao Crimea cho Ukraine. Khi ấy chịu trách nhiệm cho việc xây dựng chỉ có một nước cộng hòa -. Ukraine ".

"Điều này là bình thường, nó không phải là tư tưởng gì cả - chỉ là thực dụng" - Sergey Khrushchev cho biết thêm, nhấn mạnh rằng ở Liên Xô đã có những trường hợp thay đổi biên giới khác nữa. Việc chuyển nhượng  vùng Crimea đã được dành riêng cho một dịp thuận tiện - kỷ niệm lần thứ 300 ngày  thống nhất của Nga và Ukraine. Dự án xây dựng con kênh đào được thiết kế cho 10 năm.

Các giả định về tính bất hợp pháp của bước đi như thế, con trai Khrushchev quyết tranh luận: "Đó là một quá trình thông thường, hoàn toàn hợp pháp. Việc chuyển giao lãnh thổ đã được Hội đồng tối cao của Liên bang Xô viết,  và cả Hội đồng Liên bang Nga và Ukraine chấp thuận. Nhiều người nghĩ rằng cha tôi đưa ra quyết định này một mình. Nhưng ông ấy không thể làm điều đó". Tất nhiên, Sergei Khrushchev đồng ý, quyết định đã được thực hiện ở bên trên, các cơ quan chức năng cần thiết, như thường thấy, họ đã đưa ra sự đồng ý của mình. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ là hợp pháp, ông nói.


Theo ông, hiện nay đang có rất nhiều suy đoán rằng Crimea bị cáo buộc đã trở thành một "món quà" cho Ukraine, nhưng chúng  không có cơ sở. "Ví dụ, họ nói rằng cha tôi muốn để hối lộ các quan chức Ukraine, hay đó là một món quà cho mẹ tôi - một phụ nữ Ukraine. Tất cả điều này là vô nghĩa".

Nguyen Hong chuyển ngữ


Không có nhận xét nào: