Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Lukasenko: Belarus không phải là một phần của Thế giới Nga

Tổng thống Belarus đã thực hiện một cuộc họp báo dài 7g07 phút. Đây là thời lượng họp báo của một chính trị gia dài gần như kỷ lục mà lãnh tụ Cuba lập năm 1968, dài 7g10ph. Chúng tôi giới thiệu một số nội dung chính liên quan tới tình hình Ukraina và Nga. 

                                             Alexander Lukashenko  - Tổng thống Belarus 

Trong cuộc họp báo thủ lĩnh Belarus Alexander Lukasenko kêu gọi tập trung nỗ lực cao nhất để chấm dứt chiến sự ở Donbass, đồng thời ông cũng kêu gọi tôn trọng chủ quyền và nền độc lập của Belarus. TTX Nga Interfax đưa tin.

“Có những người khôn ngoan tuyên bố rằng Belarus đó là một phần của Thế giới Nga, thậm chí gần như là của nước Nga. Hãy quên đi! Belarus là một nhà nước có chủ quyền và độc lập”, - tổng thống Lukasenko nói hôm thứ 5 tại một cuộc họp báo ở Minsk.


“Chúng tôi bắt bất cứ ai cũng phải tôn trọng chủ quyền và độc lập của chúng tôi, bắt những người dám nói có vẻ như nhà nước Belarus chưa bao giờ có. Chưa có, còn bây giờ có đấy và buộc phải chấp nhận với điều này”, - người đứng đầu nhà nước Belarus nói. 


Tổng thống nhấn mạnh rằng, Belarus sẽ không cho ai một mẩu đất của mình. “Đây là nhiệm vụ của tôi. Và dù nhiệm vụ có nặng nề tới đâu thì tôi vấn giải quyết được nó. Tôi thực hiện sứ mạng của mình. Dù cho điều đó đối với tôi phải trả giá nào”, - ông Lukasenko nói.


“Thành thử hãy sống bình tĩnh, hãy sinh nở, hãy nuôi con khôn lớn. Chúng tôi sẽ giúp đỡ. Tôi muốn nói đến giúp đỡ nuôi con ấy”, - tổng thống kết luận.


Khi nói về tình hình ở Ukraina, ông Lukasenko kêu gọi những nỗ lực tối đa để chấm dứt chiến sự ở Donbass.
“Điều duy nhất tôi muốn là sao cho cả Châu Âu, nơi mà người ta đang lo ngại về tình hình, cả Mỹ, và cả Nga những bên bị lôi cuốn vào cuộc khủng hoảng này, cả Belarus sẽ phải nỗ lực tối đa để chấm dứt cuộc chiến tranh này” – bởi vì tồn tại sự nguy hiểm dịch chuyển những hiện tượng này sang lãnh thổ Nga và Belarus, - tổng thống Belarus tuyên bố.


Tổng thống Lukasenko đánh giá rằng ông thấy sự ấm lên trong các quan hệ của EU và Mỹ đối với đắt nước ông nhờ quan điểm của Minsk trong vấn đề khủng hoảng ở Ukraina, nhưng không đặc biệt tin vào điều này. 
“Còn nói đến quan hệ Châu Âu và Mỹ. Tất nhiên là tôi nhìn thấy rằng điều gì đang xảy ra ở các đồng sự của chúng tôi ở phương tây liên quan tới vấn đề này. Nhưng tôi không quá dựa vào tình hình, mà nếu khi xảy ra thì nó giúp đỡ chúng tôi”, - ông Lukasenko nói.


“Tôi không tin cho lắm vào các đồng sự phương tây. Đây là chính trị, nó là điều bẩn thỉu, ở ai đó thì nó sạch sẽ hơn, còn ở ai đó nó bẩn hơn, nhưng đó là chính trị. Ngày hôm nay quan điểm như vậy của Belarus là có lợi cho phương tây và họ nói với chúng tôi lời cám ơn. Tôi nhìn thấy điều đó”, - ông Lukasenko nhấn mạnh.


Thủ lĩnh Belarus đồng thời gọi mình là người “thực dụng” và cho rằng “sẽ không có một dịch chuyển nào lớn trong quan hệ của Belarus chừng nào chưa có cuộc bầu cử tổng thống xảy ra”.


Người đứng đầu nhà nước đồng thời bình luận tuyên bố của mình vào năm ngoái nói rằng, tp Bryansk của Nga một thời nào đó là đất của Belarus, và ông đùa “rồi cũng buộc phải chia sẻ thôi”. 
“Khi mà người ta nói với tôi, có vẻ như ngày mai Putin sẽ tới đây với các tiểu đoàn và chiếm đất của chúng tôi thì hồi đó tôi đã nói rằng nước Nga không có cơ sở làm điều đó. Và bông đùa thêm rằng chúng tôi còn có nhiều cơ sở hơn. Nhưng tôi hoàn toàn không đòi Smolensk, Pskov, Bryansk và Kaliningrad. Tại sao chúng tôi lại cần cái bệnh đau đầu bổ sung ấy để làm gì?”, - tổng thống đặt câu hỏi kiểu lửng lơ. 
Ông Lukasenko đồng thời đánh giá rằng Belarus cần gìn giữ tính toàn vẹn hiện tại của đất nước cho các thế hệ mai sau là đủ rồi.


“Smolensk, Bryansk và Pscov – còn như là lãnh thổ một nửa quốc gia chúng tôi. Các bạn có hình dung, có bao nhiêu vấn đề ở đó không? Chúng tôi không đòi hỏi đất nước khác. Ở trong nước chúng tôi quan hệ tuyệt vời với những con người ở khu vực biên giới. Và điều đó đối với chúng tôi là đủ, - ông Lukasenko nói. Và nói chung cần phải hoàn toàn ngu si như thế nào để đòi phần đất của một nước lớn như nước Nga”. 


Khi nói về vị thế của Belarus ở Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) tổng thống Lukasenko tuyên bố rằng Belarus giữ quyền ra khỏi EEU nếu các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ EEU không được tuân thủ, TTX Tass đưa tin. Ông Lukasenko lưu ý rằng Belarus đã ký hiệp định về EEU với những điều kiện. “Nếu các thỏa thuận sẽ được tuân thủ thì chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì liên quan tới EEU. Còn nếu không được tuân thủ thì chúng tôi sử dụng các quyền, thậm chí quyền ra khỏi EEU”, - tổng thống Belarus nói thêm. 


Theo đánh giá của Lukasenko, con đường thành lập EEU không đơn giản. “Nó đụng chạm tới các quyền lợi không chỉ của các chính trị gia – đó là khoản tiền cụ thể”, - ông Lukasenko giải thích.


“Có những chi tiết mà nói chung đáng ra là không cần có sau khi ký các tài liệu (về EEU)., đó là chiến tranh – chiến tranh sữa, chiến tranh thịt…”, - tổng thống nói tiếp. Ông bào chữa rằng thường thì “cái ngu ngốc xuất hiện từ phía Nga, nhưng những mâu thuẫn có cả trong quan hệ Nga-Kazakhstan nữa”. 


Tổng thống tuyên bố rằng, cả thế giới đang hội nhập, và “cần phải giữ sự thống nhất của chúng ta”. “Đối với đất nước 10 triệu người như Belarus có được thị trường 170 triệu người tiêu thụ sản phẩm của chúng tôi thì đó là một cái lợi”, - ông nói. Thêm vào đó giá khí đốt 143 usd/1000m3, trong khi giá cho Ukraina là hầu như 400 usd/1000m3. “Chúng tôi có nghĩa vụ sử dụng những khả năng mở ra trong khuôn khổ EEU”, - tổng thống nói và cho biết Belarus hiện đang là chủ tịch của Liên minh này.


Tổng thống Lukasenko khi trả lời câu hỏi về đồng tiền chung của EEU là rúp Nga đã đánh giá rằng “ngày hôm nay việc dùng chung đồng rúp Nga với tư cách là công cụ thanh toán chung không có trong chương trình nghị sự”.


Tuy nhiên, theo lời Lukasenko, Belarus hiện buôn bán với phương tây nhiều hơn với Nga. “Chúng tôi buôn bán với Phương tây nhiều hơn so với buôn bán với nước Nga”, - ông cho biết. 


Theo lời ông, thương mại với Nga hiện nay chiếm 42% kim ngạch XNK của Belarus, còn trước đây là 85%. Ông cho biết nhiệm vụ chính hiện nay của Minsk là đảo chiều xuất khẩu. Không có dịch chuyển nào lớn trong quan hệ của Belarus với EU và với Hoa Kỳ, chừng nào chưa có cuộc bầu cử tổng thống ở trong nước, - ông Lukasenko nhắc lại. 


Theo http://i.lb.ua/

Không có nhận xét nào: