Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Cụ Đại tá Phạm Quy kiến nghị xung quanh vụ việc đối với Báo NCT

Cụ Đại tá Phạm Quy, 77 tuổi, 49 năm tuổi Đảng, cựu cán bộ An ninh gửi thư đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước kiến nghị xung quanh vụ việc đối với Báo NCT. Chủ thớt post lên đây cho bà con tham khảo (có cả bài thơ của cụ nữa):


Thưa các đồng chí!

Tôi tên là Phạm Quy (nhưng đến nay chưa phạm quy bao giờ), 77 tuổi, Đại tá an ninh nghỉ hưu, 49 năm tuổi Đảng, hiện có hộ khẩu thường trú tại số nhà 36, ngõ 9 phố Đào Tấn, thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội, điện thoại 0903448667, hội viên Hội NCT Việt Nam xin được báo cáo với các đồng chí về tâm trạng của mình và dư luận xã hội, đặc biệt trong giới người cao tuổi qua việc Bộ Thông tin và Truyền thông xử lí cái gọi là “sai phạm” của Báo NCT và cá nhân ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa.

Thưa các đồng chí!


Nếu tôi không chủ quan thì có thế nói rằng, cho đến nay Báo NCT là một trong số rất ít các tờ báo có số người đọc nhiều nhất. Số người tìm mua để đọc Báo NCT không phải vì báo có tin bài giật gân, những vụ án li kì, rung rợn, những bí mật đời tư của diễn viên này, ca sĩ nọ mà đề cập tới nhiều vấn đề của cuộc sống người dân nói chung, người cao tuổi nói riêng và nhất là tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã và đang gây bao bức xúc trong toàn xã hội. Tôi và đông đảo người cao tuổi, những sĩ quan cao cấp trong công an và quân đội nghỉ hưu hết sức chăm chú đón đọc Báo NCT khi báo phát hành và không ít cụ giờ đây coi Báo NCT là bạn đồng hành của mình không thể thiếu được. Riêng chuyên mục “Đời sống – Pháp luật”, chúng tôi càng chú ý bởi những bài phóng sự đã nói đúng tên và chỉ đúng tội của kẻ “sâu dân, mọt nước”, những oan trái mà người dân đang bị hành với những chứng cứ và căn cứ pháp lí rõ ràng, chính xác. Thử hỏi đã có ai, đã có tờ báo nào dám chỉ tên, vạch mặt kẻ tham nhũng kể cả kẻ đó còn đương chức, đầy quyền uy như Báo NCT “Tiếng nói của NCT cả nước” đã làm? Tôi và đông đảo người cao tuổi kể cả lớp trẻ đều tỏ ra hài lòng và khâm phục bản lĩnh và ý chí chiến đấu ngoan cường của lãnh đạo và tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo NCT trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đầy cam go này. Những người cao tuổi chúng tôi đã từng trao đổi và có thư kiến nghị Đảng, Nhà nước sớm xem xét phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kì đổi mới cho Báo NCT và cá nhân ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa để vinh danh họ về những gì họ đã làm được cho Dân, cho Nước, cho 9 triệu người cao tuổi Việt Nam.

Ấy vậy mà bỗng dưng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thanh tra đột xuất Báo NCT. Rồi ngày 9 tháng 2 vừa qua, Bộ này vội vàng tổ chức họp báo công bố kết luận thanh tra khá rùm beng, ầm ĩ. Ngay lập tức Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin rộng rãi theo lệnh của họ. Rồi ông Cục trưởng quản lí báo chí trả lời phỏng vấn trên truyền hình v.v…

Theo dõi những thông tin mà cái gọi là “Đoàn thanh tra” đưa ra, tôi và đông đảo sĩ quan cao cấp công an, quân đội nghỉ hưu và người cao tuổi cảm thấy không thuyết phục chút nào. Họ nói rằng báo xúc phạm, vu cáo, làm lộ bí mật Nhà nước, thì xúc phạm, vu cáo ai, cơ quan, tổ chức nào và lộ bí mật Nhà nước về cái gì? Và những cá nhân, cơ quan, tổ chức ấy đã có đơn từ khiếu nại gì chưa? Thì chẳng thấy ai đề cập. Nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức bị tố cáo mà không khiếu nại hoặc yêu cầu Tòa án can thiệp thì tại sao đoàn thanh tra lại dám kết luận là vu cáo, bịa đặt, xúc phạm, suy diễn v.v…? Họ còn thống kê một số bài viết từ năm 2013 đến khi thanh tra là sai phạm, thì tại sao Cục quản lí báo chí và Bộ Thông tin và Truyền thông lại không nhắc nhở chấn chỉnh ngay, trách nhiệm của họ để ở đâu?

Tôi và nhiều sĩ quan cao cấp công an, quân đội nghỉ hưu và đông đảo người cao tuổi cho rằng, trong quá trình làm việc chẳng cơ quan, cá nhân nào lại không có sai lầm, khuyết điểm. Ngay cả Đảng ta cũng từng có sai lầm khuyết điểm mà Bác Hồ đã nhận và xin lỗi nhân dân đó sao? Vậy Báo NCT thật sự mà có sai phạm, khuyết điểm thì cũng là lẽ bình thường đâu tới mức phải đao to búa lớn? Cho nên càng trân trọng, càng khâm phục việc làm và bản lĩnh của Báo NCT, của cá nhân ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa bao nhiêu thì tôi và người cao tuổi cảm thấy bất bình bấy nhiêu đối với việc làm vội vàng, độc đoán, có tính áp đặt, quy chụp và nâng quan điểm của Bộ thông tị và Truyền thông đối với Báo NCT và cá nhân ông Kim Quốc Hoa, chẳng phân biệt đâu là lỗi, đâu là tội mà đã yêu cầu cơ quan công an khởi tố vụ án ngay thì thật lạ lùng. Tôi thật sự đau lòng khi nghe một luật sư nói rằng thế là phe ông này thắng và phe ông kia thua bởi việc làm này của Bộ Thông tin và Truyền thông. Vì thế tôi và người cao tuổi đặt câu hỏi Bộ Thông tin và Truyền thông nhân danh ai, đại diện cho ai để “đánh” Báo NCT và ông Kim Quốc Hoa khi mà Đảng ta đang kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, khi mà “đụng đâu cũng thấy tiêu cực”, “không chỉ một con sâu mà là cả một bầy sâu” và “họ ăn không từ một thứ gì” và Báo NCT, ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa đang là những chiến sĩ tiên phong trong cuộc đấu tranh này? Chúng tôi cũng từng nói với nhau, nếu không có Báo NCT thì làm sao mà biết được việc làm sai trái của ông Chủ tịch Hà Giang trước đây, việc che giấu lí lịch của bà Đặng Thị Hoàng Yến, khối tài sản khổng lồ của ông Trần Văn Truyền và nhiều quan chức khác. Tôi cũng từng nghe nhiều người cao tuổi nói rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông không phải “đánh” báo NCT mà là “đánh” người cao tuổi, “đánh” cuộc chống tham nhũng. Quá xót xa. Với việc làm này của Bộ Thông tin và Truyền thông có lẽ bọn tham nhũng và kẻ thù sẽ vui mừng vì họ đã dằn mặt người chống tham nhũng. Nhưng theo tôi, cái mất lớn hơn cả là lòng tin của cán bộ, đảng viên, của Nhân dân và nhất là của lớp người cao tuổi vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công lí và lẽ phải đang bị giảm sút.

Từ những suy nghĩ trên đây, kết hợp với dư luận của những người cao tuổi, với tấm lòng của một người Cộng sản đã có 49 năm tuổi Đảng, tôi kiến nghị các đồng chí:

1. Giao Ủy ban kiểm tra và Ban Nội chính Trung ương làm rõ động cơ và mục đích thanh tra, xử lí Báo NCT và cá nhân ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa là gì?

2. Ủy ban kiểm tra và Ban Nội chính Trung ương kiểm tra lại những bài báo mà Bộ Thông tin và Truyền thông kết luận Báo NCT vi phạm có đúng không, mức độ vi phạm đến đâu và nếu đúng thì xử lí thế nào?

3. Ủy ban kiểm tra và Ban Nội chính Trung ương xem xét trách nhiệm của những cơ quan và cá nhân của Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là lãnh đạo Cục quản lí báo chí có liên quan đến cái gọi là vi phạm trong 2 năm qua của Báo NCT do họ không phát hiện, không nhắc nhở xử lí khi mà tuần nào, tháng nào, quý nào cũng giao ban báo chí và xử lí nghiêm sai phạm nếu có.

4. Việc Bộ Thông tin và Truyền thông xử lí Báo NCT và ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa không còn là việc riêng của ngành báo chí và truyền thông mà trở thành việc chung, việc lớn động chạm tới cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, động chạm tới tâm tư, tình cảm của hàng triệu người cao tuổi cả nước. Do đó kiến nghị các đồng chí sớm làm rõ để định hướng cho dư luận, cho tư tưởng người Dân, người cao tuổi để trả lại danh dự cho Báo NCT và ông Kim Quốc Hoa.

5. Kiến nghị đồng chí Chủ tịch Hội NCT Việt Nam tiếp tục lãnh đạo, động viên cổ vũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo NCT bình tĩnh, giữ vững bản lĩnh và ý chí vượt qua giai đoạn khó khăn này, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức Báo NCT, có thêm nhiều bài viết đạt trình độ cao, những bài điều tra phóng sự tố cáo hành vi tham nhũng tiêu cực lãng phí chính xác, sắc sảo hơn nữa, xứng đáng với lòng tin của Nhân dân, của người cao tuổi cả nước.

Kiến nghị đồng chí Chủ tịch Hội NCT Việt Nam chỉ đạo Tổng biên tập báo với tinh thần thật sự cầu thị xem xét đánh giá một cách khách quan về việc viết bài, đưa tin nói chung và những bài mà Bộ Thông tin và truyền thông kết luận nói riêng có gì được, có gì chưa được, có gì sai sót để kiểm điểm rút kinh nghiệm ngay, tổ chức đính chính, xin lỗi cơ quan, tổ chức và cá nhân mà báo có lỗi nếu báo thật sự sai nhằm làm cho Báo NCT mãi mãi là tiếng nói của người cao tuổi, là người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Thưa các đồng chí!

Cho đến hôm nay, khi ngồi viết lá thư này, tôi và những người cao tuổi chưa thấy Báo NCT có đúng là sai không và sai thế nào. Nhưng trong lòng mình, chúng tôi luôn tin là báo đúng, nhất là khi đọc kiến nghị của Chủ tịch Hội NCT Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và bài viết về những sai phạm nghiêm trọng của đoàn thanh tra.

Báo NCT là một tờ báo của Nhà nước chứ không phải là báo tư nhân. Do đó, cơ quan quản lí Nhà nước cần phải trân trọng và xử lí sao cho thấu tình, đạt lí và hết sức nghiêm túc, công bằng. Cần thiết tổ chức tranh luận công khai, dân chủ để làm rõ đúng, sai, hết sức tránh để kẻ địch, bọn cơ hội chính trị lợi dụng và đẩy người tốt sang phía đối lập nhất là khi chúng ta đang chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Dù Bộ Thông tin và Truyền thông không chấp nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Kim Quốc Hoa thì trong lòng Nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng, ông và tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo NCT đã là Anh hùng rồi.

Xin trân trọng và cảm ơn các đồng chí

Người kiến nghị

Phạm Quy


 theo Facebooker  Báo Ngưi Cao tui

Không có nhận xét nào: