Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

VUI CUỐI TUẦN: DUBAI KHÔNG GIÀU TỪ DẦU

Hôm trước nghe kể 1 chuyện thế này:

Dubai là 1 vương quốc nhỏ, diện tích 4.100km2, dân số 2,1triệu người, 83% là dân nhập cư từ Ấn, Pakisstan… nhưng họ có nhiều cái nhất thế giới.
- GDP/capita vào loại cao nhất - $65k
- toà nhà cao nhất -  828m
- cảng biển, sân bay, siêu thị to nhất…
- 20% số cần cẩu của thế giới đang hoạt động ở Dubai.
Cho đến 1970 ít người biết đến Dubai. Cả thành phố chỉ có 3 cái khách sạn và vài chục cái ô tô. Sao họ phát triển nhanh thế?


Nhiều người nghĩ vì họ có dầu hoả. Không hẳn đúng. Thu nhập từ dầu hoả của Abu dhabi chỉ chiếm ít hơn 5% GDP.

Các quan CS Việt Nam sang học hỏi bộ trưởng kinh tế của họ.

Ông bộ trưởng này bảo: 
Trước đây vùng này nghèo lắm, chủ yếu sống bằng đánh cá và làm cửu vạn - khuân vác cho bọn buôn bán. Đất thì ít lại toàn cát, dân ít mà lại vô học. Đến 1971 mới móc được giọt dầu đầu tiên mà lại tít ngoài khơi. Lại thêm chiến tranh liên miên với mấy ông hàng xóm. Khổ như trâu chó. Sau bọn tao nhờ bọn Anh hoà giải, không oánh nhau nữa mà liên kết 7 tiểu quốc lại thành UAE. Không oánh nhau thì tính chuyện kiếm tiền. Hỏi bọn Mỹ thì nó bảo dầu thì sẽ hết, mà 90% các nước có dầu thì bất hạnh như Iraq, Iran, Kuwait, Nigeria, Venezuela, Liên xô…
Chúng mày chuyên cửu vạn thì cứ nghề này mà làm, nhưng nâng lên tầm cao mới. Tao bảo: đéo hiểu. Mỹ nó bảo đơn giản thôi, trước đây chúng mày dùng lạc đà chở hàng thuê cho thiên hạ thì nay dùng tàu biển, máy bay, ô tô mà chở. Thế là bọn tao xây cảng biển, sân bay, đường xá, thu phí trung chuyển thật rẻ, xây dựng hệ thống viễn thông, miễn thuế thu nhập cho tất cả doanh nghiệp để chúng nó đầu tư vào đây. Cái đó gọi là hạ tầng.

Làm xong hạ tầng thì đéo biết làm gì, lại hỏi bọn Mẽo. Nó bảo làm cửu vạn thế đủ rồi, làm cái khác đi. Làm du lịch ấy. Đây chỉ có cát với lạc đà, lấy gì để câu khách? Nó xui làm nhiều khách sạn to cao đẹp đắt tiền và mở các trung tâm mua sắm hoành tráng, đăng cai các giải thể thao đỉnh cao như golf, tennis, festval âm nhạc…khách sẽ đến. Bọn tao lại làm thế, lại ổn.

Lại éo biết làm gì tiếp, Mỹ lại xui xong giao thông, du lịch , thương mại thì đầu tư vào dịch vụ tài chính, y tế, giáo dục. Thế nào rồi? Tài chính, y tế bọn tao làm khá ổn, còn giáo dục hơi khó, chắc phải mất thời gian hơn.

Mỹ cũng xui tỷ thằng nhưng không phải ai cũng thành công như chúng mày, bí quyết gì đấy?

Chắc tại dân tao đéo thông minh lắm (bọn mày toàn kể tiểu lâm là dân Arab không đếm quá 10 nên khi ném lựu đạn bọn chuyên gia Liên xô dặn giật chốt đếm đến 11 thì ném, đếm hết 10 ngón tay lính Arab phải kẹp lịu đạn vào háng để đếm tiếp nên toàn bị cụt chim phải không?), bọn Anh Mỹ bảo gì là bọn tao làm theo, đéo thảo luận, cũng chẳng nghị quế nghị quyết gì, làm thấy ok thì cứ thế làm, hết việc éo biết làm gì thì quay sang hỏi nó. Nó bảo gì thì lại làm tiếp. Hehe ...

Kể xong ông quay sang hỏi quan chức Việt Nam:
Thế bọn mày làm ăn thế nào?

Quan CS Việt Nam: 
Ở Việt Nam chúng tao nhiều thứ nhất lắm rồi. Có bánh chưng lớn nhất, bánh tét dài nhất, tượng bà mẹ đắt nhất. Việt Nam có những đoạn đường đắt nhất hành tinh, cũng  như tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, tìm kiếm sex nhiều nhất Google hay tỷ lệ trượt đai học cao nhất khiến nhiều người phải giật mình... Bọn tao éo việc gì phải nghe thằng nào cả, bọn tao rừng vàng biển bạc, dân thì đông như quân Nguyên, thông minh sáng tạo, còn được đảng "Quang Vinh" của giai cấp công nhân sáng suốt dẫn đường chỉ lối, theo chủ nghĩa Mác – Lê ...  mấy thằng định dạy dỗ là bọn tao oánh cho cút ngay.


Theo Facebooker: Nam Nguyen - Dinh

Không có nhận xét nào: