Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

"Bão Xỉ": Quốc lộ 1A bị chia cắt, kẹt xe kéo dài 50 km

NSGV: Đàn anh Trung Hoa không làm thì thôi, rờ vô làm gì ở đâu cũng có chuyện... Không biết nhà máy công suất bao nhiêu MW mà tốn cả tỷ USD? Đến giờ phút này mà dùng loại công nghệ xả xỉ tùm lum đến nỗi dân bức xúc liều mạng chặn cả quốc lộ 1A thì chắc chắn là có vấn đề rồi.

Kẹt xe 50 km trên QL.1A, xô xát làm nhiều người bị thương, khách sạn Vĩnh Hảo bị đập phá, ba chiếc Mercedes, Ford và BMW bị phá hư hại, nhiều xe tải bị ném đá, hàng trăm CSCĐ và CSGT tham gia ...vãn hồi trật tự. Cho đến sáng nay 16.4 mới chỉ thông xe được một phần.

Báo PL TP.HCM làm vụ “Bão Xỉ” chi tiết nhất nè:

http://phapluattp.vn/…/quoc-lo-1a-bi-chia-cat-ket-xe-keo-da…

Công trình Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam gồm 2 tổ máy được xây dựng từ ngày 8.8.2010, theo hình thức hợp đồng EPC do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải – Trung Quốc thi công; với tổng mức đầu tư 23.477 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình đảm bảo cấp điện cho miền Nam. Ngày 7.9.2014, tổ máy số 2 đã hoà điện lần đầu thành công vào lưới điện Quốc gia. Tuy nhiên, từ đầu 2014 khi tổ máy số 1 vận hành thì đã xả ra khói thải, bụi khiến người dân địa phương phản ảnh gay gắt.

Bãi xỉ có diện tích hơn 64 ha, khối lượng tro, xỉ hằng ngày khoảng 4.000 tấn. Mấy tháng qua, khói đen liên tục xả ra từ nhà máy khiến các khu dân cư nằm cách nhà máy chưa đầy 1 km phải chịu trận. Nhà nhà phải đóng cửa cả ngày, cây cỏ hoa màu dính đầy bụi xỉ không thể đơm hoa kết trái, nguồn nước sinh hoạt cũng không thể sử dụng do ô nhiễm bụi xỉ…

Riêng quan sát của một nhà báo dân Ninh Thuận, thì vùng đất này chính là yết hầu của Nam trung bộ, nơi núi "thò chân ra biển". QL 1A độc đạo đi qua, một bên quốc lộ là biển, bên còn lại là điệp trùng núi với gần 100km kéo dài đến cao nguyên Di Linh. Gọi là yết hầu bởi không có con đường nào khác nối thông Nam Bắc ở vùng duyên hải này. Nếu QL1A ở đây có sự cố, mạch giao thông Nam Bắc qua duyên hải sẽ bị cắt đứt. Vậy nhưng bên cạnh cái yết hầu ấy là một nhà máy điện chạy than do Trung Quốc xây dựng! – Sự Viễn


- Cờ đỏ sao vàng lại bay phất phới.

8 nhận xét:

Phạm Lưu Vũ nói...

Cách đây chừng 30 năm trở về trước, Thủ phủ tỉnh Ninh bình bây giờ tràn ngập khói, bụi, xỉ than... do nhà máy nhiệt điện Ninh Bình công nghệ Trung Quốc thải ra. Cùng với lý do sáp nhập tỉnh, Ninh Bình đã có thời "xuống cấp" thành 1 thị trấn ảm đạm, bẩn thỉu và ngột ngạt tựa chốn địa ngục.

Vậy mà cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn bỏ ra mấy chục ngàn tỷ để nhập cái công nghệ nhiệt điện quái gở, chết người ấy của bọn Tàu vào tít phía Nam, nơi cách xa mỏ cung cấp than hàng ngàn km là Bình Thuận, thì thử hỏi, bọn "người ta" ấy là bọn nào đây?.

Và còn biết bao nhiêu nhà máy nhiệt điện khác trên khắp đất nước hầu như đều do bọn Tàu "thắng thầu"?

Đất nước này chưa 1 ngày là "thiên đường". Nhưng tốc độ "địa ngục hóa" thì chưa bao giờ diễn ra "khẩn trương" như bây giờ.

Trần Đăng Tuấn nói...

Ai có thể sống được trong xỉ than? Ném xỉ than vào mặt trẻ con người lớn, vào nước giếng, ao, hồ, vào biển, vào giường nhà người ta, vậy thì là cái thứ công nghệ gì vậy? Thật quái đản khi một cái thứ gọi là nhà máy như thế này được dựng lên và hoạt động, trong khi đâu có thiếu luật và thiếu các cơ quan to nhỏ về môi trường? Cũng đâu có thiếu hệ thống chính quyền đoàn thể ở địa phương để "ra tay"? Nguồn cơn của mất ổn định, mất an ninh, của xung đột...là ở đây chứ đâu.
Phải có ai có tội trong việc có một thứ nhà máy như thế hoạt động chứ? Hay là tội của xỉ than thì trị xỉ than?

Nặc danh nói...

Nhiều lần người dân phản ánh việc nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ( Tuy Phước, Bình Thuận) vì ô nhiễm trầm trọng xỉ than, chính quyền cũng nhiều lần phạt, can thiệp với nhà máy....nhưng chủ đầu tư trơ lỳ, coi thường nhân dân, và cái gì tới phải tới, người dân buộc phải chọn giải pháp biểu tình, chặn quốc lộ, nhằm gây sức ép...

Việc đầu tiên đáng lẽ phải làm ngay là đóng cửa nhà máy, tập trung vây che chỗ chứa xỉ than, đại diện nhà máy xin lỗi dân và người dân nhìn thấy ngay những hành động khắc phục rõ ràng, ký cam kết khắc phục hậu quả với chính quyền, với người dân và hành động tích cực, chắc chắn, người dẫn sẽ không tiếp tục chặn quốc lộ.

Nặc danh nói...

khác, nhắm mắt nhập công nghệ cũ về, để rồi khi xảy ra hậu quả nặng nề, người dân phẫn nộ thì chống chế hấp tấp và hoảng hốt cho rằng kẻ xấu xúi giục kích động cái cục cứt, tôi mà sống ở tại đó, tôi cũng xuống đường, xuống đường vì mạng sống, vì sức khỏe của người dân, của cộng đồng, nếu có cái gọi là "kích động, xúi giục" thì đó chính là thái độ coi thường môi trường sống của nhân dân và cái gọi là "bọn xấu" không ai khác, rõ rồi kìa, chính là cái bọn làm ra và điều hành nhà máy phế thải công nghiệp này. Nói cho vuông như thế.
Bao nhiêu ngày tháng người dân đề nghị giải quyết ô nhiễm xỉ than, chính quyền sở tại cũng vào vào ra ra nhà máy yêu cầu, chúng nó trơ mặt, bẻm mép hứa rồi đâu vào đó.
Tới khi người dân nổi điện lên kéo ngàn người chặn quốc lộ gây sức ép thì mới có động thái chuyển động là thế nào?
Cái Sở tài nguyên môi trường tỉnh này không có mắt à?
Đừng coi thường nhân dân.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Hãy soi gương nhìn thật kỹ những gương mặt bỉ ổi, đã liều lĩnh và ngông cuồng chống lại môi trường sống của nhân dân đi đã.
Thằng nào chịu trách nhiệm trong vụ gây ô nhiễm nặng thế này, lôi cổ nó ra, xử lý, đóng cửa khẩn cấp nhà máy. Đó là việc phải làm ngay, làm thật, còn nếu chống chế, đối phó, giả vờ trên tâm thế vẫn coi thường nhân dân thì coi chừng.
Đóng cửa vĩnh viễn loại nhà máy rác công nghệ này đi.
Đừng lại toe loe xoen xoét phân bua xây dựng nhà máy đúng quy trình quy triếc, rút kinh nghiệm kinh nghiếc, nghe tởm lắm rồi.

Hào Song Trần nói...

BÌNH THUẬN MÀ KHÔNG BÌNH AN & KHÔNG THUẬN LÒNG DÂN!
Bình Thuận là cực Nam Trung Bộ. Cùng với Ninh Thuận là vùng có số giờ nắng, giờ gió cao nhất Việt Nam. Là do vị trí địa lý đặc biệt: đoạn phình ra như bụng bầu của bà mẹ có hình chữ S, Việt Nam!
Vì thế Bình Thuận & Ninh cũng là nơi lý tưởng để làm điện gió và điện mặt trời. Đó là nguồn năng lượng sạch của tương lai.
Dân Tuy Phong phản ứng vơi tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra bỡi các Dự án Nhiệt điện giữa EVN & SEC. Mới đưa vào sử dụng 1 cái chưa đầy năm mà đã gây ô nhiễm trầm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
Riêng cái Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ngốn hơn 1,3 tỷ đô. Tại sao không làm điện gió và điện mặt trời ?Hay hợp tác với các nước EU, Bắc Âu họ minh bạch quá không tham nhũng được ?
Mấy bác ở xa và mấy quan ở EVN thử vô sống với bà con quanh Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, rồi sẽ 3, 4 một vài tháng xem! Hít thở ăn uống trong không khí bụi bặm mù mịt suốt đêm ngày mà xem.
Tịt ngòi tắc thở cấm khẩu ngay chứ đừng có mà lên giọng nguỵ biện Nhiệt điện giá rẻ !
~~~~~~~~<~~~
P/S:
Trong vòng 1 tháng, 2 vụ tai nạn máy bay của QC Không quân thuộc sư đoàn bảo vệ Trường Sa. Mất 2 cường kích SU22 & một Trực thăng khu vực huyện đảo Phú Quý.
Vùng đất không Bình, lòng dân không Thuận vì sao?

Nam blog nói...

Đồng chí Tập Cận Bình chả cần đánh Việt Nam làm gì tốn quân. Công thức đơn giản là họ chỉ cần bỏ thầu giá rẻ tất cả các dự án để xuất khẩu công nghệ đặc trưng Trung Hoa, lấy chính tiền đó chia lại cho mấy đồng chí sâu của ta 10%-20% để đảm bảo trúng thầu và bỏ qua các luật bảo vệ tài nguyên môi trường và nhắm mắt cho lao động TQ sang thi công. Thế là dân Việt tiền mất tật mang: kinh tế địa phương điêu tàn, môi trường ô nhiễm, nội bộ chia rẽ cả thế hệ, dân ung thư dị tật đời đời kiếp kiếp. Công nhân TQ thi công xong ở lại sinh sôi nảy nở, đợi vài đời sau dân Việt chết vãn đi rồi sáp nhập theo kịch bản Crimea là xong.