Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Nguyễn Thiện Nhân: liệu có làm nên cơm cháo gì cho đất nước hay không?


Nhà tui đang ở vốn là khu tập thể của bv Thống Nhất. Hồi 1998, khi mua nhà của Nguyễn Thiện Nhân, ảnh mới làm giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường TP.HCM; thoắt cái mà đã gần 15 năm. Gia đình anh Nhân nổi tiếng với nếp sống giản dị, ảnh hưởng lớn từ ông già - Gs. Bs. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành (quê Trà Vinh), nguyên GĐ bệnh viện Thống Nhất. Mấy bác sĩ trong xóm đến giờ vẫn hay kể về ông. Một trong những chuyện tui được nghe, như vầy nè: Hồi nẳm còn bao cấp, Bs.Thành được phân phối 2 ký thịt heo. Ông trả lại bớt một ký, và bảo gia đình ông ăn một ký là đủ rồi. Chuyện nhỏ thôi, nhưng khắc họa được phần nào phẩm chất của ông; nhưng cũng chuyện đó có người lại bảo ông này khìn, dở hơi.


Gs.Bs. Nguyễn Thiện Thành có nhiều đề tài nghiên cứu y học thuộc loại khó nhằn, đặc biệt là công trình nghiên cứu, ứng dụng phương pháp Filatov vào thực tiễn. Nói dễ hiểu là cấy nhau thai để chữa bệnh, hiện ngành thẩm mỹ rất chuộng món này để trẻ hóa nè. Nguyễn Thiện Nhân là con trai duy nhất của bs.Thành. Chị Bình, vợ anh Nhân trước khi hưu theo chồng ra Hà Nội cũng là bác sĩ - trưởng khoa Tim mạch bv Thống Nhất, hai con trai có đứa đã lấy bằng tiến sĩ ở Trường Đại học Kỹ thuật Magdeburg – Đức, nơi Nguyễn Thiện Nhân từng học. Gia đình Gs.Bs Nguyễn Thiện Thành - Nhân được xem là một trong 5 gia đình ít ỏi ở VN có hai cha con được phong hàm giáo sư. Ông Thành vẫn luôn giữ nếp sống giản dị. Một lần đang chạy giữa đường gặp ông đi bộ từ nhà bên Pasteur (Q.3) - của thành phố cấp cho anh Nhân, về nhà cũ ở cư xá Bắc Hải (Q.10); tui hỏi ông sao đi qua đi về chi cho mệt. Ông bảo, thích sống ở một nơi có nhiều kỷ niệm và quen thuộc, với lại gần nhà cũ còn có hồ để bơi.

Tuy nhiên cũng phải nói, từ cương vị đứng đầu của một bệnh viện chuyên trách việc chăm lo sức khỏe cho các cán bộ lãnh đạo cao cấp của cha, mà đường quan lộ của Nguyễn Thiện Nhân thênh thang rất nhiều, thăng tiến cũng nhanh hơn mấy vị khác. Hồi Nguyễn Thiện Nhân còn làm phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa, một giáo sư Đức sau khi đến trường làm việc; đã bảo với ông Vệ - hiệu trưởng, là "người này khả năng sẽ lên làm thủ tướng". Tui nghe chuyện này lâu rồi, nhưng cũng không tiện hỏi tại sao vị giáo sư người Đức nói vậy; chỉ nghe rằng ổng nói Nguyễn Thiện Nhân là người thông minh và có một sự tự tin đặc biệt. Nói gì đi nữa, nhìn dàn chóp bu của BCT hiện nay, Nguyễn Thiện Nhân vẫn là người sáng láng nhất, được đào tạo chuyên môn ở những trường đại học danh tiếng, nghiêm túc và thực lực nhất. Hồi ở Sài Gòn, Nguyễn Thiện Nhân vẫn tự mình tiếp khách nước ngoài bằng tiếng Anh lưu loát. Hôm nay, đọc BBC thấy có trích lời của Mr.Fred Burke, CEO của Công ty luật Baker & McKenzie ở TP. HCM, người đã có vài lần đi cùng Nguyễn Thiện Nhân sang Mỹ: "Ông ấy thuyết trình bằng PowerPoint cho những người muốn đầu tư, và cách tiếp cận của ông thật xuất sắc. Ông ấy thuộc thế hệ mới đã tiếp xúc nhiều với quốc tế.". Tuy vậy, thời kỳ làm Bộ trưởng Giáo dục, với những cải cách, từ "Hai không" đến "Năm không" và còn đề án cải cách tiền lương chả tới đâu, khiến giới trí thức trong nước và Việt kiều xem Nguyễn Thiện Nhân như một người nói nhiều hơn làm. 

Hy vọng, sau khi trở thành một thành viên mới của BCT, Nguyễn Thiện Nhân sẽ có những đột phá cho sự nghiệp chính trị của mình. Vài chuyện nghe chơi, chứ tui không muốn bàn việc Nguyễn Thiện Nhân là nhân vật có quan điểm trung dung hay thuộc phe phái nào trong chính phủ; và liệu có cải cách đất nước hay không. Tất cả nói bây giờ cũng chỉ võ đoán!


Theo bloger Lê Nguyễn Hương Trà

3 nhận xét:

Cuong Pham nói...

Tháng 9 năm ngoái, có một anh bạn lớn tuổi từng du học Đông Đức cùng thời với ông Nguyễn Thiện Nhân tới nhà mềnh chơi 3 ngày. Nói ông Nhân trưởng thành từ cán bộ Đoàn Thanh niên nên hồi đó rất tích cực bẩm báo với bộ phận phụ trách lưu học sinh ở ĐSQ VN tại Berlin về những ai có cách sống phóng khoáng như ăn mặc hay thích xem các chương trình truyền hình của Tây Đức (ở Tây Berlin) phát. Nhờ thành tích đặc biệt (giống như ở trong nước một thời CB Đoàn TN đi cắt tóc dài, xẻ quần ống tuý xẻo quần ống loe...) mà ông Nguyễn Thiện Nhân được thăng tiến.
- Thấy ông Nhân với tư cách UVBCT - Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc dẫn đầu 3000 đại biểu Đoàn TNCS HCM sang bên kia biên giới nhảy sòn đô sòn với "bạn vàng" trong khi chúng ngược đãi ngư dân miền Trung cũng như chuẩn bị kéo giàn khoan và đang đổ cát xây đảo nhân tạo ở Trường Sa chúng chiếm trái phép của VN ta thì không biết mọi người nghĩ sao. Chứ mềnh thấy chướng mắt vô cùng...

Nặc danh nói...

- Ban đầu mềnh rất có thiện cảm với ông Nguyễn Thiện Nhân, khi thấy ông tích cực chống tiêu cực trong thi cử. Nhưng hầu như phong trào "Hai tốt" này chỉ dừng ở khẩu hiệu chứ kết qủa chẳng đi đến đâu. Đó cũng là lý do "Người Đương Thời" Đỗ Việt Khoa trở thành "Người Hết Thời" một cách nhanh chóng mà ông Nhân thì chạy làng...

Nặc danh nói...

CŨNG CÓ THỂ DO CƠ CHẾ TOÀN TRỊ CHO NÊN NGƯỜI TA KHÔNG PHÁT HUY ĐƯỢC NĂNG LỰC CỦA CÁ NHÂN