Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

ĐI THÌ ... DỞ, MÀ Ở CŨNG ... KHÔNG XONG


Tui nghĩ là Văn phòng Tổng bí thư đang tìm phương án và lý do... "hủy chuyến thăm Mỹ tháng 5" này của ông Trọng như lịch trình đã lên. Nhưng rất chi là đau đầu.

1) Từ chuyện cũ chưa lâu ...

Tháng 4/2012, theo thông báo rộng rãi của 2 BNG Brazil và Việt Nam, Tổng bí thư ĐCSVN "sẽ thăm chính thức Brazil từ 13/4 - 15/4 theo lời mời của Tổng thống Dilma Rousseff". Nhưng sau đó, chuyên cơ của VN đổi hướng bay về Việt Nam ngay sau kết thúc chuyến thăm Cu Ba. 



Lý do hủy được đưa ra từ phía bạn là: 
"Đã có những thay đổi bất ngờ trong kế hoạch của bà Rousseff và một số cuộc gặp đã bị hoãn, trong đó có cuộc gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày hôm đó."
(trích công văn Bộ Ngoại giao Brazil gửi cho báo chí) 
Nhưng dư luận thế giới cho rằng, chính bài thuyết giảng hôm 9/4/2012 "về mô hình chủ nghĩa xã hội của Việt Nam tại Trường đảng cao cấp Nico Lopez – nơi đào tạo cán bộ chủ chốt của Trung ương Đảng cộng sản Cuba", MỚI LÀ LÝ DO CHÍNH để bà D. Russeff từ chối tiếp ông. 
(bác nào quan tâm thì đọc lại nguyên văn bài giảng đó tại đây:http://vov.vn/…/bai-noi-chuyen-ve-chu-nghia-xa-hoi-cua-tong… )


2) ... đến sự kiên trì ... "chuyên chính vô sản" 

- Sau sự kiện "Barazil" tròn 3 năm, ông TBT lại có chuyến thăm Trung Quốc "theo lời mời của Tổng bí thư, chủ tịch nước Tập Cận Bình" (07/4 - 10/4/2015). Ông Trọng cũng đã có bài "thuyết giảng" sự kiên trì "chủ nghĩa xã hội của hai nước anh em" trong "cuộc gặp gỡ thanh niên Trung - Việt lần thứ 15". 
- Thông tin từ BNG Hoa Kỳ cũng cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obamasẽ không tiếp ông Trọng trong Phòng Bầu dục, Nhà Trắng như các nguyên thủ quốc gia khác. 
Lý do thiệt đơn giản, vì ông Trọng chỉ là "thủ lĩnh" của một đảng (CSVN) chứ không phải đại diện cho nhân dân Việt Nam. 
- Ông Trọng cũng là người bảo vệ " sự độc quyền" của đảng ông trong thể chế chính trị Việt Nam. Ông đã công khai chỉ trích các trí thức, cjwu quan chức có tư tưởng cải cách. Ông bác bỏ chủ trương thể chế "tam quyền phân lập" bỡi nó đối nghịch với chủ trương độc đảng khi tiếp xúc cử tri. 
Ông công khai chụp mũ cho giới nhân sỹ trí thức trong "vụ góp ý dự thảo Hiến Pháp 2013" (tại TP Vĩnh Yên) mà điều 88, 258 chính là nguyên cớ để hạn chế tự do ngôn luận. 
Ông Trọng cũng không thể vô can trong các vụ bắt bớ, giam tù phóng viên tự do và bloggers mấy năm nay ở VN.
... 


Tổng thống Mỹ, người đại diện cho nước Mỹ, nơi có "thể chế tam quyền phân lập" và tự do ngôn luận. Vì thế, chẳng có gì lạ khi nước Mỹ cưu mang các nhà hoạt động nhân quyền, những phóng viên, bloggers trên thế giới bị đàn áp vì tự do ngôn luận.

Kết luận: với diễn biến ngoại giao như thế, ông Nguyễn Phú Trọng nên HỦY chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới.
Chứ không thì... e rằng cũng như chuyến thăm quan tòa nhà QH của ông Phạm Quang Nghị mà thôi ! 
______
P/S: Các bác xem video này có cả phụ đề tiếng Việt rất sát với bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama khi hội kiến với 3 nhà báo đến từ Nga, Việt Nam và Etopia  


Hào Song Trần 

Không có nhận xét nào: