Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

SỬ DỤNG BẠO LỰC: CÔN ĐỒ, NGU XUẨN

 Hôm nay máu anh đã đổ nhưng không hề vô ích. Cả thế giới sẽ biết đến anh như 1 biểu tượng cho dân Việt không biết cúi đầu. 
ảnh do vợ anh Chí Tuyến chụp nhanh khuôn mặt be bét máu của anh tại nhà trước khi đưa anh đi sơ cứu ở Phòng khám Đa khoa Giao thông Vận tải Gia Lâm (FB Tuyen Chi Nguyen) - ảnh chụp và đăng ngay lên FB lúc 7h46 ngày 11/05/2015) 

Bất luận thế nào, cố ý dùng bạo lực, gây thương tích với những người được cho là có hành vi “hoạt động dân chủ” là côn đồ, ngu xuẩn bởi nó sẽ tạo ra làn sóng căm phẫn, khinh bỉ, ghê tởm và nguy hiểm ở chỗ vượt ra ngoài giới hạn Việt Nam.
Với phong trào “hoạt động dân chủ”, đó là cú hích không mong muốn nhưng thực sự đem lại hiệu quả không ngờ. Những người bị thương nghiễm nhiên được đưa lên “tầm cao mới”, “tầm rất cao”, chiếm "vị thế trên trường quốc tế", sánh với những Nguyễn Văn Lý, Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày...

Bị đánh như thế rõ là rất đau, máu mất cũng nhiều nhưng so với... hiến máu thì chưa bao nhiêu, nhưng "đau" ở chỗ ngay cả trong nước, người hiến máu nhiều nhất, hay được truyền thông vinh danh, ca tụng nhất cũng chả mấy ai biết, hay như tên tuổi người bỏ nhiều tỷ làm từ thiện cũng chả mấy ai quan tâm, thậm chí cả những người hiến tạng, bị đánh nhưng lại nổi tiếng hơn mọi hoạt động, nhất là những hoạt động có định hướng của đảng, đoàn, nức tiếng khắp tận thế giới. Điều này chỉ ra đâu mới là hy sinh, mới là phụng sự đúng đắn cho quốc gia, cho dân tộc.

                     Ngài Felix, tuỳ viên chính trị đại sứ quán Đức đến thăm. 
                           Vụ này được sự quan tâm rất lớn của bạn bè quốc tế! 
Bạo lực không những không thể khuất phục được ý chí, không khiến con người ta khiếp sợ mà còn thổi bùng lên ngọn lửa phản kháng mà thực tế xã hội và rất gần đây - Bình Thuận là ví dụ (rất may là Việt Nam chưa có Bouazizi). Nó khiến mức độ phẫn uất trong nhân dân ngày càng tăng cao (sẽ vô cùng nguy hiểm khi vượt tầm kiểm soát), làm con người ta ngày càng không tin vào những gì tốt đẹp vẫn được rao giảng, khiến uy tín, hình ảnh của nhà cầm quyền (nếu chủ trương bạo lực từ chính quyền) trở nên méo mó, thảm hại. Chính quyền "của dân, do dân và vì dân" sao lại đánh đập tàn nhẫn nhân dân!?
Với bất cứ chính thể, bạo lực bất đắc dĩ chỉ được sử dụng để ngăn chặn bạo lực. Bạo lực dùng với bất bạo lực đồng nghĩa thừa nhận sai, thua, bất lực và để lộ bản chất tàn bạo, xấu xa.
Bây giờ chính quyền đang bị đè nặng trên vai. Người dân không hết nghi ngờ, bức xúc nếu không tìm ra thủ phạm và như thế, tổn hại uy tín, danh dự là không thể tránh khỏi. 
Tìm, xử lý thủ phạm và chấm dứt bạo lực là điều phải làm gấp lúc này.

N.V.H
................
Tin liên quan: 
Tấn công người hoạt động ôn hoà bằng bạo lực của côn đồ

 Sự việc anh Nguyễn Chí Tuyến (Facebooker Anh Chí) - một người hoạt động nhân quyền bị côn đồ tấn công, hành hung dã man trên đường đưa con đi học vào sáng thứ Hai, ngày 11/5/2015 cho thấy bạo lực đã được sử dụng ở mức độ man rợ, rừng rú nhất bởi thành phần mà ngày nay dân ta có một từ riêng để gọi họ: "côn an".

Anh Nguyễn Chí Tuyến là người tham gia tích cực các buổi biểu tình chống Tàu cộng, các buổi tuần hành bảo vệ môi trường của nhóm “Vì một Hà Nội xanh” tại Hà Nội. 

Anh cũng là người đã có mặt trong nhiều buổi tiếp xúc với các đại sứ quán tại Hà Nội để trình bày về tình trạng vi phạm nhân quyền. Hình ảnh anh bị hành hung một cách dã man và đang được phổ biến khắp nơi trên mạng ngày hôm nay lại là bằng chứng khốc liệt nhất của chính anh về vấn nạn chà đạp con người tại Việt Nam.

Đây là lần tấn công thứ hai của lực lượng an ninh thường phục - chuyên theo dõi các nhà hoạt động - đối với các thành viên nhóm “Vì một Hà Nội xanh”. Lần sử dụng bạo lực thứ nhất đã diễn ra với bạn Trịnh Anh Tuấn (Facebooker Gió Lang Thang) vào ngày 22/4/2015.

Cả anh Chí Tuyến và Trịnh Anh Tuấn đều bị tấn công khi đang lái xe máy nên bị đa chấn thương nặng. Riêng anh Tuyến còn bị tấn công bằng tuýp sắt vào phần đầu gây ra chảy máu rất nhiều.

Có thể thấy rằng với sự công khai hoạt động yêu cầu lãnh đạo Hà Nội phải lên tiếng trước cái sai phạm trong vụ chặt phá cây xanh, đã khiến công an, an ninh rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan khi khó lòng xử lý những người tham gia các hoạt động văn minh ôn hoà này.

Bắt giam bạn trẻ Nguyễn Viết Dũng trái pháp luật và khởi tố Dũng theo điều 245 BLHS không làm những người hoạt động khác chùn bước. Họ vẫn xuống đường để bảo vệ cây xanh, yêu cầu minh bạch dù bị công an, an ninh quẳng lên xe buýt, bị câu lưu, bị giam giữ trái phép.

Và khi bất lực trong việc trấn áp thì bạo lực là lựa chọn tối ưu của công an Hà Nội?!

Hôm nay là Trần Thị Nga, Trương Minh Đức, Châu Văn Thi, Nguyễn Hoàng Vi, Trịnh Anh Tuấn, Nguyễn Chí Tuyến, ngày mai sẽ là ai?

Với những gì đã diễn ra và sẽ tiếp tục tái diễn, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cần có thêm tiếng nói, hành động mạnh mẽ hơn nữa để phản đối và tranh đấu nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng bạo lực côn đồ để trấn áp công dân.

2 nhận xét:

Đặng Xương Hùng nói...

Máu hay mực.
Đặng Xương Hùng
12/5/2015
Viết cho những ai còn lương tri.
Cách đây hơn một năm, tôi có viết bài Mực hay máu.
Hôm nay tôi đổi lại viết Máu hay mực.
Xin được chép lại và chỉnh sửa đôi chút đoạn mở đầu của Mực hay máu:
Khi tiếp một vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam, ông Chủ tịch Hạ viện Bỉ có nói: «Nước Bỉ chúng tôi cũng có một lịch sử phức tạp. Chúng tôi chống đối nhau gay gắt. Chúng tôi tốn rất nhiều giấy, mực, nhưng chúng tôi không tốn máu ». Thâm ý hay thiện ý. Có lẽ ông thiện ý nhiều hơn thâm ý. Ông muốn góp ý với nhà lãnh đạo Việt Nam rằng : tốn máu là phi lý, tốn giấy mực là không tốn gì cả. Anh em trong một nhà thì đừng nên tốn máu. Ông mong muốn truyền cho nhà lãnh đạo Việt Nam về bài học tốn rất nhiều mực của nước Bỉ nơi các cộng đồng có ngôn ngữ và sắc tộc khác nhau chung sống hòa bình trong một quốc gia thịnh vượng.
Máu đồng bào ta đã đổ rồi. Hình ảnh anh Nguyễn Chí Tuyến, mặt đầy máu, đang lan tràn khắp nơi. Nó sẽ lại cùng với tấm hình bịt miệng Linh mục Nguyễn Văn Lý, trở thành biểu trưng cho bản chất chế độ hiện thời tại Việt Nam.
Một lần nữa, trong lịch sử đau thương của dân tộc, giới lãnh đạo cầm quyền ở Việt Nam lại tiếp tục chọn máu. Chọn máu với chính đồng bào của mình.
Tôi viết bài này với lời kêu gọi khẩn thiết với những Anh, những Chị, những ai còn lương tri trong tầng lớp lãnh đạo của Việt Nam hiện thời, hãy suy nghĩ , hãy lên tiếng và hãy dừng ngay lại những hành động gây đổ máu với nhân dân đồng bào.
Không cần phải viết dài dòng, vì không còn lời biện minh nào có thể lý giải được những hành động tàn ác gần đây của chính quyền với những người tranh đấu trong hòa bình cho một chế độ tốt đẹp hơn. Tất cả chúng tôi, những con dân Việt Nam chỉ cần các Anh, các Chị hãy đọc lại những lời khuyên và bài học nêu trên của nước Bỉ để chọn cho mình một thái độ đúng đắn.
Các Anh, các Chị đã có bao giờ vắt tay lên trán tự hỏi tại sao người dân bây giờ oán thán chế độ thế không? Tất cả là do các Anh, các Chị đấy. Chính các Anh, các Chị đã vẽ lên hình ảnh của chế độ này. Với đông đảo người dân chế độ hiện nay là một chế độ “hèn với giặc, quá tàn ác với dân”. Bạo lực là cách hành xử hạ đẳng nhất của một chế độ bế tắc. Nhưng tôi có một niềm tin rất mãnh liệt rằng dân tộc Việt Nam rất độ lượng
Chúng tôi mong cùng các Anh, các Chị viết tiếp lịch sử Việt Nam bằng giấy và mực.
Đặng Xương Hùng
12/5/2015
(Nguyên lãnh sự CSVN tại Genève, đã trở về với hàng ngũ nhân dân - LTĐ)

văn lâm nói...

Thông cảm với anh Tuyến thôi,âu cũng là sự hy sinh của những người ở tuyền đầu dù lề phải hay lề trái , dễ bị tổn thương nhất là thực tê số này thường phải đối mặt.

Tuy nhiên,ngay trong bài viết này của tác giả,trong câu kết còn nói cần sớm điều tra xác nhận những kẻ thủ ác vậy mình đã vội kết luận đó là an ninh , vội vã thế là sẽ bị người ta xem thường đó.

Hơn nữa chân thành nhé,chớ có khích động ,thách nhà giầu húp tương như cái biểu ngữ có mấy câu thơ anh Tuyến chụp đưa lên mạng đó,dễ bị xem là chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng ,như thể tự thú mình ở vị trí bất cân , thấp kém hơn nên phải lộng ngôn đó.

Dưới góc độ nhân quyền hãy bình đẳng và chỉ dùng luật với nhau, thế mới xứng ở tuyến đầu đấu tranh cho một xã hội dân chủ đó.