Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Sợ thua, Trung Quốc "xin" Mỹ giảm căng thẳng trên biển Đông

Oliver Hazard Perry là lớp tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Mỹ mang tên vị thuyền trưởng cùng tên - người anh hùng trong trận chiến Lake Erie năm 1813. Lớp tàu này được thiết kế vào giữa thập niên 1970 để thay thế tàu hộ vệ lớp Knox và các khu trục hạm từ Thế chiến II.

Sau nhiều ngày căng thẳng dâng cao, tưởng như xảy ra xung đột đến nơi giữa Mỹ và Trung Quốc do nước này xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc có một động thái khác thường. Đó là họ lại hạ giọng "xin" Mỹ giảm căng thẳng tại biển Đông. Liệu động thái này là tung hỏa mù hay thực? Trung Cộng thâm hiểm xưa nay, lời nói không đi đôi với việc làm, cần phải cảnh giác.


"Tôi hy vọng người Mỹ sẽ kiềm chế không nhắc về chuyện xua đuổi, sẽ kiềm chế với các hành động của chúng tôi ở đó (biển Đông)", Đại sứ Trung Quốc Cui Tiankai đề cập tới chuyện Trung Quốc xua đuổi máy bay do thám của Mỹ gần khu vực các đảo nhân tạo mà họ đang xây dựng vào cuối tháng trước.

Vụ việc trên đã gây ra một cuộc chiến tranh ngôn từ, khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngay lập tức tuyên bố Trung Quốc phải "dừng ngay lập tức và lâu dài việc cải tạo đất mà không được đưa ra yêu sách".

Mỹ đặc biệt quan tâm tới yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc ở biển Đông, Washington cho rằng việc Trung Quốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo sẽ dẫn đến sự mất ổn định cán cân quân sự trong khu vực và làm an ninh khu vực suy yếu.

Sự gia tăng căng thẳng ở biển Đông đã dẫn đến một số tuyên bố của các học giả quốc tế và cả phái diều hâu trong chính quyền Trung Quốc rằng chiến tranh giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới là điều không thể tránh khỏi.

Chính vì vậy, các nhà ngoại giao của Bắc Kinh ở Mỹ đã cố gắng tìm cách giảm sự đối đầu của hai bên, nhằm "đánh lạc hướng dư luận" cũng như giảm nguy cơ xung đột nếu có.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên cho phép vấn đề này chiếm lĩnh vị trí duy nhất trong chương trình nghị sự song phương của chúng ta. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng chúng ta nên đi đến đối đầu và xung đột chỉ vì vấn đề này", ông Cui nói với kênh CNN, "xin" Mỹ giảm căng thẳng tại Biển Đông và chuyển hướng sang quan tâm chuyện khác.

Tuy nhiên, rất có thể đây chỉ là đòn "tung hỏa mù" của Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng dư luận quốc tế xung quanh công việc phi pháp của họ tại biển Đông.


My Le

Không có nhận xét nào: