Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Việt Nam trở thành nơi cạnh tranh giữa Nga và Mỹ


"Theo dõi truyền thông của VN thì thấy vẫn vậy nhưng cớ sao người Nga phản ứng điên cuồng?
Nhìn sang bên Tàu cũng thấy chúng nó đang sùi bọt mép?
Tất cả chỉ tại chuyến đi của Tổng Trọng và sự mất tích với lời giải thích là đi chữa bệnh của tướng Thanh.
Tổng Trọng được trải thảm đỏ để đón, mặc dầu là do chính người VN trải, ấy vậy mà lại càng có ý nghĩa vì nó chỉ ra, chơi với Mỹ là sự mong muốn từ chính người CSVN, không phải người Mỹ. 
Có thể nói, đây là bước chuyển hướng hoặc sự thay màu hay thay cả chút máu của con tắc kè CS VN trước khi nó bị hòa tan biến đi cùng rác rưởi độc hại. 
Tuy nhiên nếu ai đó nghĩ, nước ta sẽ đi vào quỹ đạo của tự do, dân chủ thì sai hoàn toàn. 
Sắp tới thì VN sẽ bước vào giai đoạn chính thức thừa nhận về sự phát triển của xã hội TIỀN TƯ BẢN, cá lớn nuốt cá bé và mạnh nuốt yếu, sự thừa nhận về mặt pháp lý mà thôi. Sẽ có đa nguyên đa đảng, sẽ có tự do báo chí và những kẻ như tôi sẽ không còn bị coi là phản động, lớ ngớ lại là nhà cách mạng. 
Phản động sẽ là tất cả những loại từ bấy đến nay ngậm miệng tính ăn tiền.  
Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cho ta lấy lại lời nhận xét của cựu TT Ba Lan là Lech Walesa rằng, đi vào con đường XHCN thực ra chỉ là con đường dài hơn để đến với chủ nghĩa tư bản. 
Từ năm 1945 nước ta chính thức được ông Hồ lái theo hướng XHCN để đến hôm nay, sau 70 năm, VN chính thức tuyên bố thầm lặng với quốc tế, VN đã gia nhập vào lương tri của nhân loại sau thời gian loạn óc điên khùng. 
Trời ơi! 70 năm là đúng một cuộc đời bị bỏ phí. 
Ngày 1990, khẩu hiệu tôi tâm đắc nhất khi nhìn đám biểu tình người Tiệp là: Chúng tôi chỉ sống một đời, xin đừng lấy chúng tôi làm vật thí nghiệm cho chủ thuyết của các người. Ở VN, nhiều người đã sinh ra và xuống mồ để không biết, đời họ đã bị biến thành con thỏ thí nghiệm cho các thí nghiệm đại đồng cùng với thiên đường vĩnh cửu của nhân loại, sản phẩm của dân tộc Nga điên rồ và dị dạng. 
Dù sao đây cũng là ánh sáng le lói sau khi chui 70 năm tròn vào đường hầm ngu xuẩn. 
Hãy xem người Nga bình luận về VN ở bài này, trong bài bình luận bên dưới".-  Trần Phúc Châu 


Tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên đã được mời đến Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Cho đến gần đây, điều này dường như là điều thuần túy tưởng tượng. Các cựu thành viên của cuộc chiến tranh đẫm máu đang nhanh chóng xây dựng các mối quan hệ - và người khởi xướng này, chính là một  trong những thượng nghị sĩ - cựu chiến binh Việt Nam - John McCain. Lý do Mỹ và Việt Nam gần gũi hơn và việc mà Nga phải làm trong vấn đề này là gì? 

Hoa Kỳ và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã đồng ý mở rộng hợp tác, Nhà Trắng cho biết sau chuyến thăm Washington của người đứng đầu đảng cầm quyền Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - chuyến đi đến đất nước, đã từng tham chiến ở Việt Nam từ năm 1965 đến năm 1973, được gọi là lịch sử.

Theo những kết quả cuộc họp của Tổng bí thư của BCHTƯ ĐCSVN với Tổng thống Obama  đã ban hành một tuyên bố chung, trong đó, ngoài những điều khác, khẳng định: "Hoa Kỳ và Việt Nam công nhận sự phát triển tích cực và quan trọng trong nhiều lĩnh vực hợp tác trong vòng 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao". Điều này được đề cập đến sự phát triển của hợp tác kinh tế và thương mại, "hợp tác về di sản của chiến tranh" (trong đó, đã phải trả giá sinh mạng của từ  900 nghìn đến 2 triệu công dân Việt Nam). Mỹ sẽ giúp Việt Nam rà phá bom đạn chưa nổ và điều trị nạn nhân của chất độc trong chiến tranh Việt Nam. Hơn nữa, Washington và Hà Nội cùng hứa hẹn chia sẻ các công nghệ quốc phòng.

Theo RIA "Novosti", trong tuyên bố chung của Obama và Nguyễn Phú Trọng đã nêu kết luận của một khu vực thương mại tự do trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APR). Nó là một hiệp ước Đối tác Thái Bình Dương, trong đó giả định việc bãi bỏ hoàn toàn thuế hải quan đối với hàng hóa và dịch vụ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ban đầu  đồng ý để ký kết thỏa thuận này gồm có Chile, New Zealand, Brunei và Singapore. Sau đó tham gia các cuộc đàm phán có thêm Australia, Canada, Malaysia, Peru, Hoa Kỳ, và Việt Nam. Mexico và Nhật Bản cũng đã nhận lời mời tham gia. Rất dễ dàng để nhận thấy là nằm ngoài hiệp ước vẫn là cường quốc dẫn đầu của APR - Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chuyển lời mời Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam trong chuyến thăm chính thức. Tass cho biết, trong trường hợp có sự đồng ý của Nhà Trắng đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên trong lịch sử của nhà lãnh đạo Mỹ đến đất nước.

"Điều này chưa bao giờ xảy ra"

Giáo sư của Đại học Quốc gia St. Petersburg, Trưởng Khoa Lịch sử của các nước vùng Viễn Đông Vladimir Kolotov chắc chắn rằng cuộc gặp gỡ nhà lãnh đạo Việt Nam với Obama thực sự, không hề phóng đại, có thể được coi là lịch sử. Việc Tổng Bí thư Việt Nam được tiếp trong Nhà Trắng chỉ ra rằng "đối với Hoa Kỳ là ngoại lệ về hình thức ngoại giao"
"Đây là lần đầu tiên. Điều này đã từng xảy ra trong lịch sử quan hệ giữa hai nước ", - Kolotov nói cho báo Vzglyad, và nói thêm rằng các vận động hành lang chính để kích hoạt các mối quan hệ với Hà Nội được thực hiện bởi các cựu chiến binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam: Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain (trải qua năm năm là một tù binh tại Việt Nam) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Các chuyên gia cũng khẳng định vai trò rất tích cực của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, "người  khuyến khích đúng đắn các lợi ích của nước mình, và sử dụng "quyền lực mềm" trong việc phóng sinh cá chép vào các ngày lễ và nấu các món ăn dân tộc. Đồng thời Mỹ đã không bỏ qua áp lực về nhân quyền, tự do tôn giáo và can thiệp vào công việc nội bộ dưới bất kỳ lý do nào.

"Quan hệ đối tác" với cựu thù

Vài năm trước đây, việc mời Obama đến Việt Nam dường như là tuyệt vời. Mặc dù, như báo Vzglyad đã đề cập, giao tiếp giữa Washington và Hà Nội bắt đầu cải thiện vào cuối nhiệm kỳ tổng thống Ronald Reagan và tiếp tục trong năm 1990 và 2000. Trong suốt giai đoạn từ năm 1988 Việt Nam đã theo đuổi một chính sách đa dạng hóa quan hệ, mà cuối cùng đã dẫn đến giảm thị phần của Nga sang phía có lợi cho Hoa Kỳ và các nước ASEAN trong thương mại quốc tế của Việt Nam.

Theo ghi nhận của Vladimir Kolotov, 20 năm sau khi khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Washington Việt Nam đã sử dụng tình hình một cách khôn ngoan để có lợi cho mình, gia tăng thương mại với Hoa Kỳ từ zero đến $ 38 tỷ đồng. "Đó là 10 lần bao trùm thương mại với Nga," - chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, như trước đây Ivan Andrievsky của Liên hiệp các kỹ sư Nga đã giải thích trong phần bình luận trên báo Vzglyad, vũ khí Nga chiếm 90% tổng số mua hàng của Việt Nam.
"Chuyến thăm hiện nay sẽ làm nên một đóng góp quan trọng để đảm bảo tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại với Hoa Kỳ - Kotalov tiếp tục. – Trước tiên sẽ loại bỏ các hạn chế về thương mại vũ khí gây sát thương cần thiết để ngăn chặn Trung Quốc. Đó  sẽ là một vòng chạy đua vũ trang", - chuyên gia cho biết.

Trong thực tế, trong những năm gần đây Washington rõ ràng đã bước lên "làm việc" với kẻ thù cũ. Ngày 01 Tháng Sáu, tại Hà Nội Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang  Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến thăm ở đây, đã ký một tuyên bố chung về triển vọng của các mối quan hệ quốc phòng. Không giống như người tiền nhiệm của mình, Chuck Hagel, giám đốc Lầu Năm Góc hiện tại đã không chiến đấu ở Việt Nam.

Carter đã thúc giục chính quyền Obama để phân bổ viện trợ cho Việt Nam 18 triệu USD để mua tàu tuần tra. Theo giải thích của Reuters, đề nghị nhận được sau khi một sự cố đã xảy ra liên quan đến các tàu bảo vệ bờ biển Việt Nam và tàu Trung Quốc ở Biển Đông. "Chúng ta cần phải nâng cấp quan hệ đối tác của chúng ta", - giám đốc của Lầu Năm Góc cho biết.

Quần đảo của tranh chấp

Bằng cách này, ba tuần trước, một tàu sân bay, đặt theo tên của Tổng thống Reagan đã thay thế "George Washington" đã quá cũ như là soái hạm của Hải quân Hoa Kỳ ở Đông và Đông Nam Á. Như tờ Bangkok Post của Thái Lan đã nói trong dịp này, sự xuất hiện của các tàu  sân bay hạt nhân "Ronald Reagan" trong các vùng biển của vùng biển Nam Trung Quốc cho thấy rằng Hoa Kỳ có thể được lên kế hoạch thay đổi trong cán cân quyền lực trong các cuộc xung đột lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số nước ở Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam ) xung quanh các đảo và vùng biển trong khu vực này.

Nhớ lại rằng vào giữa tháng Năm, các phương tiện truyền thông của Mỹ công bố một "rò rỉ", theo đó Lầu Năm Góc đã quyết định gửi đến khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp một phi đội để "duy trì trật tự" và "viện trợ cho đồng minh."

Các quần đảo đang bị tranh chấp Hoàng Sa và Trường Sa bởi Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei nằm trong khu vực của các tuyến đường biển chiến lược từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương (trong đó, đặc biệt, là những tuyến đường biển vận chuyển dầu và khí đốt). Do đó quan tâm rõ ràng không chỉ của khu vực mà còn của Washington.

"Bây giờ một trong các eo biển nhộn nhịp nhất trên thế giới, thông qua đó là 10% thương mại thế giới - là eo biển Malacca. Hiện nay, một cuộc cạnh tranh địa chính trị mạnh để kiểm soát các hòn đảo ở Biển Đông. Và sự không khoan nhượng của Trung Quốc và Việt Nam (trên một phần của các đảo cũng có tuyên bố chủ quyền của Philippines, Brunei và Indonesia) ", - ông Vladimir Kolotov nói.

Trung Quốc có các đơn vị đồn trú quân sự của mình trong tám hay chín hòn đảo san hô của quần đảo Trường Sa, Việt Nam - 21.

Tình hình đang trên bờ vực

Nhớ lại rằng vào ngày 21 tháng Năm ở vùng biển tranh chấp xảy ra vụ việc rất nghiêm trọng - một máy bay do thám của Mỹ, đã bỏ qua các cảnh báo của Hải quân của Trung Quốc khi đi qua các hòn đảo nhân tạo Fiery Cross Reef do Trung Quốc bồi đắp. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông.

Theo lời Kolotov, "Trung Quốc trong thế kỷ XX, đã lần lượt chiếm hết đảo này đến những đảo khác". "Hiện nay, họ quay lại bồi đắp những đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự", - chuyên gia cho biết thêm. Theo báo cáo trước đó của báo Vzglyad, học thuyết quân sự mới của Trung Quốc hàm ý một sự thay đổi từ chiến lược "phòng thủ bờ biển" tới chiến lược "phòng thủ tại vùng biển ven bờ", trong đó hàm ý việc mở rộng sự hiện diện quân sự của mình trong vùng biển tranh chấp, bao gồm cả việc xây dựng các sân bay.

Gần đây đã thông qua một học thuyết mới về an ninh quốc gia của Trung Quốc đề cập đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa những thách thức lớn. Trong khu vực nguy hiểm này, có đan xen lợi ích của Mỹ, vì sợ sự tăng cường của Trung Quốc, và cả Việt Nam, nước đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc. "Việt Nam xem đây là một sự xâm lấn về chủ quyền của mình," – Kolotov cho biết. Vào tháng Ba năm 1988, tại vùng Reef Johnson  trong khu vực đã diễn ra một cuộc xung đột vũ trang ngắn hạn liên quan đến quân đội và hải quân. Nhìn chung, quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam có truyền thống là căng thẳng - chúng ta không nên quên về cuộc chiến tranh năm 1979, dẫn đến hai bên cùng tuyên bố họ chiến thắng.

Hoa Kỳ đang cố gắng sử dụng các tranh chấp lãnh thổ để triển khai một chính sách ngăn chặn của Trung Quốc. "Trung Quốc đang cố gắng để đơn phương thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ biển Nam Trung Hoa, Việt Nam muốn cưỡng lại, và dựa vào Hoa Kỳ. Tình hình đang trên bờ vực, nhưng hiện thời tất cả các bên đủ khôn ngoan để tránh những hành động quân sự ", - Kolotov cho biết.

Kolotov nhấn mạnh rằng Việt Nam tự mình có vị trí địa lý độc đáo, là mối quan tâm địa chính trị lớn. "Đây là dưới bụng phía nam của Trung Quốc, nó có thể ảnh hưởng đến các khu vực nhạy cảm của Bắc Kinh - Vladimir Kolotov nhấn mạnh. - Việt Nam nằm trên biên giới giữa các lục địa và đảo của Đông Nam Á ".

Việt Nam sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc

Chúng ta không nên quên về sự cạnh tranh kinh tế giữa hai quốc gia Đông Á. Như Alexey Maslov, giám đốc phân viện phương Đông đã nói trong phần bình luận của báo Vzglyad, do  tốc độ tăng trưởng rất cao của nền kinh tế Việt Nam, đất nước này đã vô tình trở thành một đối thủ tự nhiên của Trung Quốc. Nhiều công ty nước ngoài chuyển giao cổ phần của họ tại Việt Nam, nơi mà chi phí lao động thấp hơn hai lần so với ở Trung Quốc.  

Bây giờ tổng số tiền đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là 40 tỷ đô la, còn tại Trung Quốc - 134 tỷ. "Nhưng nếu chúng ta nhìn vào các chi phí trung bình của từng dự án, Việt Nam là nhiều tiền hơn. Đó là, các nhà đầu tư đang bắt đầu chuyển sang Việt Nam thay vì Trung Quốc. Nó bắt đầu để trở thành một đối thủ của Trung Quốc, "- chuyên gia cho biết.

Áp lực lên tất cả đó là những tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Hà Nội. Tuy nhiên, nghịch lý là Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam và có khoảng một trăm dự án quy mô lớn. "Ý tưởng chính của Trung Quốc đó là đổ đầu tư của mình vào Việt Nam, nhưng đồng thời cũng lặng lẽ để giải quyết tất cả các vấn đề lãnh thổ của họ. Nhưng Việt Nam đã cư xử rất tốt, bắt đầu phát triển các mối quan hệ đa phương, bao gồm cả với Nga và Hoa Kỳ. Và với Hoa Kỳ, Việt Nam hai năm cuối cùng bắt đầu để xây dựng mối quan hệ chiến lược, không chỉ đầu tư. Trong thực tế, chuyến thăm này là để chính thức hóa các cuộc đàm phán, mà đã được tiến hành ở một mức độ bán chính thức", - Maslov cho biết.

Moscow là bạn với tất cả

Nga đã luôn tìm cách để duy trì mối quan hệ tốt với Bắc Kinh và Hà Nội.

Đặc biệt, những hy vọng cao cho một thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh Ufa BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, trong đó có sự tham dự của hơn một phái đoàn đại diện Trung Quốc: Chủ tịch Tập Cận Bình (đã trải qua các cuộc đàm phán với Vladimir Putin), Ngoại trưởng Wang Yi, các bộ trưởng quốc phòng, tài chính , Thương mại và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chuyển cho người đứng đầu chính phủ Nga Dmitry Medvedev lời mời tham dự cuộc họp tháng mười hai của Thủ tướng các nước SCO  ở Trung Quốc. Nhắc lại là đang lên kế hoạch cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Bắc Kinh vào tháng chín, để chào mừng kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới II.

Mặc dù vào đêm trước của hội nghị thượng đỉnh BRIC và SCO Đại sứ Trung Quốc Li Hui nói với "Interfax" rằng Bắc Kinh và Moscow không có ý định tham gia vào một liên minh quân sự, nhưng sau đó cho biết: "Hiện nay, hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Trung Quốc và Nga vẫn có xu hướng phát triển lành mạnh". Trong tháng 5, Nga và Trung Quốc tổ chức tập trận đội tàu ở Địa Trung Hải, kế hoạch giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận trong vùng biển Nhật Bản. Có những báo cáo về sự quan tâm của Bắc Kinh để có được hệ thống tên lửa chống máy bay S-400. Trong trường hợp hợp đồng, Trung Quốc sẽ trở thành khách hàng đầu tiên của các hệ thống tên lửa phòng không này.

Quay trở lại Cam Ranh

Mặt khác, chúng ta không nên quên về chuyến thăm vừa qua của thủ tướng Medvedev đến Việt Nam trong tháng Tư. Khi đó đã được công bố ý định tăng trưởng gấp ba lần trong năm năm kim ngạch thương mại giữa hai nước và tạo ra một khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu. Theo báo Vzglyad, Hà Nội cho thấy quan tâm đến các sản phẩm ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Đặc biệt, Việt Nam sẽ tiếp tục mua các tàu ngầm của Nga Project 636 "Warszawianka".

Trong tháng mười một năm ngoái, sau khi thăm Moscow, Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Nga đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về tạo thuận lợi cho tàu chiến và tàu của Nga cập cảng Cam Ranh của Việt Nam.

"Mỹ đang cố gắng để đẩy Việt Nam ra khỏi chiến lược của Nga"

"Nga hành xử không mạnh mẽ như Mỹ và Trung Quốc. Có những chỉ số khá khiêm tốn về trao đổi hàng hóa, nhưng trong đó có một hợp tác rất nghiêm túc trong lĩnh vực dầu khí và trong  các lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, mà không được bao gồm trong thương mại. Tăng cường vị trí của Nga không đặt ra một mối đe dọa đến chủ quyền của Việt Nam. Nó không có xung đột ý thức hệ hay các xung đột khác với Việt Nam, và theo lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga cần phải tích cực hơn nữa phát triển các mối quan hệ không chỉ với Trung Quốc, mà cả với Việt Nam, và qua đó - với ASEAN. Đó là một thị trường lớn - khoảng 700 triệu người. Đối với Nga, nó sẽ có lợi ", - ông Vladimir Kolotov nhận xét.

Đổi lại, Alexey Maslov tin rằng Việt Nam sẽ mở rộng đáng kể các mối quan hệ với Hoa Kỳ trong lĩnh vực đầu tư. "Hoa Kỳ sẽ có lợi trong việc hỗ trợ Việt Nam bởi vì tạo ra một thay thế cho sức mạnh của Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ tận dụng những mâu thuẫn Việt Nam -Trung Quốc. Vì vậy, Hoa Kỳ đang cố gắng để đưa Việt Nam ra khỏi chiến lược chung thúc đẩy Nga về phía đông". - ông nhấn mạnh.

Chuyên gia đã nhắc lại rằng khoảng một năm trước đây tại Việt Nam, đã diễn ra các cuộc thương lượng về khả năng gia nhập Liên minh Á-Âu và qua đó đóng lại hành lang - Nga, Belarus, Kazakhstan, Việt Nam. Không có ai bác bỏ đề xuất này, nhưng "Việt Nam đã đi về phía Hoa Kỳ". "Việt Nam rất thuận lợi khi chơi cả ba đối tác: Nga, Mỹ và Trung Quốc. Nhưng trong bất kì trường hợp nào nó sẽ được thực hiện vì các chính sách quốc gia, đó là không phải đứng về với phe nào. Như vậy, hóa ra rằng Trung Quốc tích cực xây dựng lại khái niệm vành đai kinh tế “Con đường tơ lụa” của mình, và khi chú trọng tập trung vào Trung Á và Nga, sau đó nhận được đằng sau lưng mình một đất nước, trên thực tế không tích cực tham gia theo các quy tắc của Trung Quốc, bởi vì nó đang phát triển một mối quan hệ với Hoa Kỳ ". - ông Alexei Maslov kết luận. 

Nguyen Hong chuyển ngữ

Không có nhận xét nào: