Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

ĐẠI VỆ TÂN TRUYỆN


Triều nghị, Vệ vương hỏi đình thần: “Phủ Hà Lam vừa có chuyện chi lùm xùm mà dân tình xôn xao bàn tán, tin lan đến tận bệ rồng vậy?”

Lễ bộ thượng thư tâu: “Bẩm Hoàng thượng, phủ Hà Lam vừa bổ nhiệm một chức quan trong phủ. Người được bổ nhiệm là Lê công tử, trưởng nam của cựu tri phủ họ Lê ạ”.

Vệ vương hỏi: “Dựa vào tiêu chuẩn nào mà phủ Hà Lam bổ nhiệm chức quan đó?”

Lễ bộ thượng thư tâu: “Bẩm Hoàng thượng, dạ, là tập tước ạ”.


Vệ vương đùng đùng nổi giận: “Lộng ngôn! Các ngươi dám đem chế độ tập tước của bản triều ban cho một tri phủ hả? Từ bao giờ vậy?”

Lễ bộ thượng thư run rẩy: “Dạ, chúng thần thấy chúng công tử con trai của Tể tướng, của Binh bộ thượng thư, của Hình bộ thượng thư, của Tổng đốc Hà thành… trước đầy đều tập tước, nên nghĩ việc này có tiền lệ rồi. Với lại chức quan mà Lê công tử tập tước cũng không lớn lắm. Mỗi năm cố lắm cũng chỉ kiếm được vài ba ngàn lạng bạc là hết mức. Dám mong Hoàng thượng bớt giận”.

Vệ vương (có vẻ nguôi giận), nói: “Chúng công tử con của Tể tướng, Thượng thư được tập tước là đương nhiên. Việc đó nhằm biểu thị ân sủng của trẩm với đại thần. Nhưng con của tri phủ mà tập tước thì chưa có tiền lệ. Các ngươi làm vậy là lạm quyền”.
Lễ bộ thượng thư (vẫn run rẩy) tâu: “Chúng thần đắc tội. Cúi mong Hoàng thượng minh xét. Chúng thần đang ngóng trông chỉ dụ của Hoàng thượng”.

Vệ vương hạ lệnh: “Việc nhỡn tiền là thu hồi quyết định bổ nhiệm Lê công tử. Chờ cho dư luận lắng xuống, rồi cho nhậm chức như đã bổ nhiệm. Không cáo thị rình rang, không vinh quy bái tổ để tránh tai tiếng. Khâm thử”.

Lễ bộ thượng thư và đình thần đồng thanh: “Hoàng thượng thánh minh. Chúng thần tuân mệnh!”.
Bãi triều.


NGƯỜI NƯỚC HUỆ (hóng hớt, y sao)

(theo FB Anh Son Tran Duc)

Không có nhận xét nào: