Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Chuyện dịch vụ của sứ quán Việt Nam ở Pháp


Hôm rồi nhà em vừa đến sứ quán Việt Nam ở quận 8 Paris làm miễn thị thực, tranh thủ “vi hành” coi sứ quán dạo này làm việc thế nào. Sau đây là ghi nhận của nhà em.

Đầu tiên là nhà em không thấy sứ quán niêm yết biểu mức thu phí và lệ phí lãnh sự. Có mấy bức tường rộng thì được dùng để treo đồng hồ, dán mấy tấm hình em bé vùng cao, cảnh chợ nổi, đua bò. Nhà em tìm khắp mọi nơi, cả phòng trong lẫn phòng ngoài đều không thấy niêm yết biểu phí công khai ở đâu hết.

Nhân viên sứ quán không đeo bảng tên nên không biết ai là người của sứ quán, ai là người đến làm dịch vụ. Có một anh cứ đi qua đi lại, mặt mũi hình sự trông cứ như an ninh chìm.


Nhân viên sứ quán không đeo bảng tên nên không biết ai là người của sứ quán, ai là người đến làm dịch vụ.


Sứ quán chỉ ghi đã trả tiền trên phiếu nhận hồ sơ chứ không cấp hóa đơn.


Trong lúc ngồi chờ đến lượt, nhà em hỏi chuyện vợ chồng một anh kia mang theo con nhỏ đến làm hộ chiếu cho con. Em hỏi anh ấy làm hết bao nhiêu tiền thì ảnh nói hết 128 euro. Sứ quán chỉ ghi cho ảnh phiếu nhận hồ sơ chứ không cấp hóa đơn.

Nhà em trước khi đi làm miễn thị thực đã đọc kĩ các bài hướng dẫn và trao đổi của mọi người nên biết ngay ảnh bị lạm thu. Em bật luôn điện thoại vào trang của Cục lãnh sự chỉ cho ảnh thấy làm hộ chiếu mới chỉ hết 70 USD, ghi hộ tịch 5 USD, tổng 75 USD tức là khoảng hơn 65 euro thôi. Sứ quán thu của ảnh 128 euro gấp đôi quy định. Anh ấy tỏ ra rất bất ngờ.
Nhà em mới bảo anh ấy ra hỏi lại thu ngân ở quầy số 2. Cô thu ngân trông mặt mũi cũng sáng sủa lúc đầu nói với ảnh là làm hộ chiếu mới hết 70 euro, ghi hộ tịch 48 euro. Nhà em đứng bên cạnh giơ ngay điện thoại và biểu phí ra bảo chị nói sai rồi thì chị này bảo tôi chỉ có nhiệm vụ thu tiền, thắc mắc gì vào phòng bên trong mà hỏi. Thái độ chị này rất trơ tráo của người đã quen ăn bẩn nhiều năm chứ không hề tỏ ra lúng túng hay ngượng ngùng gì của một kẻ ăn cắp vừa bị bắt tận tay day tận mặt.

Nhà em bảo chị thu ngân ghi cho anh ấy hóa đơn đã thu 128 euro thì chị này mới chịu ghi phiếu thu. Cả nhà xem ảnh sẽ thấy phiếu thu này không theo quy định của Bộ tài chính, chẳng có đóng dấu hay in dấu hiệu gì chính thức của sứ quán, trông như một tờ giấy lộn.

Em bảo anh kia nên vào phòng trong hỏi lại và yêu cầu họ thu đúng quy định, nhưng anh ấy có vẻ ngại, lấy lý do bên trong đông đúc và nói đi nói lại thôi bỏ qua cho họ, nhưng nhìn mặt ảnh thì thờ thẫn như bị mất sổ gạo. Nhà em cũng chẳng biết làm gì thêm, đành nhìn hai vợ chồng ảnh bế con ra về mà trong lòng ấm ức thay cho gia đình ảnh.

Lúc nhà em đi cùng ảnh đến quầy thu ngân, sau đó khuyên ảnh đòi lại tiền lạm thu, nhất là khi em lấy điện thoại ra chụp lại hóa đơn, nhân viên sứ quán ở các quầy đứng hết cả lên nhìn em với vẻ mặt rất kì cục. Vừa như có chút bất ngờ pha lẫn tức tối, lại thêm cả chút sợ sệt của bọn ăn cắp.

Nếu nhân viên sứ quán Việt Nam tại Paris đọc được bài này, nhà em nhỏ nhẹ đề nghị thế này: 1. Sứ quán phải niêm yết biểu mức thu phí và lệ phí lãnh sự theo đúng thông tư của Bộ tài chính, 2. Nhân viên sứ quán cần đeo bảng tên và ghi rõ chức vụ, 3. Sứ quán Việt Nam tại Paris cần chấm dứt ngay tình trạng lạm thu và ăn cắp tiền của bà con. Nhìn mặt mũi mấy anh chị nhân viên sứ quán trông cũng sáng sủa chứ không đến nỗi, lẽ nào các anh chị không cảm thấy việc ăn chặn tiền của đồng bào là rất xấu hổ, nhục nhã và đáng khinh bỉ hay sao?

Qua 1 tiếng “vi hành” ở sứ quán Việt Nam tại Paris, nhà em nhận thấy những người thiếu hiểu biết, không nắm rõ quy định và không có sự chuẩn bị trước khi đến làm việc với sứ quán luôn là những người yếu thế, dễ bị nhân viên sứ quán bắt nạt và lạm thu nhất. Họ cũng không biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình và chỉ coi chuyện lạm thu là chuyện bị ăn cắp vài chục euro mà không biết rằng chuyện quan trọng hơn là quyền của họ bị xâm phạm trắng trợn.
Gia đình Tôi và Sứ quán thỉnh thoảng giúp đỡ được một vài thành viên làm xong giấy tờ hoặc đòi được tiền lạm thu nhưng số người đang hàng ngày hàng giờ bị lạm thu vẫn còn rất rất nhiều. Đa số mọi người không biết đến trang này và các quy định đâu.

Trên đây là vài ghi nhận của em nhân chuyến “vi hành” tới sứ quán Việt Nam tại Paris. Mong cả nhà góp ý xem mình có thể làm gì để chấm dứt hành vi ăn cắp bệnh hoạn của nhân viên sứ quán. Chứ nếu mà mỗi tuần nhà mình thấy 1-2 người được thu phí đúng quy định hoặc đòi được tiền lạm thu rồi nghĩ rằng tình trạng lạm thu đã giảm bớt thì mình chỉ đang tự sướng với nhau thôi ạ.


 theo Facebooker Zan Dan

Không có nhận xét nào: