Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Nước Nga của Putin còn tồi tệ hơn Liên Xô của Stalin


Reagan ngay cả trong phim Hollywood cũng đã không dám đóng vai những người giả tưởng. Thế nhưng ông ấy đã  nhìn thấy trước một cách chính xác! Không phải về Liên Xô, mà chính là về Nga!

Trong địa chính trị, cũng  như trong văn học, điều quan trọng là gọi bằng đúng tên của chúng. Lấy một ví dụ, Putin với “màn múa thoát y” về cách ông sáp nhập Crimea nhờ các chiến dịch đặc biệt của Liên bang Nga. 

Đó là lý do tại sao thế giới đã công khai thừa nhận rằng Liên bang Nga hiện nay tương ứng với "cực của bóng tối" hơn, là  Liên Xô đã bị tan rã.


Liên Xô đã có một mục tiêu chính thức là để xây dựng một xã hội công bằng. Nó được dựa trên sự tiến bộ xã hội và khoa học - kỹ thuật , trên sự cạnh tranh của các hệ thống kinh tế. Khi khối lượng của các khuyết tật rõ ràng, và Liên Xô có những thành tựu không thể nghi ngờ, cho dù nó không hoàn thiện, nhưng nó là một phần của nhân loại văn minh.

Nga lại ngang ngạnh quay ngược đồng hồ của lịch sử. Bằng cách quay về thời Trung cổ đẫm máu, khi mà sự chiếm đoạt, cướp bóc tài sản và giết người là cơ sở của một nhà nước.

Yêu chuộng hòa bình là học thuyết cộng sản - tất cả các loại Quỹ Hòa bình, giải thưởng Hòa bình và vv.  Chính các nhà khoa học Liên Xô đã cảnh báo rằng do “mùa đông hạt nhân” cho nên trong chiến tranh thế giới thứ ba sẽ không có người chiến thắng.

Bêu xấu "phương Tây suy đồi " – bao nhiêu tùy thích. Hứa sẽ có một phản ứng hủy diệt với một đòn tấn công - là tất yếu. Nhưng để mở ra mối đe dọa trực tiếp cuồng loạn bằng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu – thì Liên Xô trong một cơn ác mộng cũng đã chưa từng mơ thấy.

Nhân dân Liên Xô đã tuyên xưng những giá trị phổ quát: không được giết người, ăn cắp, nói dối. Không  đánh người đã hối cãi. Người yếu cần được giúp đỡ. Ai không làm việc không được ăn. Khoa học - ánh sáng. Và cứ như vậy được giáo dục  từ ngày thơ ấu. Nga thì chính thức khinh thường những giá trị này – không chỉ các nhà chính trị, mà cả các nhà lãnh đạo tinh thần, bằng lời nói đã chứng tỏ điều này.

Hơn nữa, Chính thống giáo Kremlin công khai bác bỏ những nguyên lý cơ bản của Kitô giáo - tình yêu tha nhân, phi bạo lực, lòng từ bi, sự tha thứ - vì lợi ích của mục đích hoàn toàn chính trị, và thậm chí còn hoàn toàn thương mại.

Càng ngày, càng có nhiều tuyên bố rằng ở nước Nga đang hình thành Vương quốc phản Kito giáo. Trong ý nghĩa này, nó càng tồi tệ cho nhân loại văn minh hơn là toàn bộ chủ thuyết cơ bản Hồi giáo. Mặc dù, nếu chỉ bởi vì có liên quan với vụ Kadyrov, tạo ra một hỗn hợp hạt nhân của Chính thống giáo và Hồi giáo Jihad, Nga công khai tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt nền văn minh nếu nó không tiếp nhận các giá trị ngoại đạo Nga - để ăn, uống, và sinh sản cho sự thỏa mãn của mình.

Ở Nga, những khái niệm vĩnh cửu đã bị lật ngược - sự trung thực, lòng trung thành, niềm tự hào và lòng yêu nước. Mọi thứ đều ngược lại, giữa lời nói và việc làm - một vực thẳm u ám, trong chính sách nhà nước không có gì là thiêng liêng.

Người Nga đã hoài nghi chuẩn mực: họ nguyền rủa nền văn minh phương Tây, nhưng hưởng lợi ích của nó - từ điện thoại di động tới các khu nghỉ mát sang trọng. Liên tiếp nói dối trước mặt toàn thế giới và chính Tổng thống Nga tự cay độc thừa nhận đã nói dối. Thói đạo đức giả đã chiến thắng ở Nga - một xác nhận bản chất giả Thiên chúa giáo của nó

***
Trong bộ phim "Crimea. Đường về quê hương", Tổng thống Vladimir Putin đã có một thú nhận giật gân: nếu thấy cần thiết, thì để sáp nhập Crimea Nga có thể sẵn sàng sử dụng lực lượng hạt nhân của mình. "Chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó," - ông Putin cho biết.

Và có thể hỏi cho chính xác: thế Kremlin đã định thả quả bom nguyên tử vào ai?

Vào Kiev? Nhưng nếu ở Kiev đã có một cuộc cách mạng, thế thì lạ làm sao lại thả một quả bom hạt nhân vào một dân tộc vì họ đã lật đổ một bạo chúa. Việc như vậy trong lịch sử thế giới là chưa từng có. Nếu Putin tin rằng ở Kiev đã có một "cuộc đảo chính", thì khi đó quả bom hạt nhân thậm chí còn lạ lùng hơn. Cuộc đảo chính thực hiện bởi một vài trăm người. Lạ là để ngăn chặn cuộc đảo chính lại dội bom vào một thành phố với dân số gần 3 triệu người. 

Thế thì xuống nước Mỹ ư? Nhưng điều này thậm chí còn lạ lùng hơn. Bởi lẽ trong 40 năm, thậm chí Liên Xô đã kiềm chế không tấn công vào đế quốc Mỹ chết tiệt, thế mà giờ đây - vào Mỹ! Và chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi hạt nhân với Mỹ?

Nhưng quan trọng nhất -  không phải là điều này. Kể từ khi thành lập, Liên Xô là một nhà nước nhằm đảm bảo bao quát toàn bộ thế giới. Lúc đầu, những người Bolshevik hy vọng để làm điều đó với sự giúp đỡ của một cuộc cách mạng hòa bình, sau đó Stalin đã cố làm điều này nhờ các cuộc chinh phục.
Từ thời điểm của cuộc công nghiệp hóa Liên Xô đã trở thành một bộ máy quân sự khổng lồ, để sản xuất vũ khí đi chinh phục thế giới. Các nhà máy Liên Xô sản xuất hoặc xe tăng, hoặc thép, được sử dụng để làm cho xe tăng, hoặc điện để sản xuất thép, được sử dụng để làm cho xe tăng. 

Tình hình vẫn không thay đổi với sự ra đời của vũ khí hạt nhân – chỉ là được chuyển sang một cấp độ khác. Ít nhất 80% của GDP chiếm bởi các ngành công nghiệp quốc phòng của Liên Xô. Nhìn vào hệ thống hố ga cống rãnh Moscow - chúng được đặt ở giữa các đại lộ. Ví sao vậy? Vì, trong trường hợp chiến tranh hạt nhân khi các ngôi nhà sẽ đổ sụp xuống vỉa hè thì người dân vẫn có thể đến được hệ thống giao, thông tin liên lạc. Nhìn vào các tiêu chuẩn xây dựng của Nga - chúng ta vẫn bị cấm không được xây dựng các phân xưởng và các phòng lớn với các cột thép, mà cần được xây dựng bằng bê tông. Bạn có biết tại sao? Đúng, bởi vì các cột thép sẽ nóng chảy và bị sụn xuống trong nửa giờ trong ngọn lửa của một ngọn lửa hạt nhân (như trong vụ Twin Towers sụp đổ). 

Năm 1972, Mỹ và Liên Xô ký kết Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM). Để duy trì thế răn đe hạt nhân và hạn chế chạy đua vũ trang hạt nhân, hai siêu cường hạt nhân đã cam kết giữ khả năng phòng thủ tên lửa của mình ở mức tối thiểu. Điều 1 Hiệp ước ABM cấm các bên triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo để bảo vệ lãnh thổ của mình. Điều 3 cho phép mỗi bên triển khai hệ thống phòng thủ hạn chế chỉ ở một địa điểm.

Tên lửa đánh chặn của Mỹ bảo vệ các hầm chứa tên lửa, còn Liên Xô thì lại để bảo vệ Moscow. Điều này có nghĩa là gì? Có vẻ như rằng Liên Xô là bên sẽ đưa một đòn tấn công hạt nhân đầu tiên. 

Nếu bạn không phải định để ra một đòn tấn công hạt nhân đầu tiên, thì bạn sẽ bảo vệ bằng tên lửa đánh chặn nơi để vũ khí trả đũa. Nếu bạn đang định để tấn công đầu tiên, thì bạn không cần phải bảo vệ các hầm chứa tên lửa - bạn bảo vệ thành phố.

Và mặc dù tất cả điều này, hay nói đúng hơn - vì lý do này - Liên Xô luôn công khai đảm bảo với tất cả mọi người thiện chí của mình và giải thích rằng mình chỉ bảo vệ bản thân, nhưng nếu bị tấn công, thì “Hồng quân sẽ  là đội quân tấn công mạnh mẽ nhất trong tất cả các đội quân tấn công". 

Chủ đề của "cuộc đấu tranh cho hòa bình" chống lại bọn "tư bản chết tiệt", những kẻ chỉ nghĩ về làm thế nào để tấn công lên Liên Xô hòa bình, là chủ đề chính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của bộ máy tuyên truyền của Liên Xô.

Ngay cả trong học thuyết quân sự của Stalin trong 1939-1941 là trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được đề cập rằng Hồng quân tấn công, và phải viết rằng các cuộc tấn công của người khác: hoặc đế quốc Anh-Pháp, hay Hitler - và sau đó, Hồng quân chỉ như ngăn chặn! Và các cuộc tập trận được diễn ra cũng không đề cập đến chính Hồng quân sẽ phản công lại.

Khi ấy chúng ta  đã chiến đấu không mệt mỏi cho hòa bình. Và vì sao họ sợ ta .
Bây giờ thì trái lại.

Dmitry Kiselev trong chương trình phát sóng đã tuyên bố rằng Nga có thể biến Mỹ thành bụi phóng xạ. Putin cũng đã nói về vũ khí hạt nhân - nhưng không ai sợ ta.

Một cách nói vô tội vạ vĩ đại, và là cố nhằm vào một điều – gieo rắc nỗi sợ hãi phương Tây trước sự leo thang của cuộc xung đột Ukraina.

Hoa Kỳ không khó khăn trong việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, nhưng ông Putin đã cho thấy ông đã sẵn sàng để tăng mức đặt cược. Và Mỹ, những người luôn coi trọng mạng sống của các công dân của mình, sẵn sàng coi đó là các mối đe dọa, dẫu chúng mới chỉ là giả thuyết.


 Nguyen Hong (tổng hợp từ báo Nga http://rusjev.net/  và  http://www.szona.org/ )

Không có nhận xét nào: