Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

LẠM BÀN VỀ QUYỀN LỰC.

"...quyền lực thường tha hoá và quyền lực tuyệt đối sẽ tha hoá tuyệt đối".(Lord Acton).

"Quyền lực nào cũng có giới hạn. Biết từ bỏ quyền lực đúng lúc để trở về làm dân luôn là một hành động đúng mực đáng được tôn vinh và trân trọng." 


Tôi may mắn được tiếp xúc, quen với một số người đã và đang làm việc trong bộ máy công quyền. Tôi đơn giản gọi họ là những công chức đặc biệt, những người làm chính sách.
Họ giỏi không?
Đã lọt top 200, từ quan đầu tỉnh, đầu ngành trở lên, hết thảy đều giỏi. Một số người làm việc trái ngành trái nghề do không được tự chọn công việc. Một số khác, có thể không giỏi nghề đã học, nhưng chắc chắn họ phải giỏi cái gì đấy. Hồi xưa từng có cả người không học hành gì, họ hoạt động cm, bị tù từ lúc trẻ, thời gian đâu mà học. Nhà tù cũng chính là trường đại học lớn nhất, dạy tất cả mọi thứ. Thời nay khác, ai cũng có học, không chính qui thì theo hệ tại chức, tuy chất lượng bằng khác nhau, đều là có bằng.

Hiểm tử cầu sinh? Hay ván bài cuối của ông Nguyễn Tấn Dũng?

"Hiểm tử cầu sinh" là đặt mình vào thế chết để mưu cầu đường sống!

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng CSVN lần thứ XII

Binh pháp cổ có một kế hiểm, khi quân ở thế yếu, tướng cầm quân dùng đến kế hãn hữu này để mưu cầu sinh tồn trong tình huống ngặt nghèo. Khi yếu thế hơn địch mà dùng mọi biện pháp vẫn không cải thiện được tương quan thế lực hai bên, người cầm quân dùng đến kế này sẽ tìm cách đặt ba quân vào tình thế gần như chết chắc, giờ khắc sinh tử, tướng xung trận quay lại nói lời khẳng khái với tướng sỹ: "Phía sau không còn đường lùi, ai muốn sống thì theo ta". Đội quân ôm lòng chết mà cầu thắng ấy có thể đảo ngược thế cờ, cầu sinh tồn trong hiểm tử.

Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Chuyện Việt Nam: Chồng Tây vợ Đông

May mắn là con rất ngoan, con mệt nhưng con không khóc lóc,
con nằm dựa vào hai chiếc vali kiên nhẫn chờ tới lượt (ảnh của tác giả cung cấp)
Con mang một nửa dòng máu Việt, nhưng con không được chào đón ở cửa khẩu quê hương.

Câu chuyện này của bạn tôi, khi cô ấy đưa con về thăm ông bà ngoại, và đón Tết cổ truyền Việt Nam ở Hà Nội.
Nhưng ngay tại sân bay Nội Bài, hai mẹ con đã bị vòi "tiền uống nước" từ cán bộ cửa khẩu nếu muốn lấy visa nhập cảnh nhanh hơn. Vì không đưa "tiền uống nước" cho cán bộ Việt Nam như các hành khách khôn ngoan khác, nên cô bé 2 tuổi rưỡi đã xếp hàng chờ cùng mẹ để lấy visa.

Mẹ xin lỗi con!
Sau những phút bịn rịn chia tay bố ở phi trường CDG Paris, con theo mẹ lên máy bay của hãng hàng không VNA về sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Con sốt cao từ hai hôm trước nên con khá mệt trên chuyến bay dài.

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

HÒA HỢP



Có một sự không bình thường về việc xây “Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa” vào thời điểm này, không chỉ là vì hành động đó quá muộn mà còn là việc này xảy ra ngay trong thời điểm “tranh cử” khốc liệt trước thềm Đại hội đảng, khi việc chống Trung Cộng lại được sử dụng như một lá bài chính trị. Sự kiện còn không bình thường ở chỗ dùng từ, cho thấy có một sự cân nhắc và tính toán trong cách dùng từ. “Nghĩa sĩ” được dùng thay cho từ chính xác hơn là “tử sĩ”. Hình ảnh khí tiết hào hùng dũng mãnh trong cuộc đọ sức chống giặc ngoại xâm của binh sĩ VNCH nói riêng và chế độ VNCH nói chung đã được cố tình làm nhẹ đi bằng hình ảnh của một việc “nghĩa”. Nó giống như không phải là một sự công nhận xương máu binh sĩ VNCH và tinh thần bất khuất của Chính phủ VNCH mà là một sự ban ơn, hệt như cách chế độ này ban ơn cho mọi điều, từ việc ban ơn cho phép một ca khúc đến việc ban ơn cho một nghệ sĩ hài hải ngoại khiến anh ta phải sụt sùi “cám ơn Đảng và Nhà nước”.

Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Nguyễn Tấn Thành: Quan điểm của tôi về Đại hội 12



Kỳ 10: Quan điểm của tôi về Đại hội 12

70 năm nay đảng đã giành quyền bầu cử các lãnh đạo Đất nước như:


- Chủ tịch nước.
- Thủ tướng chính phủ.
- Chủ tịch quốc hội.

Đó là những chức danh ngoài đảng, những chức danh mà Dân cử và bầu trực tiếp.

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Vài lời với Bọ Lập.

nhà văn Nguyễn Quang Lập 


Không hiểu nhà văn Nguyễn Quang Lập căn cứ vào đâu gọi những người không tin Huy Đức là "nhà báo chân chính" là "đám người luôn có tâm thế thấp hèn", “không có lý lẽ”, “đám lú”, “đám người tàn độc"!?

Vài lời với Bọ Lập.
Tình cờ tôi đọc Về Huy Đức. Tôi không rõ những đối tượng Bọ nhắm tới trong bài viết có tôi hay không nhưng tôi phải nói (tôi tin bài phản biện của tôi về Huy Đức chưa đáng để Bọ bận tâm chứ nếu có, Bọ đã Tag hoặc đưa tên tôi vì ít gì tôi với Bọ cũng là bạn trên mạng. Người quân tử phải thế Bọ nhở).

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

TƯỞNG THẬT.



Chúng ta đã dạy dỗ, giáo dục con cái điều gì?

Hồi nhỏ, tình cờ đọc được, "...Việt nam ra ngõ gặp anh hùng". Lớn lên tìm hiểu mới biết, hoạ sĩ đại tá Phạm Thanh Tâm, là tác giả của câu nói nổi tiếng được tuyên truyền suốt bao năm. "Tưởng thật".

Lại nghe ở đâu đó, chả nhớ, thấy bảo nhiều người ngoại quốc mơ ngủ một đêm xong, tỉnh dậy thành người Việt nam. Nhớ lại hồi ấy nghe xong, ra trước gương, nói vài câu tiếng Việt, tự sờ chân nắn tay, chắc chắn mình là người Việt rồi mới yên tâm sung sướng, bởi mình đang là giấc mơ của bao người. Cũng lại "tưởng thật".

CHUYỆN VIỆT NAM: CÚ LOBBY THẮNG ĐẬM !

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) kiểm tra một ôtô về việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên xe. Trong ngày đầu các lái xe vi phạm chỉ bị nhắc nhở (ảnh chụp ngày 6-1 tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) - Ảnh: Doãn Tấn


"Thông tư 57 của Bộ Công an (hiệu lực từ 06/01/2016) bắt buộc các ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải gắn bình chữa cháy, nhiều cửa hàng bán loại bình này tại TP.HCM, Hà Nội đã nâng giá lên với lý do khan hàng".
Kết quả là :
- Giá tăng gấp đôi, Chất lượng đáng lo (vì hàng Tàu). 
- “Con trai tôi lái xe đến đoạn cầu Tham Lương, Q.12 bị cảnh sát giao thông thổi lại kiểm tra. Nó đưa bình chữa cháy được gắn theo xe nhưng cảnh sát giao thông nói bình chữa cháy này không đúng quy định, yêu cầu phải mua một bình chữa cháy cho đúng quy định." (Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Hóc Môn)
- "Nên mua ở những nơi được cấp phép" (Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng tham mưu Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, khuyên khách hàng);...
Trong khi,
- Thiết kế xe từ 9 chổ ngồi không có chổ treo bình cứu hoả (như xe chở xăng dầu)
Mà Bộ GTVT từng không đồng tình,....

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

ỦNG HỘ: TÂM và TẦM



Sự tồn tại của phe thân Trung Quốc thì khỏi cần bàn cãi rồi, và rõ ràng có xuất hiện phe đối lập với phe thân Trung Quốc.

Vậy phe đối lập dựa vào đâu để chống chọi với phe thân Trung Quốc kia!? Không kẻ nào dại ra mặt đối đầu khi thân cô thế cô rồi. Thế giới hiện chưa có ai khiến Trung Quốc nể sợ, có thể kìm hãm Trung Quốc ngoài Mỹ. Chỉ dựa Mỹ mới có thể đương đầu nên tạm gọi là phe thân Mỹ.


Thủ tướng nhờ Mỹ can thiệp, bênh vực Việt Nam trong vấn đề biển Đông nên tạm coi là phe thân Mỹ.
Thủ tướng cho con làm dâu nước Mỹ nên tạm coi phe thân Mỹ.

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

CĂN HỘ CAO CẤP



Sống trong căn hộ cao tầng mãi thành quen. Tôi thích căn hộ vì nhiều nhẽ. Thích rồi, tự tìm lí lẽ bảo vệ cho sự lựa chọn của mình. Đã là căn hộ, càng lên cao càng đắt, cả thế giới đều như vậy. 

Về lý thuyết, mọi dự án căn hộ cao cấp, dịch vụ an ninh, đi lại, phòng cháy, vệ sinh, môi trường... đều tuyệt hảo. Người gắn bó với sân vườn cỏ cây còn có thể trồng một vài bụi hoa, hoặc chậu cải sạch, rau thơm ở ban công. Cái hay, cái tiện ích, cái hấp dẫn của căn hộ cao cấp đại loại như thế.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư các khu căn hộ hiện đang lạm dụng chữ "cao cấp". Cái gì cao ở lâu mới biết, trừ giá dịch vụ rất "cao cấp", ngất ngưởng là thấy ngay.