Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

ỦNG HỘ: TÂM và TẦM



Sự tồn tại của phe thân Trung Quốc thì khỏi cần bàn cãi rồi, và rõ ràng có xuất hiện phe đối lập với phe thân Trung Quốc.

Vậy phe đối lập dựa vào đâu để chống chọi với phe thân Trung Quốc kia!? Không kẻ nào dại ra mặt đối đầu khi thân cô thế cô rồi. Thế giới hiện chưa có ai khiến Trung Quốc nể sợ, có thể kìm hãm Trung Quốc ngoài Mỹ. Chỉ dựa Mỹ mới có thể đương đầu nên tạm gọi là phe thân Mỹ.


Thủ tướng nhờ Mỹ can thiệp, bênh vực Việt Nam trong vấn đề biển Đông nên tạm coi là phe thân Mỹ.
Thủ tướng cho con làm dâu nước Mỹ nên tạm coi phe thân Mỹ.


Nhiều người, nhiều học giả lâu nay nhận định có phe thân Mỹ, vả lại cũng chả có thân gì khác.

Nếu việc đấu đá, triệt hạ để tranh giành quyền lực diễn ra mà không phe nào có hành xử chống lại Trung Quốc thì người dân chẳng quan tâm và ủng hộ. Người dân ủng hộ phe thân Mỹ vì hy vọng "thoát Trung" và giữ lãnh thổ, chủ quyền. Chả nói cũng biết nhân dân Việt Nam ước mong "thoát Trung" và toàn vẹn lãnh thổ thế nào.

Nếu ông Dũng không khét tiếng tham nhũng, ăn tàn phá hại khiến Việt Nam khủng hoảng, kiệt quệ, nếu ông Dũng cũng chỉ tham vừa vừa như mọi quan chức khác, nếu ông Dũng thân... Trung Quốc thì mọi chuyện sẽ vẫn thế, Việt Nam sẽ mãi thế không có hy vọng thay đổi. Lúc đó ta sẽ lại mong xuất hiện người như ông Dũng để thời cuộc thay đổi vì ta chẳng thể trông vào ta rồi. Vậy nên người hiểu biết mà không ủng hộ ông Dũng trong tình cảnh này quả là lạ. 

Trong tình cảnh này, kể cả có thù nhà thì cũng đáng xếp lại mà ủng hộ ông Dũng mới không phải... cộng sản gộc (nghe đâu nhiều người từng bị ông Dũng bỏ tù như nhà báo Trương Duy Nhất, LS Cù Huy Hà Vũ... cũng đang ủng hộ ông Dũng. He he).

Vì ông Dũng thế mới có nhiều kẻ muốn muốn tranh giành quyền lực, chiếm đoạt tài sản. Vì ông Dũng thế mới có nhiều kẻ thù. Điều đó buộc ông Dũng phải tính tới chuyện bảo toàn tính mạng, tài sản, buộc phải tìm lối thoát và lối thoát an toàn nhất cho ông Dũng và gia đình cũng là lối thoát cho nhân dân.

Có những ý kiến không ủng hộ vì bám vào sự trong sạch. Ờ thì ông Sang, ông Trọng liêm khiết hơn ông Dũng đấy, để các ông ấy tiếp tục dẫn dắt dân tộc đi. Đảm bảo 1000 năm nữa đất nước vẫn tụt hậu, trì trệ, dân tộc Việt Nam vẫn thiểu năng, u mê.

Không ít người nhận thức được rằng phải biết vì cái lớn lao của đất nước (thoát Trung, thay đổi) mà tạm bỏ qua cái nhỏ trước mắt (tham nhũng, ăn tàn phá hại); giữa 2 cái xấu, phải chọn, ủng hộ cái xấu nào mở ra lối thoát cho đất nước, nhân dân; lựa chọn ông Dũng cũng chính là lựa chọn tương lai bản thân... đó chỉ là ý kiến cá nhân nhưng chí ít cũng chứa đựng mong ước tột cùng tương lai tươi sáng cho dân tộc.

Chưa biết có quyết định được gì nhưng việc ủng hộ ai thể hiện cái tâm, cái tầm của con người.

theo N.V.H

Lựa chọn ông Dũng là lựa chọn tương lai bản thân. Ảnh nguồn internet.

1 nhận xét:

Nguyễn Tấn Thành nói...

Thấy gì trong bài Tứ Trụ của Huy Đức !

Thấy đây là một bài đầy kỹ thuật ru hồn, đầu tiên đưa một thông tin hé lộ kết quả từ trong ra, nhằm lái người đọc vào sự tin tưởng, sau đó 2 điểm nâng ông Trọng, 2 điểm chê ông Dũng và kết lại bằng vấn đề Dân chủ cái ai cũng mong. Với kết cấu bài viết như vậy HĐ dể dàng thuyết phục được người đọc dầu chuyện khen ông Trọng và chê ông Dũng không hoàn toàn thuyết phục.

Chúng ta thử phân tích kỹ thuật này !

Thông tin hé lộ :
- Nội dung chính: "ông Nguyễn Phú Trọng thì ở lại mà ông Nguyễn Tấn Dũng lại ra đi."
- Kỷ thuật viết: đưa một thông tin dạng hé lộ từ trong ra, nhằm lôi cuốn và kích thích trí tò mò. Từ đó tê liệt trí phân tích, suy xét.

Thông tin ông Trọng tốt:
Nội dung chính:
- "khôn ngoan đối ngoại"
- "Xử lý tốt vụ giàn khoan HD981"

Kỷ thuật viết: xen lẫn vài cái chê nhỏ cho khách quan. Nhưng làm tê liệt sự phân tích của mọi người để không thấy:
- Ông Trọng nói câu nào Lú câu ấy thì lấy gì khôn ngoan.
- Vụ HD981 ông Trọng nằm im khi gọi đường dây nóng cho Tập không được, xin gặp không được ... chờ đến lúc HD981 xong việc rút về.

Thông tin ông Dũng xấu :
Nội dung chính:
- "Bỏ tờ giấy ra không biết nói gì"
- "Không nên để Đất nước vào độc tài cá nhân".

Kỹ thuật viết: chen lẫn vài ý khen phát biểu cho nó khách quan. Nhưng làm tê liệt sự phân tích của mọi người rằng:
- Ông Trọng hay ông nào bỏ giấy ra đều không biết nói gì.
- Đất nước hiện giờ là độc tài đảng trị tệ hơn độc tài cá nhân.

Thông tin Dân chủ
Nội dung chính:
- "Trên con đường đi tới dân chủ đó, thay vì sợ hãi, thỏa hiệp với những tên bạo chúa, độc tài, chúng ta phải góp phần để loại bỏ độc tài, bạo chúa."
- "Dân chủ đòi hỏi chúng ta, trước hết, phải bước ra khỏi sự sợ hãi; dũng cảm nhưng không nên liều lĩnh, vội vàng."

Kỹ thuật:
- Nói chung chung kích động lòng yêu Dân chủ là loại bỏ độc tài bạo chúa. Còn chuyện ông Trọng cùng đảng độc tài thì chấp nhận.

- Nói chung chung đòi hỏi mọi người bước qua sự sợ hãi. Nhưng chỉ bước ra chống ông Dũng độc tài chứ không chống ông Trọng và đảng độc tài.

Tóm lại vớ một kỹ thuật viết hoàn hảo, HĐ đã ru không ít người khát khao Dân chủ, quan tâm tới chính trị Đất nước bằng những luận điệu yếu kém và phi lý một cách dể dàng.