Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

KHÔNG THỂ…


"Lúc này biển Hà Tĩnh và các tỉnh dọc Miền Trung đang bị bức tử, cuộc sống của hàng vạn đồng bào ta bị đe dọa. Tại sao? Ai có thể rửa sạch được vùng biển này?
Tôi cho rằng thủ tướng cần thiết phải ĐÌNH CHỈ MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA FOMOSA HÀ TĨNH ngay lúc này như ông đã đình chỉ vụ án Quán Phở Chào Thua kia ở TP. HCM. Có như vậy dân tôi mới không nghĩ là các ông, những người mang sứ mệnh to lớn trước Tổ Quốc, Dân Tộc đang giả vờ, hay còn gọi là đạo đức giả!"
Cương Biên.


Ngư dân phát hiện đường ống xả thải khổng lồ chôn ngầm dưới biển, dài tới 1,5 km dẫn từ Formosa: http://thanhnien.vn/…/vu-ca-chet-hang-loat-nghi-van-ong-xa-… Việc này đã được người dân báo cho Đồn biên phòng từ ngày 04/04/2016. Đã không có hành động nào, nửa tháng sau cá chết hàng loạt trên vùng biển 4 tỉnh. Và giờ chính quyền vẫn đang tìm nguyên nhân. Nếu gọi đây là một trò tấu hài thì nó quá cay đắng. Hàng vạn ngư dân mất nghề, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng và tổn thất môi trường có thể phải cần đến nhiều chục năm mới khôi phục được. Ai sẽ cứu chúng ta???

Theo tường thuật của người phát hiện đường ống xả thải, đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm) - “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở”.
Tôi có thể dự đoán trước diễn biến sự việc cho các bạn hình dung: Người ta sẽ chờ vài ngày để Formosa khoá van và tẩy trừ dấu vết. Sau đó một đoàn kiểm tra sẽ được lập, đến khu vực ống xả và đưa ra kết luận: "Tại thời điểm kiểm tra thấy ống không hoạt động và/hoặc không phát hiện thấy hoá chất gây ô nhiễm môi trường". Có thể sau đó sẽ có một quyết định xử phạt hành chính gọi là phải phép.
Formosa mang lại gì cho Việt Nam? Cứ cho là nó sẽ trả lương cho vài nghìn công nhân đi. Nhưng liệu được bao nhiêu??? Những dự án công nghiệp không xấu, nhưng sự cấu kết giữa một đám tham nhũng và những thương nhân bất lương sẽ khiến mọi dự án công nghiệp biến thành những thứ quái vật tiêu diệt con người. Và đây, không mấy ngạc nhiên, là một dự án thuộc về Trung Quốc. Có trời mới biết ngầm dưới lòng biển Vũng Áng còn có những thứ gì được người Tàu xây dựng trong sự sống chết mặc bay của cái hệ thống chính trị lỗi này. Trong khi đó hàng vạn ngư dân đang mất kế sinh nhai, hàng chục triệu người Việt bị đe dọa tính mạng, môi trường biển bị ô nhiễm và sinh vật biển bị tận sát, những thứ đó liệu có ước đoán được thành tiền???
Một hệ quả còn lớn hơn nhiều với an ninh quốc gia: Người Việt đang không dám ăn cá biển nữa, ngư dân không bán được cá sẽ không còn ra biển. Giờ chỉ còn các chiến hạm và tàu cá Trung Quốc ngược xuôi ngoài kia, và cũng chỉ có trời mới biết chúng đang làm gì ở đó, khi không còn cái tàu cá nào của người dân để tường thuật lại những gì diễn ra . Chỉ một dự án với một đường ống xả thải, mà hàng loạt mục tiêu đã được đạt tới. Chỉ tiếc đó hoàn toàn không phải mục tiêu người Việt Nam muốn thấy.
Và người ta vẫn đang tìm nguyên nhân.
Sẽ chẳng ai cứu người Việt Nam hết ngoài chính chúng ta, hãy đọc, suy ngẫm và hành động:

KHÔNG THỂ…

Cô không thể soạn tiếp bài
Bởi hồn lạc về Hà Tĩnh
Nơi nước mắt nhân dân đang chảy dài về phía biển
Và biển chiều ứa máu oan khiên
Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Chập chờn bãi bờ phủ đầy tôm cá chết
Chập chờn tiếng thở dài thấu đêm đen những con thuyền cắm sào trên bến
Chẳng dám ra khơi ngay giữa biển quê mình
Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Chập chờn đồng lúa chết khô giữa thì con gái
Chập chờn ruộng đồng nứt nẻ hoang bờ bãi
Những đàn bò ăn cả bao nilon
Có lẽ đên nay cô lại trắng đêm
Bởi giật mình Đền Hùng thất thủ
Bao nhiêu tượng đài ngổn ngang đổ vỡ
Xoang xoảng nứt niềm tin
Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Bởi bóng ma những chợ trời hóa chất
Cứ lượn dọc lượn ngang giữa những đàn gia súc
Toác miệng cười trên những cánh đồng xanh
Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Mơ thấy con cháu mình biến đổi gen mang hình thù kỳ quái
Thấy dải đất chữ S co rúm lại
Rồi bay ra khỏi bản đồ…
Đêm đã khuya rồi căm phẫn chẳng thành thơ
Chắc nhiều người cũng như cô thêm một đêm khó ngủ
Học trò ơi đất nước này là của ai hãy nhìn cho tỏ
Uất hận quá rồi, nước mắt ngược vào tim…




tác giả bài thơ: Cương Biên (giáo viên) 

2 nhận xét:

Unknown nói...

Thật xót xa đau đớn với thảm cảnh này. Cô giáo ơi hãy đưa bài này vào buổi học Giáo dục Công dân để cho các em học nhé.

Nặc danh nói...

Đất nước đau thương không một ngày thanh thản
Giặc giã điên cuồng đang dày xéo quê hương
Bốn Nghìn năm trước anh theo cha đi giữ biển
Mẹ cùng em giữ rừng vàng yêu thương
Giờ rừng bán hết mà biển đang dần chết
Lấy cái gì nuôi con cháu mai sau
Đất nước sẽ về đâu