Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Một góc nhìn khác quanh chuyến đi của tổng thống Obama

Bức ảnh Tổng thống Obama ăn tối tại quán bún chả  nhận được nhiều lượt "Thích" trên Instagram. (Ảnh: Washington Post)


Bài viết nguyên gốc của bạn Jonathan Thanh Tran, chúng tôi đăng lại để các bạn tham khảo một góc nhìn khác quanh chuyến đi của tổng thống Obama.
-----------------------------------------------------------------
Nếu không giúp được Việt Nam sánh vai với 5 châu, thì cũng đừng tự làm xấu đi hình ảnh Việt Nam với 5 châu. Hãy là một người Việt Nam có tự tôn dân tộc. Đến người quyền lực nhất thế giới cũng đang quảng bá nét đẹp nhất của Việt Nam, tại sao một người con dân tộc Việt lại đi tự bôi nhem nhuốc hình ảnh đó.

Có vẻ hơn một ngày nay báo chí facebook Việt Nam nói về chuyến thăm của TT Obama tới thăm Việt Nam. Việt Nam đã đón tiếp ông một cách tuyệt vời, cách ứng xử của hai bên đều rất tốt. Tuy nhiên, lướt qua mạng xã hội thấy có rất nhiều bài chia sẻ, nói nào là đón tiếp ông Obama không bằng ông Tập, tại sao nữ sinh ra đón, tặng hoa rẻ tiền!?, người dân thích ông Obama vì mong muốn được đất nước tự do!?. Rồi chủ tịch Việt Nam chụp hình không cười với tổng thống, ông Obama sợ người Việt có tính trộm đồ nên cất nhẫn cưới đi...



Tôi tò mò xem những người chia sẻ điều đó là ai, thấy rất nhiều người có học, ở nước ngoài cũng có, trong nước cũng có...nói chung là người văn minh, sạch sẽ...nhưng xin lỗi phải nói thật không biết trí tuệ các bạn cao đến đâu, nhưng về hệ ý thức văn hoá ứng xử các bạn không hề có. Mình không muốn nói quá nhiều về chuyện chính trị trên mạng xã hội và mình ở nước ngoài, được tiếp xúc ở nước ngoài cũng khá lâu, tiếp xúc tất cả các thể chế chính trị và cũng là thế hệ người Việt trẻ, nên việc nói ra những việc này sẽ đụng chạm khá nhiều, nhưng phải nói, bởi vì sự thật phải được chấp nhận, đúng nói đúng, sai nói sai.

Thứ nhất, về việc ông Obama tháo nhẫn bắt tay người dân vì sợ người dân Việt Nam trộm vặt. Dạ thưa, việc ông Obama tháo nhẫn nhất thứ nhất là do sợ bị mắc vào cái gì đó làm đau, còn theo ý nghĩa văn hoá đó là cách người chồng tôn trọng vợ của mình, vì ông rất yêu vợ, chính bà vợ của ông đã giúp ông có được danh vọng như ngày hôm nay. Vào sâu hơn nữa, tôi là người học về kinh tế, ông Obama cũng ra trường bằng kinh tế của Havard. Trong chuyên nghành đào tạo doanh nhân có lớp học ứng xử giao tiếp, mọi cử chỉ hành động đều có ý nghĩa của nó. Và trong giao tiếp ngoại giao, khi bắt tay luôn luôn là dùng tay phải không bao giờ sử dụng tay trái, bởi vì tay phải thể hiện cho công việc, xã hội, còn tay trái là thể hiện gia đình. Việc ông Obama tháo nhẫn và trao tay trái để thể hiện ứng xử giao tiếp là cách ông muốn tôn trọng mối quan hệ hôn nhân và gia đình của mình, giống cách giữ gia đình là chuyện cá nhân, không muốn chuyện xã hội liên quan tới chuyện gia đình. Đó là ý nghĩa của sự tôn trọng gián tiếp tới hôn nhân và gia đình mình.

Thứ hai, việc tiếp đón ông Obama là do phía Hoa Kỳ phụ trách tổ chức việc an ninh và đón tiếp. Không theo nghi thức quân đội, không có đội diễu binh, không có mấy chục phát pháo, là bởi vì khi ông Tập sang, Việt Nam muốn phô trương sức mạnh quân sự ngay ngày đầu tiên mới làm như vậy. Còn với ông Obama, là ngoại giao kinh tế, giáo dục và văn hoá, vậy nên hình anh nữ sinh, và bông hoa là thể hiện cho việc đó. Cho nên đừng bàn về cách đón tiếp xuề xoà, không hề xuề xoà vì có đủ quan chức ra đón tiếp ông Obama là thuộc đoàn Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Ngoài ra, khi TBT Nguyễn Phú Trọng sang thăm TQ thì họ đã bắn pháo chào mừng, cho nên việc bắn pháo khi ông Tập Cận Bình sang Việt Nam được coi là hành động đáp lễ ngoại giao. Phía Mỹ thì không có hành động này nên đương nhiên ta cũng không có trách nhiệm và nghĩa vụ gì phải bắn pháo khi tổng thống Obama sang. Đức cũng bắn pháo chào đón nguyên thủ Việt Nam, nên nếu bà Merkel có sang thăm Việt Nam thì nhiều khả năng là cũng có bắn pháo chào mừng.

Thứ ba, hãy nhìn cách người dân Việt Nam chào đón ông Obama, rất tuyệt vời... Mấy bác Việt Nam ở nước ngoài làm ơn đừng có nói thu xếp, diễn trò, hay là người Việt Nam muốn cho ông biết là người dân Việt Nam cần giúp đỡ chính trị, chế độ... nhảm lắm ạ. Người dân Việt Nam ở Việt Nam vốn dĩ là thân thiện, không có lòng thù hằn, và luôn muốn hoá thù thành bạn, chứ không phải việc dư âm chiến tranh lạnh từ cách đây hơn 40 năm lôi ra mà hận thù. Sống ở nước ngoài làm ơn ứng xử văn minh và tôn trọng sự thật. Đúng Việt Nam còn đang phát triển nhiều thứ phải sửa đổi, nhưng để nói về kinh tế và đời sống, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về tăng trưởng, số lượng gia đình trung lưu tăng rất nhiều. Vậy nên đừng phán xét.


Jonathan Thanh Tran 


2 nhận xét:

Nguyen Van Hoang nói...

Có lẽ đảng không lường được tình huống "thế lực phản động" - người dân Hà Nội ùa ra đường chào đón Obama.

Không rõ truyền thông được cởi trói hay đang vượt khỏi tầm kiểm soát, đang “tự diễn biến” khi ồ ạt ra vô số bài viết về mọi góc cạnh, vế bất cứ thứ gì liên quan cả trước và trong chuyến thăm của Obama với thái độ hết sức vui mừng, hân hoan. Thật chẳng bù cho vài bài lẹt đẹt ngượng ngập qua loa về chuyến thăm của Tập.

Không khí tưng bừng, rộn rã bao trùm khắp cả nước. Đâu đâu cũng thấy Mỹ, Obama ở trên môi người dân. Những ngày này mới thực sự là ngày hội của nhân dân Việt Nam. Người dân tự động đổ ra đường đón chào Obama háo hức, hồ hởi, phấn khởi mà không do Việt Tân, "kẻ xấu" kích động, mua chuộc, lôi kéo ("kẻ xấu" đang bị chính quyền nhốt tại nhà của họ). Giá xuất hiện những lá cờ Mỹ (lẽ ra các cá nhân, hội nhóm đấu tranh dân chủ nên phát động) thì không còn gì bằng.

Ai muốn biết ý dân, hãy nhìn người họ ra đón (lâu nay có lãnh đạo nào được người dân ra đón không?). Nên nhớ 21 phát đại bác còn không giá trị bằng sự xuất hiện của 1 người dân chứ đừng nói hàng ngàn người. Dạo Tập sang Việt Nam, dù đích thân lãnh đạo cao cấp tung hô, tuyên truyền, cũng có người dân nào thèm đi (dân chứ không phải những kẻ mặt dày, không biết xấu hổ được trả tiền để làm theo “định hướng” đứng sắp hàng vẫy cờ đón đứa cướp lãnh thổ giết nhân dân)!?

Hình ảnh người dân nô nức chào đón TT Mỹ cho thấy thất bại nặng nề đầy tủi hổ của cả hệ thống chính trị của cộng sản Việt Nam bao gồm từ bộ chính trị, ban bí thư đến chính quyền địa phương trong việc nhồi nhét, ấn định tư tưởng, đường lối vào đầu nhân dân; là cái tát thẳng cánh vào sự nghiệp định hướng dối trá, dai dẳng, ghê tởm đáng khinh bỉ luôn được cả hệ thống truyền thông hỗ trợ đắc lực. Quá đau cho đảng.

Obama lần đầu đặt chân đến Việt Nam nhưng cứ như người đi xa lâu ngày trở về nhà. Người dân Việt Nam thì đặc biệt thân mật, vồ vập như Obama là ruột thịt, là rất đỗi thân thương, là lãnh đạo thực sự của họ.
N.V.H

Nặc danh nói...

chuyện đọc trên báo thấy tin Obama được đăng rầm rộ hơn cả Tập qua VN? nội cái tin về những món hàng Obama đem theo để công du cũng x2 lần so với tin của Tập cộng lại?
chính phủ có cấm hay nhòi nhét theo như bạn nói s? chính phủ buộc ng dân đóng cửa k ra đường k? điều đó chả có gì là tuổi hổ vs bộ chính trị? mà điều đó cho thấy ng dân thân thiện như thế nào?
Còn về phần ông Tập qua Vn?báo chí đăng tin TQ này nọ với biển đảo nước ta? thế có ai có thiện cảm k?hay bảo Chính Phủ bợ đợ TQ?ta nợ TQ bao nhiêu tiền? chủ nợ đến nhà k lẻ qua loa có lệ?nên nhớ Mỹ cũng nợ TQ? nhưng đồng USD là Mỹ tạo ra chứ k phải TQ?
H.B.T
Vĩnh Long