Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

... thảm họa lớn nhất là đã có một chính quyền như hiện nay!



Tiến sĩ Nguyễn Tác An, Nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, trả lời phỏng vấn Radio Free Asia ngày 3/5 và ông cũng xác nhận lại trong một cuộc hội luận của BBC ngày 5/5 là nguyên nhân cá chết tại biển miền Trung đã được biết từ hôm 20/4, nhưng quyết định công bố hay không là của chính quyền !
Là một người nghiên cứu về hải dương học, tiến sĩ An nhận định "Thủy sản sống ở mực nước sâu chết đồng loạt dạt vào bờ chứng tỏ hệ sinh thái ở tầng đáy bị tác động mạnh. Độc tố tích lũy lâu dài về thời gian và lan ra không gian rộng lớn mới có thể gây ra cá chết nhiều như vậy".

Ông cho rằng "toàn bộ hệ sinh thái ở các khu vực biển có cá chết xem như bị tác động, hủy diệt, phải mất ít nhất hàng chục năm sau chưa chắc khôi phục lại được. Một khi con người sống trong vùng ô nhiễm, độc tố chưa tác động ngay nhưng về dài có thể ngấm ngầm gây ảnh hưởng sức khỏe nhiều thế hệ".
Một nhà khoa học khác của Việt Nam là TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN) đã khẳng định là chỉ cần thời gian một ngày là có thể tìm ra nguyên nhân cá chết và theo ông thì chính quyền đang đi lòng vòng và có nhiều khuất tất trong việc tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.
Sự khuất tất này càng kéo dài, càng gây thêm rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho Việt Nam. Hiện nay, tình trạng cá chết đang lan rộng nhiều nơi và theo KS Doãn Mạnh Dũng, phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế Biển TP.HCM, thì sự nhiễm độc của nước biển có thể lan xuống tận Phú Quốc. Sức khỏe, thực phẩm, môi trường sinh thái,... đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Đất nước ta đang rơi vào một thảm họa môi trường chưa từng có, nhưng có lẽ thảm họa lớn nhất là đã có một chính quyền như hiện nay!
theo FB Ngoc Duc Nguyen 

Không có nhận xét nào: