Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

FORMOSA CÔNG THÀNH KÝ


Tôi chỉ biết trước 1 ngày rằng mồng 2/10 sẽ có một cuộc biểu tình lớn tại sào huyệt Formosa Hà Tĩnh.
Bất ngờ thứ nhất - thông tin đó đến từ một người phía "bên kia" chứ không phải từ Cha Trần Đình Lai hoặc từ bất kỳ bà con Giáo dân nào ở Đông Yên - Nơi tôi đã đến đây 2 lần trong tháng 8/2016 để thực hiện công việc Thiện nguyện.

Bất ngờ thứ hai - Không thể ngờ được rằng cuộc biểu tình này có số người tham gia ngay từ ban đầu đã lên tới con số 3.700 ! rồi sau nữa, lúc cao điểm (khoảng 9:30), số người bao vây trước cổng chính Formosa lên tới khoảng 10 ngàn.


Kế hoạch đi Hà Tĩnh ngay trong đêm bằng xe ô tô được thay bằng phương án đáp máy bay xuống Vinh sau đó có người đón chạy thẳng xuống Phố Châu rồi tiếp cận Formosa. Anh em Hà Tĩnh cảnh báo là nên như vậy vì đi xe đò xuống khu vực gần Kỳ Anh là khó an toàn.
Cách Cổng Formosa 500 mét là doanh trại một trung đoàn cơ động thường trực bảo vệ căn cứ này. Ngoài ra ngay từ sáng sớm 2/10, đã có 5 xe ô tô lớn chở khoảng 150 cảnh sát cơ động tới bổ xung để đối phó với cuộc biểu tình của ngư dân hạt Kỳ Anh - Đông Yên.





Con số hơn 500 quân phía nhà cầm quyền lọt thỏm giữa biển người 10 ngàn dân hạt Kỳ Anh. Khác với cuộc tuần hành khá dịu dàng, đâm đơn kiện Formosa của 550 ngư dân cùng Linh mục Đặng Hữu Nam, lần này đây là một cuộc biểu tình với khí thế sục sôi như một biển lửa cùng với một vị tướng oai phong là Linh mục Trần Đình Lai.
Tôi biết, các vị chức sắc Công giáo tại địa phương đã phải cố gắng tới mức nào để kìm giữ những ngư dân đang sôi sùng sục này có được thái độ ứng xử đúng mức, không dẫn tới các vụ bạo động, đốt phá căn cứ Formosa - nơi đem tới cho họ biết bao mất mát đau thương.

Tôi cũng thấy trong mắt những CSCĐ sự hoang mang, lúng túng cực độ khi phải đối diện với một biển người ôn hoà nhưng đầy khí phách sẵn sàng bùng phát những hành động khó lường.

Tin tức hình ảnh về cuộc biểu tình này quá nhiều đủ mãn nhãn cộng đồng nên tôi không cần show nữa, nhưng chỉ xin đưa ra đây vài tấm hình chụp trưa hôm qua để Quý vị thêm một góc nhìn về sự kiện Đông Yên 2/10. Đó là những bức tường Kiên cố Formosa - pháo đài bất khả xâm phạm đã trở nên thảm hại thế nào trước người dân Đông Yên - Kỳ Anh.


Có mặt tại Đông Yên ngày hôm nay là một cái Duyên.
MAI info rất vui vì được góp 10.000.000Vnđ (mười triệu đồng) mua nước uống cho bà con Kỳ anh - Đông Yên công thành Formosa sáng nay 2/10/2016.
Cảm ơn Cha chính xứ Đông Yên Trần Đình Lai đã giúp chúng con chia sẻ vui buồn với ngư dân miến Trung.

1 nhận xét:

Trịnh Kim Tiến nói...

Chính quyền Việt Nam có dám biến Hà Tĩnh thành một "Thiên An Môn" Trung Quốc?

Tháng 6/1989, quảng trường Thiên An Môn Trung Quốc ngập trong máu tanh, hàng nghìn sinh viên yêu nước Trung Quốc đã bị giết hại man rợ bởi chính quyền Trung Quốc. Xác người la liệt dưới bánh xe tăng và đại bác.

Ngày hôm nay hàng nghìn người dân miền Trung đã đổ về bao vây khu tự trị của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh đòi quyền được sống. Trước thái độ ôn hòa của người dân, phía chính quyền đã có những động thái bạo lực dẫn đến sự bức xúc của người dân lên cao, đoàn kết và phản kháng lại.

Người dân chỉ có một mong muốn là Formosa rời khỏi Việt Nam, để họ được trở về cuộc sống bình dị của nghề chài lưới. Họ không cần thép cũng không cần tiền. Họ cần biển sạch, cần tôm cá và môi trường trong lành.

Tại sao hàng triệu người phải nghe theo quyết định của một nhóm người đang điều hành đất nước, dâng mảnh đất quê hương vào tay của ngoại bang, từ bỏ tổ nghiệp, mồ mả tổ tiên để tha hương cầu thực?

Cuộc sống của người dân miền Trung bị tàn phá, nhưng không ai trong chính quyền phải chịu trách nhiệm. Rồi chính quyền nhận tiền, dân nhận thảm họa. Hàng nghìn người có nguy cơ bị ung thư, bệnh tật, không công ăn việc làm, đói rét bơ vơ. Hàng trăm đứa trẻ không được đến trường trong một thời gian dài. Thứ duy nhất mà họ nhận được sau khi mất tất cả là vài cân gạo mốc đen xì.

Quyết định giữ Formosa là một quyết định ngoan cố sai lầm, đi ngược lại lòng dân. Sự bức xúc lên cao như hôm nay là hậu quả của những chính sách tư lợi bất chấp.

Người dân Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung đã không còn có thể chịu đựng thêm được nữa. Họ phải đấu tranh dù vô cùng sợ hãi để được sống.

Ngày hôm nay sau khi công an quân đội bỏ chạy, người dân cũng chọn lựa cách đi về trong ôn hòa bởi mục đích của họ không phải bạo động, không phải nhằm vào những con người đang cúi đầu bán rẻ dân tộc, họ chỉ có một yêu cầu duy nhất, Formosa phải trả biển lại cho dân Việt.
Người dân biểu tình và ra về trong sự ôn hòa nhất có thể vì muốn chính quyền lắng nghe tiếng nói của họ. Còn nhà nước Việt Nam thì sao? Sau hôm nay họ sẽ lựa chọn đứng về phía người dân hay quyết định chọn lựa ngoại bang và bè lũ tham nhũng, biến Hà Tĩnh trở thành một Thiên An Môn thứ 2 đẫm máu và nước mắt của dân tộc?