Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Tuổi tác và thất bại - tại sao tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" nhả khói?


Tàu sân bay duy nhất của Nga “Đô đốc Hạm đội Liên Xô Kuznetsov", đứng đầu một nhóm các tàu chiến đấu nhỏ và tàu hỗ trợ của Hải quân Nga đã đi từ Barents tới Biển Địa Trung Hải vào tháng Mười năm nay, theo hướng bờ biển của Syria.

 Ngoài năng lực là sức mạnh đáng kể của lực lượng Nga trong vùng bất ổn, chuyến đi đã thu hút sự chú ý của Internet bởi màu đen của khói bốc lên dày đặc bất thường từ các đường ống của tàu sân bay.
Trước khi đi trên một chuyến hải hành dài xung quanh toàn bộ châu Âu, "Đô đốc Kuznetsov" đã vừa được sửa chữa.

Con tàu được đóng vào những năm 1982-1991 ở Ukrainski Nikolayev, và sau đó nó đã trở thành một phần của Hạm đội Biển Bắc của Nga. Hiện tại "Đô đốc Kuznetsov" có lượng giản nước - hơn 60.000 tấn, tốc độ tối đa - 29 hải lý. Đội ngũ - 1980 người

"Kuznetsov", tàu sân bay hoàn chỉnh đầu tiên và duy nhất của Liên Xô, nó có một máy phát điện lò hơi tuabin.
Khói đã trở thành một dấu ấn của tàu và gây ra rất nhiều câu chuyện cười trên Internet, đã trở thành một chủ đề của cuộc thảo luận đối với các chuyên gia thời gian gần đây.

Trước tiên, họ nghĩ rằng khói là kết quả từ sự kết hợp của nhiều yếu tố - đó là model cũ của máy phát điện, và việc sử dụng nó sau 26 năm hoạt động, mà không đi kèm với chất lượng bảo dưỡng.

Sửa chữa tàu gần như liên tục - trong 1994-95, 1996-98, 2001-04, 2008 và lần cuối cùng vừa rồi vào năm 2016 trước chuyến đi tới bờ biển Syria.

Hơn nữa, nhiên liệu có thể không được đốt cháy hoàn toàn do thực tế rằng các cơ chế cố tình để không "đốt cháy" các nồi hơi đã cũ, để nhiệt độ của chúng được hạ xuống. Nếu vì lý do này tàu sân bay sẽ không thể cho tốc độ tối đa trong các điều kiện chiến đấu, máy bay sẽ không thể bay lên không trung với cơ số bom - tên lửa tối đa.

"Tiểu sử có vấn đề của con tàu - nó không phải là rất đáng tin cậy và đã cũ. Tuy nhiên, mặt khác, nó là mạnh mẽ. Nó không có những khả năng của các tàu sân bay Mỹ, nhưng không nên đánh giá thấp nó"- một chuyên gia về hải quân của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược là Nick Childs cho biết.

Nguyên nhân vì sao tàu Kuznetsov lại nhả khói nhiều như vậy từng được ông Valery Khaiminov, một chuyên gia danh tiếng đề cập trong bài viết "Từ Kiev cho tới Kuznetsov" đăng trên cuốn niên giám "Typhoon" 2001.

Ông Khaiminov là đại tá hải quân đã nghỉ hưu, từng đảm nhiệm vị trí chỉ huy tổ máy của tàu sân bay Kiev cho tới phó chỉ huy sư đoàn – trưởng bộ phận cơ điện. Ông cũng từng là chỉ huy tổ máy của cả tàu sân bay lớp Kiev lẫn Kuznetsov.

Trong bài viết, ông Khaiminov cho biết:
"Mặc dù Đô đốc Kuznetsov là chiếc tàu sân bay thứ 5 do nhà máy đóng tàu Hắc Hải chế tạo, nhưng kinh nghiệm vận hành của các tàu trước không được tính toán kỹ lưỡng.
Lò hơi rất khó vận hành vì độ phức tạp của nó trong quá trình bảo dưỡng kỹ thuật và trước tiên là trong quá trình vệ sinh.
Mỗi lần gặp đại diện của đơn vị thiết kế (Phòng Thiết kế Nevsky), bộ phận tổ máy đều báo cáo về hoạt động không ổn định của các lò hơi. Tuy nhiên, có tới 4 lò hơi loại này được lắp đặt trên tàu sân bay Kiev, Minsk, Novorossiysk, 5 lò trên tàu sân bay Baku, 8 lò trên tàu Đô đốc Kuznetsov.
Theo kinh nghiệm 18 năm vận hành các tàu sân bay, tôi cho rằng hệ thống động cơ không đủ công suất để đạt được vận tốc di chuyển theo thiết kế.
Với vận tốc từ 18 hải lý/giờ trở lên, động cơ luôn làm việc trong chế độ quá tải, việc tăng công suất là nhờ tăng áp lực nhiên liệu chuyền vào nồi hơi.
Bên cạnh đó, hệ thống tự động "cổ lỗ sĩ" theo kiểu thuỷ lực không phải lúc nào cũng đảm bảo kịp thời việc tăng cấp không khí phù hợp. Từ đó khiến cho khói xuất hiệu nhiều, các nồi hơi hoạt động ở những chế độ giới hạn.
Không cần sử dụng công thức phức tạp để giải thích cho điều này. Chiếc tàu chống hạm hạng nặng đề án 1134A với lượng giãn nước gần 8.000 tấn có 4 nồi hơi KVN 98/64 chính, còn tàu sân bay Kiev với lượng giãn nước đầy tải 41.000 tấn có 8 nồi hơi chính cùng loại. Bởi vậy, cả hai chiếc tàu chỉ đạt được cùng một vận tốc dù số lượng nồi hơi chênh nhau đáng kể.
Đô đốc Kusnetzov với lượng giãn nước lớn hơn Kiev gần 10.000 tấn cũng được trang bị 8 nồi hơi chính với công suất hơi nước lớn hơn nhưng vẫn không đủ để đảm bảo tốc độ theo yêu cầu".


 Nguyen Hong theo m.nn.by/ru                                  

Không có nhận xét nào: