Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Quân đội Nga vẫn còn thua xa Mỹ


Bức ảnh này chụp vào ngày 15 tháng 12, là hiện thân của những vấn đề phải đối mặt của Không quân Nga, khi tiếp tục gia tăng sức mạnh của mình, 25 năm sau khi Liên Xô sụp đổ. Các lực lượng không quân của đất nước nhận được với số lượng lớn các thiết bị mới cần thiết, chẳng hạn như những chiếc máy bay Su-30CM, Su-34 và Su-35C, nhưng không quân vẫn không có đủ các nhân viên được đào tạo và các học viên. Đặc biệt đáng chú ý là thiếu các phi công có kinh nghiệm.
"Chúng tôi có những vấn đề nghiêm trọng với các phi công có kinh nghiệm", - một nguồn tin Nga nói với tôi.

Trong những năm gần đây, Lầu Năm Góc cũng phải đối mặt với thách thức trong việc đào tạo cán bộ do lộn xộn ngân sách. Phi công của Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến chỉ đơn giản là không có được kinh nghiệm bay như trước. Tuy nhiên, ở Nga có những vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều. Sau sự sụp đổ của Liên Xô bộ máy quân sự hùng mạnh một thời nào đó của Liên Xô bắt đầu nhận được kinh phí ít đi rất nhiều. Nước Nga hậu Liên Xô trong những năm 1990 phải chịu đựng những sự bất ổn kinh tế và xã hội, việc hiện đại hóa và đào tạo chiến đấu của quân đội thực sự đã dừng lại. 

Kết quả là các thế hệ quân sự Nga đã không được đào tạo thích hợp, và các kỹ năng và hiểu biết đặc biệt quan trọng đã bị mất đi. Trong những năm 2000, khi giá dầu đã tăng, và nền kinh tế Nga phục hồi nhẹ từ thảm họa hậu Xô Viết, Moscow đã gia tăng đầu tư trong các lực lượng vũ trang của mình. Nhưng mặc dù điện Kremlin đã bắt đầu hiện đại hóa quân đội, nhưng những cải cách thực hiện không đáng kể, và chỉ một phần nhỏ quân đội được trang bị các thiết bị quân sự và vũ khí hiện đại nhất. Thậm chí có nhiều vấn đề trong lĩnh vực đào tạo. Ví dụ, các phi công Nga đã phải xây dựng lại từ đầu những kỹ năng tiếp nhiên liệu trên máy bay. Đây là một quá trình lâu dài và khó khăn - và Nga trong trường hợp này chỉ mới đi được một phần con đường.  
                                         
Trong ý nghĩa này, sự can thiệp của Nga tại Syria không chỉ chứng minh rằng Nga là một cường quốc có tầm ảnh hưởng không thể bỏ qua, mà còn đưa ra một động lực mạnh mẽ để cải thiện các kỹ năng quân sự của các nhân viên. Moscow trong quá trình hoạt động của mình đã biết kiểm tra và xác nhận các khả năng mới của quân đội, ví dụ, bằng cách giáng những đòn chính xác cao tầm xa và tiến hành các cuộc chiến tranh viễn chinh.

"Tất nhiên, những gì chúng ta đang nhìn thấy tại Syria là một minh chứng về khả năng. Trong một số trường hợp họ đã sử dụng vũ khí như vậy, mà không có nó vẫn có thể làm được, nhưng chúng cho thấy những công nghệ gì họ có, và năng lực nào họ có. Họ đang luyện tập, nếu bạn thích - tư lệnh các lực lượng Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Ben Hodges nói với BBC. - Đây là một cơ hội thực sự để bắn, thí nghiệm và thực hành các ứng dụng của tất cả các loại vũ khí ". 

Không có nghi ngờ rằng quân đội Nga sẽ đạt được kinh nghiệm chiến đấu có giá trị trong cuộc phiêu lưu Syria của Kremlin, nhưng Moscow sẽ cần một số thời gian để kết hợp các bài học vào giáo lý. Trong khi đó, Nga vẫn đang gặp những khó khăn về kinh tế, rất khó để thực hiện cải cách quân sự. Những nỗ lực này sẽ thành công được bao nhiêu? Thời gian sẽ trả lời.

Dave Majumdar - biên tập viên của The National Interest, bao gồm các vấn đề quân sự. 
Nguyen Hong chuyển ngữ

Không có nhận xét nào: